โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

HA reaccreditation กับงาน Home health care KPI แม่สอด ตอนที่ 3 "ชุมชนร่วมแรงแห่งแม่สอด จ.ตาก"


"พวกเขาเป็นชุมชนที่ไม่เคยได้รับรางวัลใด ไม่เหมือนวัดหลวง...วัดมณี ที่ได้รับรางวัลมามากมาย...ผมว่าอาจารย์ลงไปดูเองดีกว่า ...การมาของอาจารย์คือรางวัลของพวกเขา...ตอนนี้เขาปิดถนนรออาจารย์อยู่นะครับ"

HA reaccreditation กับงาน Home health care KPI แม่สอด ตอนที่ 1 "home health care center"

HA reaccreditation กับงาน Home health care KPI แม่สอด ตอนที่ 2 " 60 cases discharge plan pilot" 2 ตอนแรกทุกคนคงงงงง กับตัวเลขที่ผมนำเสนอ...เขาขอมาผมก็จัดให้ เดี๋ยวจะหาว่าเราดีแต่โม้แบบไม่มีหลักฐาน

การนำเสนอ 2 เรื่องแรกนี้ผมใช้เวลารวมทั้งหมดประมาณ 20 นาที

ที่เหลือผมคืนเวทีให้กับผู้นำชุมชน...อาจารย์ทัศนีย์ โทรมาบอกผมว่า อยากรู้จักทุกชุมชนไม่ใช่เฉพาะร่วมแรง...ผมเลยตามทั้ง หัวหน้าจิตอาสา ประธาน อสม. หัวหน้ากลุ่มผู้สูงอายุ ประธานชุมชนที่ว่างจากงานภารกิจให้มาเล่าให้อาจารย์ เราใช้เวลาทั้งหมดใน PCU ประมาณ 30 นาที ก่อนจะลงชุมชนจริง

อาจารย์ เมธา ประธานจิตอาสาที่เข้มแข็งเล่าว่า จิตอาสา รพ.แม่สอด รวมคนที่เกษียณ อายุมาช่วยเหลือสังคม....ใช้ความรู้ความสามารถมาทำประโยชน์ ได้ร่วมดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายด้วย...ตอนแรกก็กลัวๆ แต่ตอนหลังได้เรียนรู้อย่างมากว่า "ขนาด รพ. ยังดูแลไม่ได้เราจะดูไหวหรือ..แต่ตอนหลังรู้ว่า การดูแลจิตใจ เป็นเรื่องสำคัญพอ ๆ กับทางกาย เลยช่วงหลังๆ พวกเราร่วมดูแลคนไข้ได้โดยไม่มีปัญหา"

อาจารย์ถามผมว่า "ทำไมเลือกชุมชนร่วมแรง ทั้งๆ ที่มี 20 ชุมชนให้เลือก"

ผมตอบอาจารย์ว่า "พวกเขาเป็นชุมชนที่ไม่เคยได้รับรางวัลใด ไม่เหมือนวัดหลวง...วัดมณี ที่ได้รับรางวัลมามากมาย...ผมว่าอาจารย์ลงไปดูเองดีกว่า ...การมาของอาจารย์คือรางวัลของพวกเขา...ตอนนี้เขาปิดถนนรออาจารย์อยู่นะครับ"

ทีมพยาบาลและพี่วัสนา..นั่งลุ้นกันตัวโก่งว่าจะตอบได้ไหม..ปรากฏว่าไม่ผิดหวังครับ

ลุงปัน..ต้อนรับด้วยการบายศรีสู่ขวัญ style เหนือแต้ ๆ

ชาวจิตอาสา..ฟ้อนเล็บต้อนรับอาจารย์

 

วง orchestra วงใหญ่ กับ สองพิธีกรคู่ขวัญ ผู้ชายคือ พี่เบิ่ม..สธ.แม่สอด

ยิ้มหน่อยลุง....cheeeeese

พาอาจารย์ shoping OTOP แม่สอด

ซ้ายมือคือหนานหล้า ประธานชุมชน..น้องเยาวชนเล่าว่าเยาวชนที่นี่ทำกิจกรรมที่มีประโยชน์อะไรบ้าง

อ้ายเป็นตำรวจชุมชน...ทำงานแบบอาสามาตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปัจจุบัน เมื่อก่อนมีเป็นสิบเดี๋ยวนี้เหลือกัน 5 คน ดูแลชุมชนจนชุมชนประชาคมกันว่า..ทุกคนลงขัน 10 บาท/เดือนเพื่อให้พวกเขาทำงานต่อไป(รูปนี้ไม่ได้หลับนะครับ..บังเอิญหลับตาพอดี)

สุดท้าย highlight คือ อสม. ที่ทำงานอย่างเข้มแข็งมาก หลังจากเล่าเรื่องครบ อสม.เราพาอาจารย์ลงเยี่ยมผู้ป่วยเบาหวานที่ อสม. ภาคภูมิใจว่า ได้ติดตามอาการจนผู้ป่วยหายจากแผลที่เท้าและเป็นกำลังใจให้ตลอดช่วงเวลาที่ป่วย

เรื่องเล่าที่ดีที่สุดคือ "ให้ชุมชนเล่าให้อาจารย์ฟังเองครับ"

ขอบคุณชุมชนร่วมแรงที่แสดงให้อาจารย์เห็นว่าถึงจะอยู่เขตเมืองแต่เราก็สามัคคีกันสมชื่อร่วมแรง

คำสำคัญ (Tags): #hph#ชุมชนร่วมแรง
หมายเลขบันทึก: 316438เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2009 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อสม. เป็นพลังสำคัญ ในชุมชน

รพ. ต้องใส่ใจ อสม. จริงๆ เสียทีแล้วครับ

แม้จะไม่ได้ 600 บาทต่อเดือน พวกเขาก็ยังคงทำงานแบบจิตอาสาอยู่ค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท