การพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยศิลปะ


เด็กที่ได้รับการพัฒนาด้วยศิลปะจะช่วยให้มีความคิดสร้างสรรค์

เด็กปฐมวัย เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และการสร้างสรรค์ชิ้นงานจากจินตนาการจะช่วยให้เด็กมีพื้นฐานในการคิด การสร้างสรรค์ 

ศิลปะ เป็นกิจกรรมที่เด็กปฐมวัยสนใจเป็นพิเศษ เพราะธรรมชาติของเด็ก คือ อยากรู้อยากเห็น และช่างสงสัย รวมทั้งการเลียนแบบ  การได้รับแรงจูงใจให้อยากคิด อยากทำ อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ

เมื่อเด็กได้มีประสบการณ์ด้านศิลปะ เช่น ได้เห็นแบบอย่างผลงานที่สร้างสรรค์  ได้รับข้อมูลเชิงบวกเกี่ยวกับงานศิลปะ  ได้มีโอกาสสัมผัสผลงานศิลปะ  ได้สร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะด้วยตนเอง  ได้รับการชื่นชมผลงานจากผู้อื่น  จะทำให้เด็กเกิดความมั่นใจในการสร้างสรรค์ผลงาน สามารถพัฒนาผลงานด้านศิลปะของตนเองต่อไปอย่างสร้างสรรค์

การไม่ถูกปิดกั้นความคิด  การแสดงความชื่นชมผลงานอย่างจริงใจ  การแสดงออกถึงความสนใจในความหมายที่เด็กได้พัฒนาผลงานนั้น ๆ  การให้โอกาสแสดงความคิดเห็นต่อผลงานของตนเอง จะทำให้เด็กแสดงออกทางความคิดสร้าสรรค์ได้อย่างเต็มที่ และมั่นใจ

หากคุณครู  คุณพ่อ คุณแม่  และผู้ปกครอง ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก  ทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจคือ  การพัฒนาด้วยศิลปะ นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 316834เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ สอนปฐมวัยอยู่เหมือนกันค่ะเด็กๆจะมีความสุขมากๆที่ได้เรียนรู้จากของจริงด้วยค่ะ

ทุกการแลกเปลี่ยนมีคุณค่าต่อการพัฒนาการเรียนรู้ ขอบคุณที่สุดค่ะ คุณครูแก้วตา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท