ครูเตือนสติ


โชคดีที่เช้านี้มีครูท่านเตือนสติ ทุบกะบาล ให้สติกลับมาอีกครั้ง กระตุ้นให้ทบทวนในตนเอง อะไร ทำให้ไหลไปตามกิเลสของตน ตามกิเลสตนเองไม่ทัน

ทุกข์เพราะอยากไปร่วมงาน HiPPs จากการที่ดูภาพกิจกรรมที่เพื่อน ๆ ไป รับน้องใหม่ จิตตัวชั่วสั่นสะเทือน บีบคั้นอยากมีส่วนร่วม บีบคั้น ทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะได้ไปร่วมงาน ครั้งถัดไปที่ HiPPs จัดขึ้น จิตชั่วหาเหตุผลแบบโลก ๆ สารพัด เพื่อขอได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมงาน

 

จนไปสาดความชั่วใส่ครูบาอาจารย์ โยนทุกข์ใส่ท่าน โดยไม่คำนึงถึงสิ่งใด ข้อปฏิบัติที่เคยทำอยู่ก็ย่อหย่อน จากที่ตั้งใจกับตนเอง 3 คือ

  1. ตั้งใจทำงาน
  2. ตั้งใจทำกิจวัตร
  3. ตั้งใจเรียนรู้

ความตั้งใจในการทำงานก็เต็มที่บ้างไม่เต็มที่บ้าง พองานเกิดผิดพลาดขึ้นมา รู้สึกยอมรับไม่ได้ กิจวัตรประจำวันแม้จะทำอยู่แต่ขาดความเอาใจใส่ กระทู้ชมรมนักปั่นที่ได้รับมอบหมายก็ย่อหย่อนในการตอบ ความตั้งใจในการเรียนรู้ สติอ่อน ทำให้ไม่มีปัญญา ไม่ภาวนา ทำให้ผลที่ปรากฏออกมาคือ ความล้มเหลว เหลวไหล ตามกิเลสไม่ทัน ไหลลงต่ำ อยากวิ่งไปทำสิ่งต่าง ๆ แบบโลก ๆ เพื่อให้ได้รับการยอมรับ มีความอยากได้รับการยอมรับ แต่ไม่มอง ไม่ดู ไม่หาสาเหตุ ทำให้ทุกอย่าถดถอย

 

โชคดีที่เช้านี้มีครูท่านเตือนสติ ทุบกะบาล ให้สติกลับมาอีกครั้ง กระตุ้นให้ทบทวนในตนเอง อะไร ทำให้ไหลไปตามกิเลสของตน ตามกิเลสตนเองไม่ทัน

ท่านให้โอกาสหนูอีกครั้ง พร้อมบอกหนูว่า

"ให้ตั้งใจ และเอาใจใส่"
"เคยได้ยินไหม แม้ทำคนเดียวก็จะทำ"

หนูตอบท่านว่า "ค่ะ"

"เคยได้ยินจากไหน"
"เคยได้ยินจากคุณครูและพระอีกท่านหนึ่งเจ้าค่ะ"

 พอตอบเสร็จในใจก็มีเสียงว่า "เอ๊ะ รึว่าได้ยินได้เห็น จากครูคนเดียวนี่แหละค่ะ" แต่ก็ไม่ได้เอ่ยออกไป

หนูกราบขอบพระคุณครูอีกครั้งเจ้าค่ะ ครูช่วยเตือนสติให้ไม่หลงไปในกิเลสของตนเองทั้ง ๆ ที่เมื่อวานท่านเหนื่อยมาก ๆ กับภารกิจช่วยเหลือคนอันยิ่งใหญ่ที่ท่านทำอยู่ แล้วท่านต้องมาเหนื่อยรบกับกิเลสของหนูอีก หนูจะอดทนตั้งใจ ศรัทธาและมีสติให้มากค่ะ

กราบขอบพระคุณครูค่ะ

หมายเลขบันทึก: 316199เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2009 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอขบคุณเรื่องเล่าที่เป็นประโยชน์มากคะ

ขอบพระคุณค่ะ ลิลลี่  หนูเป็นนักเรียนที่ไม่ค่อยดีนัก แต่อดทนที่จะเรียนรู้ความจริง ด้วยความเมตตาของครูทำให้หนู มีโอกาส ผ่านเหตุการณืและสภาวะต่าง ๆ ได้อย่างดี

ขอบพระคุณที่แลกเปลี่ยนค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ คุณberger0123 

ประโยคทอง ที่ท่านยกมาให้อ่าน เป็นคำเตือนใจได้ดีมีเดียวค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท