ไปดีเถอะนะ..ชาใหญ่


ตอนผมได้คุณนายโซดากับคุณอาชาเย็นมาเลี้ยงใหม่ๆ มีสุนัขตัวหนึ่งซึ่งอยู่แถวบ้านชอบวิ่งมาเล่นกับเจ้าสองตัวนี้เป็นประจำ สีของมันโทนเดียวกับเจ้าชาเย็น ผมเลยตั้งชื่อมันเองว่า เจ้าชาใหญ่ เพราะตัวมันทั้งใหญ่ทั้งล่ำสันสมชาย เมื่อเทียบกับคุณชาเย็นที่เหมือนเด็กกะโปโล

ตอนแรกผมคิดว่ามันเป็นสุนัขข้างถนน แต่ความจริงมันมีเจ้าของเลี้ยงแบบเปิด บ้านของมันอยู่ไกลจากบ้านผมประมาณ ๑๐๐ เมตร โดยมีควน..เนินเขาเตี้ยๆ กั้นอยู่ตรงกลาง

เจ้าชาใหญ่แวะเวียนมาที่บ้านผมจนสนิท ผมมีจานข้าวให้มันต่างหากอีกหนึ่งจาน ตอนเช้าเราเดินไปทำกิจวัตรประจำวันด้วยกัน ๑ คน ๓ ตัวอยู่เป็นประจำ

แล้ววันนึงมันก็เล่นบทอัศจรรย์กับแม่นางโซดากันใต้ถุนบ้านผม สมัยแม่นั่นเพิ่งผ่านวัยสาวมาหมาดๆ ผมมั่นใจว่ามันเป็น..ตัวแรก เพราะตอนนั้นแม่ตัวดียังไม่เคยหนีออกไปไหน

ตอนผมทำรั้วกับตาข่ายกั้นเจ้าสองตัวของผมไม่ให้หนีออกจากบ้านไปคาบไก่ชาวบ้านเขา เจ้าชาใหญ่ก็ยังอุตส่าห์หาวิธีมุดรั้ว ดำน้ำ เข้ามาหาเพื่อนของมันด้วยความเพียรพยายาม จนผมยังอดทึ่งถึงความุมานะของมันไม่ได้

วันดีคืนดีที่นางโซดาหลุดออกไป หลายครั้งผมก็จะต้องไปตามแถวบ้านของเจ้าชาใหญ่

..  ​​..  ..

ช่วงหลังที่นางโซดาคลอดลูกแล้ว เจ้าชาใหญ่ก็มาเวียนหาอยู่บ้างแต่น้อยลง และน้อยลงเรื่อยๆ จนกระทั่งผมทำกรงขังเจ้าสองตัวนั้นแบบขั้นเด็ดขาด  การเวียนมาเจอเพื่อนของมันก็น้อยลงถึงขั้น..นานๆที

ลูกของโซดา ๔ ตัว ดำหมด มีหนึ่งตัวเป็นสีน้ำตาลแบบเดียวกับมัน ซึ่งก็คือ เจ้ายกล้อตัวแสบ นี่เอง ผมคิดอยู่ตลอดว่า สองตัวนี้น่าจะเป็นพ่อลูกกัน เพราะสมัยหลังๆที่เจ้ายกล้อตัวโตแล้ว มันสองตัวก็ไม่เคยฟัดกัน..เหมือนหมา

..  ​​..  ..

เจ้าชาใหญ่กับผม เรามีสัมพันธภาพกันดีมาก เวลาผมเดินผ่านถิ่นมัน ซึ่งเป็นชุมนุมสุนัขเล็กๆ ไอ้ตัวอื่นจะมีเห่าและตั้งป้อมหวงที่ แต่เจ้าชาใหญ่จะเป็นตัวที่วิ่งหางระริกเข้าหาผม  บางครั้งถึงกับกระโจนกอดผมจนเสื้อเปราะไปหมด

วันที่ผมต้องลุยน้ำฝ่าความมืดคนเดียวตอนน้ำท่วมเมื่อปีกลาย ก็ได้มันนี่แหละที่เดินลุยน้ำเป็นเพื่อนผมมาส่งถึงบ้าน

..  .. ..

เมื่อวานผมได้ข่าวว่ามันกัดลูกเจ้าของบ้านที่เลี้ยงมัน เขาเลยจัดการ วิสามัญ มันเสียแล้ว

ใจหาย..

ไปดีเถอะนะ..ชาใหญ่

หมดเวรหมดกรรมซะที

คำสำคัญ (Tags): #ความตาย#สุนัข
หมายเลขบันทึก: 317791เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2009 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

น่าสงสารเจ้าชาใหญ่ ขอให้ไปดีเถอะนะคะ

ท่านอาจารย์หมอเต็มเขียนสัมพันธภาพระหว่างน้องหมาได้ละเอียดจังค่ะ ;)

คิดถึงโซดากับชาเย็น เช่นกันค่ะ  

ทุกครั้งที่ผมเห็นมัน ผมรู้สึก ปลอดภัย

มีความรู้สึกไม่ต่างกันค่ะ

คนเราเหตุไฉนจึงถืออำนาจเหนือชีวิตสัตว์อยู่เรื่อย

เด็ก 2.5 เดือน กับ เจ้าพ่อด่างของมัน ก็เพิ่งถูกวางยาเบื่อตายไปเมื่อเดือนที่แล้ว ....เศร้าเลย

แล้วทำไมเจ้าชาใหญ่ถึงไปกัดลูกเจ้าของละค่ะ

โดยปกติหมามันซื่อสัตว์กับเจ้าของ รวมทั้งคนที่อาศัยอยู่ในบ้านของเจ้าของด้วยค่ะ

ลูกเจ้าของไปแกล้งหรือแหย่อะไรมันก่อนหรือป่าว จนมันรำคาญทนไม่ได้ก็เลยกัดค่ะ

.....

ที่บ้านก็เลี้ยงหมาค่ะ น้องชายแหย่มัน จนมันทนไม่ไหว มันก็เลยกัดน้องชายค่ะ

ชอบที่คุณหมอ เขียนบล็อกเรื่องหมาสนุกดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

P

  • หมดเวรหมดกรรม กันไปนะครับ

เมื่อเช้าตอนจะออกมาทำงาน เห็น ไอ้เหลี่ยม หมาเกเรแถวบ้าน คู่ปรับของเจ้าชาใหญ่ วิ่งกร่างลอยหน้าลอยตา นำลูกสมุนไล่เห่ามอเตอร์ไซด์กับชาวบ้านเหมือนเคย ทุกครั้งผมจะหงุดหงิด แต่คราวนี้กลับรู้สึกสงสารมัน ที่ยังไม่หมดเวรหมดกรรม ต้องเป็น..หมาข้างถนน..ต่อไป

P

  • อันนี้ก็ไม่ทราบสาเหตุนะครับ
  • ไม่กล้าไปถามด้วย กลัวโดน วิสามัญ ไปอีกคน
  • ยังไม่อยากหมดเวรหมดกรรม ครับ
  • ขอบคุณนะครับ
  • อ่านตอนต้นก็เพลินดีค่ะ  มาหดหู่ตอนท้าย
  • ชีวิตสุนัขผู้น่าสงสาร...ไปสู่สุคติเถอะนะเจ้าชาใหญ่
  • ขอบพระคุณค่ะ

P

  • เจ้าชาใหญ่อาจกำลังยิ้มอย่างเป็นสุขอยู่ก็ได้นะครับตอนนี้

น่าสงสาร อย่างมากก็น่าจะเลิกเลี้ยง น่าจะนึกถึงฟามหลังมั่ง ยกให้คนอื่นต่อก็ได้ถ้าไม่เอ็นดูแล้ว คือ หมาก็น่าจะเหมือนคนตรงที่ไม่ได้อารมณ์เอ็นจอยตลอด 24 ชม. เด็กอาจจะไปทำอะไรบางอย่างกวนอารมณ์เขาก็ได้ บังเอิญเจ้าของเขารักลูกจนลืมคิด หมาเลยรับกรรมไป

ตามมาขอบคุณค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมที่บล็อกค่ะ

สุขสันต์ววันพ่อค่ะ

อ่านแล้วเห็นความกตัญญููของเจ้าสี่ขาเลยครับ

P

  • ผมเดาว่า อารมณ์ของเจ้าของคงขึ้นจนยั้งใจไม่อยู่
  • ความจริงมันน่ารักมากเลย ผิดกับ ไอ้เหลี่ยม คู่ปรับของมัน
  • สำหรับ ไอ้เหลี่ยม ผมเห็นหน้ายังรู้สึกอยากเอาหินเขวี้ยงมันเลย ไอ้ตัวแสบนี่แหละ ที่กัดแม่หนูโซดาของผมจนขาเน่า

P

  • เยี่ยมกันไป เยี่ยมกันมา ก็ดีนะครับ

P

  • เขาว่าสุนัขได้กินข้าวเรามื้อเดียว ก็จำเราได้แล้ว
  • ยังไม่เคยพิสูจน์ครับอาจารย์

P

  • เห็นรูปนี้แล้ว คิดถึง แม่โซดา ตอนคลอดลูกเลย
  • ผมว่า หลายคนต้อง อายหมา

สวัสดีค่ะคุณหมอ

แวะมาเยี่ยมเยียน และทักทายค่ะ แต่ต้องแสดงความเสียใจเรื่องเจ้าชาใหญ่ด้วยนะคะ

ทำไม ทำไม และ ทำไม????
คนถึงชอบตัดสินกับสัตว์ด้วยวิธีที่โหดร้ายแบบนี้เสมอเลย...

แนนเห็นมาเยอะมาก ทั้งๆที่เวลาคนทำผิด ตัดสินแต่จำคุกและก็ปล่อย...

ที่หมา แมว ทำผิด ก็อาจจะด้วยเหตุผลของมันที่ไม่อาจจะอธิบายหรือแก้ต่างด้วยคำพูดได้.. สุดท้ายคนก็ตัดสินว่ามัน "ต้อง "ผิด" เสมอไปสินะ...

โถ..สงสารเจ้าชาใหญ่นะคะ ไม่ชอบอย่างแรง เจ้าของใจร้ายจัง...

อยากให้คน รักสัตว์เลี้ยงและเข้าใจนิสัยของความเป็นสัตว์เลี้ยงมากๆจังค่ะ

ขอบคุณคุณหมอเต็มศักดิ์ที่บันทึกเรื่องราวเจ้าชาใหญ่ให้ได้อ่านกันค่ะ...ชอบมากค่ะ

P

  • อารมณ์..ครับ ผมว่าเป็นเรื่องของอารมณ์ ตอนนั้นมันอธิบายด้วย เหตุผล ไม่ได้หรอกครับ
  • เราจะควบคุมอารมณ์ของเราได้มากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท