ค้นหา และพัฒนาคนเก่งด้วย AI


Appreciative Inquiry

ครั้งหนึ่งเมื่อมีการคุยกันก่อนจะเริ่มโครงการ Appreciative Inquiry โครงการหนึ่ง ผู้สนใจท่านนี้สนใจจะใช้ AI มาวางแผนกลยุทธ์ให้สำนักวิจัยทางการแพทย์แห่งหนึ่ง หนึ่งใน mission ของที่นี่คือได้นักวิจัยที่สร้างผลงานได้มากๆ และเก่ง เขาเลยถามผมว่า AI มันทำยังไงอาจารย์ ผมเลยว่ามาทดลอง Discovery กัน ก่อนอื่นผมก็เล่าแนวคิด AI คร่าวว่าเป็นการค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดหรือพลังที่ซ่อนเร้นในองค์กร (What work) แล้วเอามาขยายผล  ผมเลยบอกเขาว่า "คุณลองนึกถึงคุณหมอที่เป็นนักวิจัยที่เก่งที่สุดเท่าที่คุณเห็นมาสิ คุณทำงานที่นี่มาเกือบ 20 ปีแล้ว" "เขาเป็นคนที่สร้างผลงานในระดับสากล ตามเสป็กที่คุณต้องการนั่นแหละ" ในที่สุดเราก็ได้ชื่อศาสตราจารย์ท่านหนึ่ง ท่านอายุไม่มาก เขาบอกว่ารู้จักอาจารย์ท่านนี้ตั้งแต่เป็นนักศึกษาแพทย์ครับ ผมเลยซักต่อว่าศาสตราจารย์ท่านนี้ต่างจากเพื่อนในรุ่นเดียวกันไม๊ เขาตอบว่าต่างครับ ตอนเรียนเฉพาะทางท่านกระตือรือร้นเรื่องเทคนิคมากครับ ชอบหาโอกาสทดลองวิธีการใหม่ๆ ผมถามต่อแล้วกลไกใดที่เปลี่ยนท่านมาเป็นนักวิจัยจนท่านกลายเป็นศาสตราจารย์ในปัจจุบัน เขาบอกหลักสูตรระบาดวิทยาค่ะ 

ผมซักอีกแล้วตอนนี้เท่าที่คุณสัมผัสแพทย์ที่กำลังเรียนเฉพาะทางมีใครมีนิสัยคล้ายๆศาสตราจารย์ท่านนี้ไม "มีค่ะ" แล้วชี้ตัวได้ไม๊ "ได้ค่ะ" ผมเลยสรุปเขาว่านี่ล่ะ AI เรื่องนี้สามารถขยายผลได้คือ "ร่วมกันระบุคนที่มีบุคลิกคล้ายศาสตราจารย์เจ๋งๆ (ศาสตราจารย์ที่ยังมันส์กับวิจัยแม้เป็นศาสตราจารยฺไปแล้ว) นำเข้ามาสู่กลไกการเรียนระบาดวิทยา" ที่สำคัญน่าไปสัภาษณ์ท่านอาจารย์ท่านนั้นถึงจุดเปลี่ยนว่า "วินาทีใดที่ท่านเปลี่ยนเข็มมุ่งมาทำวิจัยจนสำเร็จขนาดนี้" นี่จะได้ข้อมูลชัดมากขึ้นครับจากนั้นเข้าจะได้แผนที่ดีมากแผนหนึ่งในระยะเวลาไม่นานครับ นี่ละครับการวางแผนแบบ Strength-based planning. ภายหลังผมมักใช้การถามแบบนี้เวลาทำ Workshop หรือ KM ช่วงการทำ Destiny มักถูกบอกจากผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ว่าชอบตอนนี้มากที่สุดครับ"

"ท่านที่เคยวางแผนโดยใช้ AI แล้ว Work ช่วยเล่าประสบการณ์ให้พวกเราด้วยครับ"

 

หมายเลขบันทึก: 316676เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท