เรื่องเล่าจากภาพ : อับดุลผู้รอบรู้


การรู้จักเพื่อนๆในที่ทำงาน การได้เรียนรู้คนอื่นๆ การคิดถึงใจเขา ใจเรา เป็นส่วนหนึ่งของทีมและของชีวิต

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอภาพบางส่วนของกิจกรรมที่ทีมงานของบุคลากรได้รับรู้ ได้เรียนรู้ระหว่างการสัมมนาภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

กิจกรรมนี้ หลายท่านที่เคยดูการแสดงตามงานวัดตามหมู่บ้านหรือตามที่ชุมชน คือ การแสดง อับดุล ผู้รู้รอบ

โดยวิทยากร คือ คุณ ชัยวัฒน์ เภารอด ได้ให้สมาชิกชาวรังสีวิทยา ทำตัวเป็นอับดุลผู้รอบรู้ โดยให้สมาชิกนอนที่พื้น แล้วทาแป้งวิเศษที่หน้าจะกลายเป็น อับดุล ผู้รอบรู้ทันที

  

 

  

หลังจากทาแป้งเรียบร้อยแล้ว วิทยากรจะเดินไปที่กลุ่มสมาชิก พร้อมกับถาม อับดุล ว่า

อับดุล เอย

สมาชิก ก็ตอบโดยพร้อมเพรียงว่า เอย

อับดุล เจ้า รู้ หรือเปล่า?

สมาชิก ก็ตอบโดยพร้อมเพรียงว่า รู้

 คนที่ลุกขึ้นยืน ต่อไปนี้ มีลูกกี่คน?

 คนที่ลุกขึ้นยืน ต่อไปนี้ มีป้ายทะเบียนรถยนต์ เลขอะไร?

 

 

สมาชิกที่เป็น อับดุล ก็ มองไปที่เพื่อนๆในกลุ่ม

แล้วตอบคำถามให้ถูกต้อง

 

 

  

หากคนที่เป็น อับดุล ตอบได้ ถูกต้อง

อับดุล ก็ต้องไปมอบแป้งวิเศษให้คนอื่น มาเป็น อับดุล คนต่อไป

  

ข้อคิด : เกมส์บ่งบอกถึง สิ่งที่เราทำอย่างหนึ่งในชีวิต คือ การมีเพื่อน การทำความรู้จักกับอื่นๆในสังคม ในชุมชน ในที่ทำงาน

 

ไม่มีอภินิหารใดๆ มาช่วยได้เลย หากเราไม่พยายามทำความรู้จักกับใครๆ  ไม่รู้จักเขา ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ แล้วจะเข้าใจเขาหรือฉันหรือเธอได้อย่างไร

เราไม่ควรมองหา แต่ความผิดของคนอื่น เราไม่ควรกล่าวโทษคนอื่น แต่เราควรมองสิ่งนั้นเป็นหนทางในการพัฒนาของตัวเราเอง รวมถึงควรมองหาความดีของคนอื่น 

การอยู่โดดเดี่ยว อาจจะไม่เดือดร้อนกับใคร ธุระไม่ใช่ ไม่ใช่เรื่องของเรา สำหรับบางคน แต่การเอื้ออาทร การรับรู้เรื่องบางเรื่องในชีวิตเพื่อน การให้กำลังใจ การเป็นความสุขอย่างหนึ่งในชีวิต ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 315535เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าเป็นเพื่อนกันแล้วควรมองหาแต่สิ่งที่ดีๆในตัวเขาไม่ใช่มองหาแต่ส่วนที่ไม่ดี

เราไม่ควรเป็นเพื่อนเค้าแค่ในนามเราควรทำความรุ้จักเพื่อนให้สมกับคำว่า เพื่อน

สวัสดีครับ คุณชาติ และ คุณBoom

เพื่อน มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท