งานวันเอดส์โลก


สภาพแวดล้อมของสังคมปัจจุบันที่ผู้คนต้องเผชิญกับมลภาวะต่างๆ รายรอบตัว โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เกิดการขยายตัวของสังคมเมือง ทำให้รูปแบบวิถีดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่เปลี่ยนแปลงไป ต้องแบกรับปัญหาหลากหลายรูปแบบ ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบันในชุมชน เด็กเยาวชนส่วนหนึ่งที่เติบโตขึ้นมายังขาดทักษะชีวิต ขาดการสื่อสารในครอบครัว ส่งผลให้เด็กเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ขาดที่ปรึกษาแนะนำ และไม่รู้จักการป้องกันตนเองจากการติดเชื้อเอดส์อย่างเหมาะสม เหล่านี้เป็นที่มาของ  “ปัญหาโรคเอดส์” ในพื้นที่ชุมชนตำบลวิชิต
  
กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลวิชิต เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมเพื่อให้ คน ครอบครัว ชุมชน มีความเข้าใจ มีส่วนร่วม ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แบบบูรณาการโดยมุ่งเน้นที่กลุ่มเด็กและเยาวชน ในพื้นที่ ให้ตระหนักรู้ และร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน มีวัตถุประสงค์  เพื่อส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมรณรงค์สร้างกระแสสังคมเรื่องโรคเอดส์แก่สาธารณชน ทั้งในชุมชนและสังคมผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ และเพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเรื่องเอดส์แก่เยาวชน

โดยเลือกที่จะดำเนินกิจกรรม ในวันที่  1  ธันวาคม ณ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี โดยมีท่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิด การเลือกสถานที่จัดงานในครั้งนี้ผู้เขียน ต้องการให้ภาพของงานออกมาตอบโจทย์วัตถุประสงค์ทั้งสองข้อให้สมบูรณ์โดยแท้จริง ประกอบกับวันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปี องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้เป็นวันเอดส์โลก เพื่อเป็นการ สร้างกระแสความตื่นตัว และส่งเสริมให้เกิดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับปัญหาการแพร่ระบาดและผลกระทบจากโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีกิจกรรม บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น บริการหน่วยให้คำปรึกษาเคลื่อนที่ และนิทรรศการให้ความรู้ การประกวดคำขวัญวันเอดส์โลก ตลอดจนกิจกรรมสันทนาการ และเกมส์ตอบคำถามชิงรางวัล ซึ่งปีนี้ เราไปดำเนินกิจกรรมกันที่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีซุเปอร์เซ็นเตอร์ อยากบอกว่า งานนี้ ได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าคณะทีมงาน และผู้เกี่ยวข้อง ชื่นอกชื่นใจ เหนื่อยแค่ไหน ก็ ไม่ .. บ่น อิ๊อิ๊

 

  

 

  

งานนี้ผู้เขียนในนามผู้จัดทำโครงการ คงต้องขอขอบคุณ ไปยังทุกส่วน ทุกหน่วยงานที่ร่วมผลักดันให้งานวันนี้เกิดขึ้น จนกระทั่งกิจกรรมต่างๆในงานเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ คงต้องยกความดีความชอบให้ ทุกๆคนที่เข้ามามีส่วนร่วม ทั้งต่างหน่วยงาน และหน่วยงานเดียวกัน

ต่างหน่วยงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตที่ สนับสนุนนิทรรศการ สื่อประชาสัมพันธ์ ถุงยางอนามัย และ ของรางวัลในการเล่นเกมส์ สถานีอนามัยแหลมชั่น กับการออกหน่วยตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ อีกทั้งยังอนุเคราะห์บุคลากรให้มาดำเนินงานเป็นพิธีกรคู่กับผู้เขียนอีกด้วย สถานีอนามัยวิชิต ที่ขนน้องฝึกงานมาช่วยงาน ตลอดจนพี่น้องอสม.จากสถานีอนามัยศรีสุนทร อำเภอถลาง ที่ขนเกมส์มันส์ๆ เร้าใจสร้างสีสรรค์ในงานได้อย่างลงตัว การแสดงของวงดนตรีชุปเปอร์เด้นซ์ จากโรงเรียนบ้านสามกอง การแสดงลีลาศตระจากชมรมผู้สูงอายุ และการแสดงชุดฝากใจไปบ้านกับกลุ่มชมรมอสม.ตำบลวิชิต

ในส่วนของเทศบาล คงหนีไม่พ้นคณะผู้บริหาร ท่านนายกเทศมนตรีตำบลวิชิต และสมาชิกสภาเทศบาล ตลอดจนปลัดเทศบาลตำบลวิชิต และหัวหน้าส่วนฯ ทุกท่าน ที่ช่วยในการอำนวยการ และให้ขอเสนอแนะต่างๆ ในมิติที่ ผู้ปฏิบัติงานมองข้ามไป และคงต้องยกนิ้ว ให้กับ พริตตี้_หัวสี ที่ขนขบวนยก ทีมลีดเดอร์ มาจากการแข่งขันกีฬาองค์การบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดครั้งที่ผ่านมา โดยผู้เขียนมองเห็นแววและความสามารถ แล้วพวกเธอไม่ทำให้ผิดหวังจริง-จริง ท้ายสุดคงต้องขอขอบคุณทีมงาน พี่-น้อง กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลวิชิต งานนี้อาจจะเป็นงานแรกๆของน้องๆบางคนที่เข้ามาใหม่ ในขณะเดียวกันก็ได้มองเห็นพัฒนาการ ของน้องๆที่ได้ร่วมแรงร่วมใจเคียงบ่าเคียงไหล่กันมา ก็ได้แต่บอกและให้กำลังใจทีมงานว่า งานชิ้นไหนก็ตามที่เราได้พยายาม ถึงมันจะยุ่งยากสักแค่ไหน แต่ให้เชื่อเสมอเถอะว่างานชิ้นนั้นจะเป็นงานที่สร้างคุณค่าและความภูมิใจให้กับเรา .. ยกความสำเร็จให้กับทุกคนเลยคะ ^__^

                                                                                                                            อรุฎา  นาคฤทธิ์

 

 

คำสำคัญ (Tags): #งานวันเอดส์โลก
หมายเลขบันทึก: 317859เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2009 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะน้องเปิ้ล

งานใหม่คงหนักน่าดูนะคะ

ไม่เห็นมาเที่ยวที่พต.บ้างเลย

คิดถึงนะคะ

ยอดเยี่ยมครับ

ท้องถิ่นดำเนินการเองเหรอ

โห.. เก่งจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท