มวยไทยโบราณ


มวยไทยโบราณ

สวัสดีขอรับบ้านโบราณเเบบไทยๆ..ขอเสนอความโบราณเเต่ทรงคุณค่า ประเภทหนึ่งคือ กีฬามวย...ของไทยโบราณขอรับ....ผมนำข้อมูลรวมทั้งเเหล่งเรียนรู้ศิลปมวยไทยจากหลายต่อหลายที่เเละอ้างอิงไว้พร้อมนี้เเล้ว ต้องขอขอบคุณเเหล่งความรู้เหล่านั้นอย่างสูงยิ่ง..อย่างน้อย ผมขอทำหน้าที่ คนไทยที่ยึดมั่นเกียรติเเละศักดิ์ศรีความเป็นไทยให้โลกระบือขอรับ

ภาพจาก: www.thaigoodview.com/.../boxing%20sport.htm

   มวยไทยนับเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติอย่างหนึ่งที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น อาจกล่าวได้ว่ามวยไทยนั้นเกิดพร้อมกับชาติไทยเลยก็ว่าได้ในเบื้องแรกนั้นการฝึกฝนมวยไทยก็เพื่อจะใช้ต่อสู้กับข้าศึกศัตรูเมื่อบ้านเมืองสงบร่มเย็นชาวไทยก็หาได้ว่างเว้นจากการฝึกมวยไทยเพียงแต่เปลี่ยนจากการฝึกเพื่อประกอบการทำสงครามมาฝึกเพื่อการแข่งขันและแสดงศิลปะการต่อสู้ในโอกาสต่างๆในระวัติศาสตร์มวยไทยนั้น เรื่องที่มักกล่าวขานต่อๆกันมา ได้แก่เรื่อง ของพระเจ้าเสือ และนายขนมต้ม...

              

จาก: www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=to...

   ...พระเจ้าเสือทรงโปรดปราน ศิลปะมวยไทยอย่างยิ่งยวด พระองค์ทรงใช้พระนามแฝงและปลอมแปลงพระองค์เป็นสามัญชนไปแข่งขันชกมวยกับข้าราชการบริพารอยู่เนืองๆ สำหรับนายขนมต้มเป็นเชลยศึกที่ถูกกวาดต้อนไปอยู่พม่าสมัยกรุงศรีอยุทธยานายขนมต้มต่อสู้กับพม่าด้วยมือเปล่า และสามารถล้มพม่าได้ถึงเก้าสิบคนจนกษัตริย์พม่าเอ่ยชื่นชมว่า "มวยไทยนี้ พิษสงรอบตัวนักแม้มีเพียงมือเปล่าก็สามารถเอาชนะศัตรูได้นับสิบ"นอกจากมวยไทยจะใช้หมัดเท้า เข่า ศอกเป็นอาวุธประจำตัวแล้ววิธีเพิ่มพิษสงของมวยไทยวิธีหนึ่ง ก็คือการใช้ผ้าดิบหรือเชือกชุบแป้งให้แห้งแข็งนำมาพันรอบหมัดให้เกิดเป็นปุ่มคมแข็ง ที่เรียกว่า "มวยคาดเชือก" เมือสัมผัสคู่ต่อสู้เพียงเฉียดๆก็อาจทำให้เลือดตกยางออกได้ และยังมีการคิดค้นฝึกฝนท่าทางการต่อสู้ที่ผสมผสาน การใช้หมัด เท้า เข่า ศอก เรียกว่า "แม่ไม้มวยไทย" แม่ไม้มวยไทยนี้แล้วแต่ครูมวยจะคิดค้นดัดแปลงขณะนี้ ไม่น้อยกว่าร้อยกล เมื่อคิดได้แล้วก็ตั้งชื่อให้จำง่าย ส่วนใหญ่มักจะสัมพันธ์กับวรรณคดีเอกเรื่อง "รามเกียรต์" หรือสัมพันธ์กับสิ่งรอบตัว เช่น นางมณโฑนั่งแท่น กวางเหลียวหลังเป็นต้นhttp://student.nu.ac.th/muaythaiboran/main.htm

 

ภาพจาก: personal.swu.ac.th/.../muaythai/his1.htm

หมายเลขบันทึก: 317462เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2009 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

เเลกเปลี่ยนด้วยนะอาจารย์

มวยคาดเชือก คือ มวยไทยโบราณ ซึ่งไม่มีหลักฐานชัดแจ้งว่าเริ่มมีขึ้นตั้งแต่สมัยไหน แต่ที่แน่ๆ มีข้อมูลว่า มวยโบราณชนิดนี้เป็นการฝึกฝนถ่ายทอดกันแต่เฉพาะในหมู่เจ้านายชั้นสูงระดับพระมหากษัตริย์ และขุนนางฝ่ายทหารเท่านั้น เป้าหมายในการฝึกหัดก็เพื่อไว้ใช้สำหรับสู้รบกับข้าศึกศัตรู รวมทั้งไว้ต่อสู้เพื่อป้องกันตัว เพิ่งในระยะหลังที่วิชามวยไทยถูกแพร่กระจายขยายการฝึกฝนอบรมไปสู่สามัญชน ผ่านมาเป็นร้อยๆ ปี ศิลปะต่อสู้ของไทยโบราณแขนงนี้ดูเหมือนจะค่อยๆ เลือนหายไปกับกาลเวลา สาเหตุสำคัญประการหนึ่งคงเนื่องมาจากความหายากของผู้สืบทอด ซึ่งก็หมายถึงทั้งคนสอนและคน (อยาก) เรียน คนสอนมวยคาดเชือกหายาก แต่ก็พอมี คนหนึ่งที่หาเจอและน่าสนใจคือ อมรกฤต ประมวญ หรือที่รู้จักกันในวงการว่า "ครูแปรง" และอีกคนที่เป็นเพื่อนร่วมเรียนมวยไทยกันมาเป็นสิบๆ ปี คือ "ครูแหลม" ศักย์ภูมิ จูฑะพงศ์ธรรม ครูแปรงเล่าว่า สนใจศิลปะการต่อสู้แบบไทยๆ มาตั้งแต่สมัยยังเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เลยเข้าชมรม ไปเรียนๆ ซ้อมๆ มวยไทย ฟันดาบ และกระบี่กระบองอยู่หลายปี จนได้พบรุ่นน้องที่เรียนมวยคาดเชือกกับ "ครูทอง เชื้อไชยา" ครูแปรงเลยตามเพื่อนไปฝากตัวเป็นศิษย์กับครูทองตั้งแต่นั้น "มวยคาดเชือกหมายถึงวิชามวยไทยโบราณ ซึ่งมีหลายสาย แม้จะมี 'แม่ไม้' เป็นพื้นฐานเหมือนกัน แต่ความต่างอยู่ที่ท่าของแต่ละสำนัก ท่ามวย การจดมวย การคาดเชือก รวมไปถึงรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป แค่ดูท่ามวยก็จะรู้แล้วว่าคนนี้มาจากสายไหน"ครูแปรงบอกว่า สายที่ครูแปรงร่ำเรียนมาเรียกว่า "มวยไชยา" มีเอกลักษณ์ตรงการป้องกันตัวที่รัดกุม ใช้สมองในการต่อสู้ เน้น 'วงใน' คือใช้ความคมของส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น ศอก เข่า เพื่อการป้องกันตัว โดยการเคลื่อนไหวจะกลมกลืนและสอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์สุขภาพเป็นสำคัญ

สวัสดีสำเริงนายนี่เเฟนพันธ์เเท้ผมจริงๆๆขอรับ

                                      

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ P
  • เห็นมวยไทยครั้งใด  คิดถึงนายขนมต้มและแม่มะขามทุกที
  • ขอบพระคุณค่ะที่นำศิลปะมวยไทยมาเผยแพร่วัฒนธรรม
  • ขอบพระคุณที่ไปเยี่ยมพร้อมขนมลูกชุบสีสันสดใส
    นี่ก็อีกหนึ่งเอกลักษณ์ไทยที่ควรภาคภูมิ

สวัสดีค่ะ

  • เข้ามาอ่านประวัติ และชมภาพมวยไทย คะ
  • ต่อยไม่เป็นหรอกค่ะ แต่ชอบดู มวยไทย
  • เพราะเคยดูและพนันกินน้ำกับคุณพ่อเป็นประจำ
  • สนุกค่ะ ศิลป.ของชาติเรา

 

                   คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ขอบคุณที่นำกีฬาพื้นบ้านโบราณไทย  มาให้ชื่นชมความเก่งคนไทยสมัยโบราณ  นายขนมต้ม งานงิ้วที่กระนวนเมื่อกี้มีมวยผู้หญิงชกกันด้วยคะ 2 คู่ คนชมมากเลย เดิมพันกันสนุกไปเลยคะ

สวัสดีคะ อาจารย์

พ่อพอลล่าสอนมวยให้ด้วยค่ะ ตอนเด็กๆ อิอิ

ขอบคุณความรู้เรื่องมวยไทยครับ

 ขอบคุณเพื่อนอ้อยเล็กที่เข้ามาเยี่ยมให้สีสรรสวยงามนะครับ

ภาพจาก: discoverythailand.hi5.com/friend/group/551374...

 

สวัสดีขอรับ...เอาภาพสวยมาให้อีกนะขอรับ

 สวัสดีจ๊ะ..ขอบคุณสำหรับมิตรภาพ ผู้หญิงฝึกมวยบ้างก็ดีนะ...ใครมาเกาะเเกะ...ลุย

สวัสดีค่ะอาจารย์ของลูกศิษย์

* ตามมาดูมวยไทยค่ะ อาจารย์เนี่ยเป็นผู้รอบรู้เสียจริง เรื่องการทำหลักสูตร ก็ให้ความรู้ในบันทึกของอาจารย์อ้อยเล็ก ละเอียดยิบ  ครูใจดีก็ได้อบรมกับท่าน ดร.เฉลิม  ฟักอ่อน ทั้ง 2 ครั้ง ค่ะ

* ศิษย์โชคดีเหลือเกินที่มีอาจารย์ที่แสนดีและแสนเก่ง.... แต่ศิษย์ไม่ชอบดูมวย คือ ไม่รู้ซิคะ มันกลัวน่ะ เห็นเขาชกกันแล้วสงสาร คิดไปเรื่อยเปื่อย เขาจะเจ็บไหมหนอ... ไม่รู้คิดมากไปหรือเปล่า...

* ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงค่ะ ที่เขาไปแนะนำเรื่องการบ้าน

* เนื้อหา ใบความรู้จัดทำแล้วค่ะ  แบบฝึกหัด ขอแก้ไขปรับปรุงอีกหน่อยให้ดี สมบูรณ์ สอดคล้องขึ้นค่ะ

* บทสนทนา กำลังคิด.... จะใช้เหตุการณ์อะไร อย่างไรดี จึงจะน่าสนใจค่ะ อาจารย์ลองแนะนำในฐานะของผู้มีประสบการณ์หน่อยได้ไหมคะ....นะ นะ นิดนึ่ง...

* ลูกศิษย์ต้องส่งใบความรู้ แบบฝึกให้ให้อาจารย์ ตรวจด้วยหรือเปล่าคะ

* มีสิ่งใดชี้แนะเพิ่มเติม ขอให้อาจารย์บอกมาได้เลยนะคะ ศิษย์พร้อมทำด้วยความเต็มใจ เพื่อให้เด็กๆ เขามีหนังสือดีๆ ไว้อ่านค่ะ

* ด้วยความเคารพเป็นอย่างสูงค่ะ

  

พี่สุขอรับ ผู้หญิงเเต่งชุดมวยไทยก็สวยนะขอรับ

                      

                   ภาพจาก: oscar.exteen.com/20080620/entry

 สวัสดีพอลล่า...ดูหน่วยก้านไม่น่าฝึกมวยนะ...ยิงปืนเหมาะเลย

สวัสดีอาจารย์ธนิตย์  แหมมวยไทยเด็กๆผมหัดอยู่ 2-3 เดือนดูจะไม่รุ่งเลยเลิกขอรับ

 สวัสดีขอรับลูกศิษย์เรื่องการจัดทำโครงร่างในการนำเสนองานเป็นเรื่องราวนั้น มีเเนวดังนี้ขอรับ เอาเรื่องการสร้างตัวละครก่อนนะ

การสร้างตัวเอกให้มีเสน่ห์ดึงดูดใจ

คาแรคเตอร์ของตัวเอกสำคัญต่อการสร้างโครงเรื่อง บ่อยครั้งที่เราต้องสร้างเรื่องจากคาแรคเตอร์ของตัวเอก โดยเฉพาะการ์ตูนผู้หญิง ที่บางคนอ่านไปอ่านมา อยากเป็นแบบตัวเอกไปเลยก็มี
          เริ่มจาก  เป็นคาแรคเตอร์ที่น่าสนใจ แล้วก็เป็นคาแรคเตอร์ที่ผู้อ่านต้องการเอาใจช่วย ถ้าเป็นคาแรคเตอร์ที่นิสัยไม่ดีจนน่าหมั่นไส้ คนอ่านจะไม่ชอบทำให้ไม่อยากอ่าน แต่ไม่ใช่ว่าตัวเอกจะนิสัยดีซะจนโอเวอร์ มีนิสัยไม่ดีด้วยก็ได้ แต่ ต้องบอก ว่าทำไม่ตัวเอกจึงนิสัยแบบนี้และก็ต้องแสดงให้เห็นส่วนที่ดีของตัวเอกด้วย  และที่ขาดไม่ได้ในตัวเอกโดยเฉพาะฝ่ายชาย คือต้องโอเวอร์กว่าความเป็นจริง มีความสามารถที่จะทำให้มีคนมาหลงรักได้เช่นหล่อ เรียนเก่ง เก่งกีฬา ฯลฯ เอาแบบที่คนอ่านผู้หญิง อ่านแล้ว หลงตัวละครตัวนี้ อยากได้แฟนแบบนี้ไปเลยยิ่งดี และที่สำคัญคือให้เห็นว่ารักนางเอกที่สุด http://www.thaicartoonclub.com/bbs/viewthread.php?tid=37

คุณลักษณะของมวยไทย
          มวยไทยใช้อวัยวะ 6 ชนิด ในการต่อสู้กับปรปักษ์ ได้แก่ หมัด ศอก แขนท่อนล่าง เท้า แข้ง และเข่า  เข้ากระทำกับคู่ต่อสู้ ด้วยการเข้าชก ต่อย เขก โขก ทุบ เตะ ถีบ เหน็บ อัด ยัน เหยียบ เหวี่ยง ปัก ทิ่ม เฉือน กระทุ้ง สับ เสียบ เฆี่ยน กด ทุ่ม ฟาด มัด รัด หักแขน หักขา หักคอ  ฯลฯ  อวัยวะแต่ละชนิดดังกล่าว มีวิธีใช้ดังนี้
          1. หมัดใช้ทิ่ม กระแทก กระทุ้ง ซึ่งมีทั้งกระทุ้งขึ้นและกระทุ้งลง  เหวี่ยง ซึ่งมีซึ่งเหวี่ยงสั้นและเหวี่ยงยาว เขก โขก และทุบ
          2. ศอก ใช้เหวี่ยง ปัก งัด ทิ่ม เฉือน กด และกระทุ้ง
          3. แขนท่อนล่าง  ใช้สับ เสียบ ปัด เหวี่ยง และเฆี่ยน
          4. เท้า ใช้ถีบ เหน็บ อัด คือการเตะด้วยปลายโต่ง ยัน เหยียบ เตะ และกระตุกเท้า
          5. แข้ง ใช้เหวี่ยง ซึ่งมีทั้งเหวี่ยงสั้นและเหวี่ยงยาว
          6. เข่า ใช้ยิง โยน ยัด เหวี่ยง กุด และกระตุก

จาก: student.swu.ac.th/hm471010242/immy.htm

                                   

                    ภาพสวยมากเลยเป็นการนำเสนอลีลามวยไทย....

สวัสดีค่ะอาจารย์ P

* ก่อนอื่นต้องขออนุญาตส่งความสุขและอวยพรอาจารย์ที่แสนใจดี เนื่องในวันพ่อแห่งชาติค่ะ ขออนุญาต อวยพรให้ท่านอาจารย์ของลูกศิษย์ที่แสนดี ประสบแต่ความสุขความเจริญ ในผลแห่งคุณงามความดีที่อาจารย์ได้สร้างสมไว้นะคะ 

 * ครูใจดีกำพร้าพ่อมาตั้งแต่เด็ก...เห็นคนที่ทุ่มเททำงานเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม ก็ยิ่งศรัทธา  อีกทั้งกำลังใจ น้ำใจไมตรีและความเอื้ออาทรที่มีให้กับศิษย์ ทำให้เคารพและศรัทธาอาจารย์มากๆ....(อายุไม่เกี่ยว...ก็ใจดีว่าต้องอายุมากว่าอาจารย์กู้เกี่ยรติแน่ๆ )

* บทละคร ได้คอนเซ็บแล้ว 3 วันนี้ จะพยายามเขียนให้เสร็จ 1 ตอน มีประชุมอบรมวันที่ 7 แต่จะพยายาม แล้วส่งให้อาจารย์ตรวจค่ะ

* มีความสุขในวันพ่อ และวันหยุดนี้นะคะ

* ระลึกถึงค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาหาความรู้เรื่องมวยไทยเพิ่มเติมค่ะ อาวุธประจำกายไม่ต้องซื้อหาน่าสนใจจริง ๆ
  • บุษราก็เป็นมวยเหมือนกันค่ะ ศิลปะป้องกันตัวที่เยี่ยมยอดจริง ๆ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ค่ะ

ออกแบบเสื้อผ้าสวยแล้วคนใส่ก็ดันสวยนะคะ และทำท่าทางเป็นเอกลักษณ์มวยไทยตอนไหว้ครู ใช่ไหมคะ  อิจฉาความสวย ความเก่งของเธอจังเลย คะมาเยี่ยมซ้ำคะ  เห็นหายไปหลายวัน

สวัสดีค่ะอาจารย์

* มาเยี่ยมอาจารย์ พร้อมกับการบ้านค่ะ เมื่อวานผิดนัดขอโทษด้วย  แต่ห้ามตี ฮา ...

* พึ่งพิมพ์ได้แค่ครึ่งตอน ที่ 1  ให้อาจารย์ตรวจก่อนดีกว่าค่ะ  เผื่อไม่ได้เรื่อง จะได้แก้ไข ไม่ถลำลึกไปกว่านี้ 

* ส่งการบ้านยังงัยดีล่ะเนี่ย!  มี 6 หน้า ส่งทางบล็อกคงไม่เหมาะ

* ศิษย์ส่งให้อาจารย์ทาง mail นะคะ  อาจารย์กรุณาเปิดเมล์ด้วยค่ะ

* ด้วยความนับถือค่ะ

 

 

ตรวจงานแล้วขอรับเปิดเมล์ดูนะ

สวัสดีค่ะ k-kukiat

*** ตอนวัยรุ่นชอบไปดูมวยไทยมาก

*** พออายุมากขึ้นกลับกลัว...อย่างหาสาเหตุไม่พบ แก่แล้วแก่เลยนะคะนี่

สวัสดีขอรับอาจารย์กิติยา จ่านกร้องโรงเรียนดังระเบิดเลยครูเก่ง นักเรียนเยี่ยม

ขอความกรุณาต้องการทราบลักษณะของมวยไทยที่มีผลต่อความดันโลหิตสูง ข้อมูลอ้าอืิงต้องการนำไปทำวิทยานิพนธ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท