การอบรมการใช้ระบบโปรแกรมในการบันทึกข้อมูลกองทุนสวัสดิการชุมชน


วันนี้ได้ข้อคิดหลายเรื่องที่ได้เจอ คือว่าแผนที่ทางน้องรัช ได้แจกให้กับทางศูนย์ ฯ ต้นกล้าคุณธรรมสวัสดิการ แต่ละศูนย์ฯ ได้ให้ความสนใจและโทรกลับมาสอบถามการใช้โปรแกรม บางพื้นที่ก็เข้าใจได้เร็ว แต่บางพื้นที่ไม่แน่ใจว่าทำแล้วเป็นอย่างไร  สิ่งที่อยากจะเล่าให้ฟังในฐานะผู้พัฒนาการใช้ระบบโปรแกรมบริหารงานชุมชน เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกับหน้าโปรแกรมก่อนอื่น ที่จะลงลึกในรายละเอียด ของระบบ

คุณสมบัติคนที่จะนำโปรแกรมนี้ไปใช้ต้องเป็นผู้ที่เข้าใจในระบบของกองทุนในกลุ่มของตนเองให้ดีก่อน และมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของข้อมูล เส้นทางเงินออม กองทุนสวัสดิการ อาจจะแปลกไปอีกคือกองทุนที่ไม่ใช่เป็นกองทุนสวัสดิการโดยตรง แต่เป็นการนำดอกผลมาจัดสวัสดิการ และอีกหลายๆ รูปแบบที่เคยเจอมา

วันนี้อยากเสนอกลุ่มที่อยากเรียนรู้เรื่องนี้อบรมให้นำไปปฏิบัติได้คือว่า หาบุคคลที่มีความสามารถหลากหลาย เช่นใช้คอมพิวเตอร์เป็นและเข้าใจ หาบุคคลที่มีพื้นฐานเรื่องการทำบัญชีเบื้องต้น ได้ร่วมด้วยยิ่งดี หาคนเข้าใจในระบบกองทุนได้ด้วยยิ่งสำเร็จไปกว่าครึ่ง และหาทุนทางใจอาสารับรองสำเร็จแน่นอน

ที่กำหนดคุณสมบัตินี้ไว้ คือต้องใช้ความอดทน ความเสียสละ ความซื่อสัตย์ต่อข้อมูลที่ถูกต้อง เอาข้อมูลที่มีอยู่จริงมาวิเคราะห์ได้ ได้ผู้เข้าร่วมอบรมต่อครั้งประมาณ 45 - 50 คนรวมกลุ่มในการอบรมและผ่านการฝึกปฏิบัติจริง ได้ก็สามารถนำความรู้นี้เข้าไปช่วยงานกองทุนได้เลย และจะได้บุคคลากรที่มีความสามารถช่วยเหลือกองทุนที่ชาวบ้าน ยังมองหาผู้ช่วย ไม่จำเป็นต้องหาบุคคลภายนอกเข้ามาช่วยเพราะเรื่องกองทุนที่ชาวบ้านจะต้องดูแล และต้องถ่ายทอดให้กับคนรุ่นต่อไปได้ โดยการพึ่งตนเองเป็นหลัก และหาหน่วยงานสนับสนุนด้านวิชาการให้ความรู้กับกลุ่มได้ ช่วยกันประสานให้กลุ่มได้มีความรู้เพิ่มเติมเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาในอนาคตได้

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาคน
หมายเลขบันทึก: 315763เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2009 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท