ประวัติ


ประวัติความเป็นมา

สระน้ำมโนราห์สระน้ำเก่าเเก่ประจำหมู่บ้านหลุ่งประดู่ มีข้อสันนิษฐานว่าสร้างในราวพุทธศตวรรษที่16-17พร้อมๆกับปราสาทหินพิมาย อำเภอพิมาย คาดว่าเป็นบ่อเก็บน้ำสำรองของเมือง ศรีวิเรนทราศรม ชื่อเดิมของปราสาทหินพิมาย มีความหมายว่า(อาศรมผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งเปรียบกับพระเจ้าชัยวรมันที่7)สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคในยามที่มีน้ำเมืองไม่พอใช้ โดยจะขนย้ายด้วยเกวียนวัว-ควาย  และผู้เฒ่าผู้แก่ในหมมู่บ้านยังเล่าให้ฟังอีกว่า เป็นสระอาบน้ำของพระนางศรีอรพิมพระชายาของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าท้าวพรหมทัต

  

เหตุที่ได้ชื่อว่าสระมโนราห์น่าจะเป็นการเปรียบเทียบความงามของพระนางศรีอรพิมและนางผู้ติดตามที่มาอาบน้ำที่สระแห่งนี้ว่างดงามดุจนางมโนราห์ที่บินมาจากบนฟ้าลงมาอาบน้ำ น้ำส่านหนึ่งจะถูกนำไปทำเป็นน้ำมนต์ในพิธีสังวัชระบุณมีเป็นพิธีที่มาประกอบในปรางค์ประธานปราสาทหินพิมายเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ ที่พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จะเสด็จมาประกอบพิธีกรรมจากนครวัดนครธมประเทศกัมบูชา ท่านจะเสด็จมาในทุกๆปีโดยจะทำพิธีรดน้ำมนต์ที่ฝามือพระพุทธรูปนาคปรกมีชื่อว่า กมรเตงชกตะวิมายะเสนาบดีไตยโลกยะวิชัย และเหล่าชาวบ้านก็จะมาริงรับน้ำมนต์ไปใช้ดื่มกินเพื่อความสิริมงคลถ้าจะเปรียบกับปัจจุบันก็คงจะเหมือนกับการส่งน้ำพระรอบปีในวันสงกรานต์

 

หมายเลขบันทึก: 315768เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2009 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท