Great Quotes (1) From Men Who Have Done


From Men Who Have Done

ช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมปีนี้ ผมได้มีโอกาสเดินทางร่วมกับแม่ต้อย อ.อนุวัฒน์ สรพ. และพี่โกมาตร สวสส. และ อ.สรยุทธ์ (อ.เอเชีย) จากคณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ใน theme ใหม่ของการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล คือ SHA

"ในคำว่า SHA มีมิติเชิงลึกแฝงอยู่เยอะ S: safety, standard, self-sufficiency, spirituality humanistic sensibility, sustainable; H: HA, HPH, humanistic, health promotion, human-centred; A: accreditation, appreciation ทุกคำในที่นี้มีรากฐานมาจากความสุนทรีย์ ความงาม ความดี และความจริง แสดงถึงความลึกซึ้งของความเป็นมนุษย์ จะเรียกได้ว่าโครงการ SHA นี้ เป็นความใฝ่ฝันทะเยอทะยานที่จะก่อให้เกิดการปูพื้นฐานอันมั่นคงของระบบบริการสุขภาพและสังคมไทย เพื่อที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าอุตสาหกรรมการดูแลผู้คนให้กลับกลายเป็นสถาบันอันมีเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ มีชีวิต และเรียนรู้ไปได้อย่างยั่งยืน"

หัวข้อสนทนานอกเหนือจากการขยายความของคำสำคัญต่างๆแล้ว ยังมีการบรรยาย (อันมหัศจรรย์พันลึกเช่นเคยของพี่โกมาตร) ที่เป็นต้นทุน อาทิ การสร้างความรู้ จะมีการพูดเรื่องหนทางสู่การเป็นนักวิจัยชั้นเทพ การบริหารความรู้ ก็มีการบรรยาย "เปิดใจระบบสุขภาพแบบยืนหยุ่นและยั่งยืน" โดย อ.อนุวัฒน์ และในการทำงาน อ.เอเชียก็มาเล่า "บรรลุด้วยจินตนาการและความฝัน" มาสร้างเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้มาเข้าร่วม

ในส่วนของผมได้รับหัวข้อที่น่าสนใจมากคือ "Spirituality พลังแห่งความสำเร็จ" มาปิดท้ายรายการ แม่ต้อยคงจะหวังไว้ว่าคนฟังจะได้กลับไปฝันดี ไม่กังวล และตื่นมาเปี่ยมพลังวังชาที่จะทำโครงการ (ให้แม่ต้อย... อิ อิ ล้อเล่นครับ) ต่อๆไปไม่หยุดยั้ง

การณ์กำลังปรากฏว่าที่ได้เดินสาย 4 ภาค อาจจะไม่มีการพูดซ้ำกันแม้แต่ภาคเดียว ขึ้นกับจินตนาการความฝัน (นี่คืออิทธิพลจาก อ.เอเชีย) และสภาวะจิตของผู้พูด ณ เวลานั้นๆ (ครั้งแรกเป็น sinus ครั้งที่สองดีขึ้น เดี๋ยวอาทิตย์นี้ดูสิว่าจะเป็นยังไง อาทิตย์หน้าผมได้เวลาเพ่ิมเป็นสองเท่า ก็คงจะไม่เหมือนเดิมแน่ๆ) ในการตระเตรียมการพูดครั้งนี้ทำให้ผมได้อ่านหนังสือเพื่อหาเป็น references มากมายหลายเล่ม ได้คัดกรองประโยคที่กลั่นกรองประสบการณ์จาก "บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์" ทั้งในอดีตและร่วมสมัย มาเล่าให้กัลยาณมิตรฟัง จนผมรู้สึกว่า น่าจะนำมาเก็บไว้เป็น collection เผยแพร่ ณ gotoknow แห่งนี้ด้วย

จากการที่ได้อ่านผลงานของมหาบุรุษ วีรสตรี เหล่านี้ ทำให้หวนกลับไปคิดว่า "อะไร" เป็น the source ที่มาของคำพูดเหล่านี้ พอได้พิจารณาถึงผลงานที่ท่านเหล่านี้ได้ "ทิ้งร่องรอย ประดับไว้่ในโลกา" แล้วก็เกิดความเข้าใจว่า "เพราะสิ่งที่ท่านได้ทำนั่นเอง ที่ได้กลายเป็นสิ่งที่ท่านพูดฝากอนุชนรุ่นหลังไว้่" (ไม่ใช่กลับกัน คือเน้นพูด แต่ไม่เน้นทำ) ผมได้ลองจำแนก แบ่งกลุ่มเป็นสามกลุ่มคือ

  • From men who have done

  • From ones who have loved

  • From firsts who have braved

กล่าวคือกลุ่มแรกนั้นเป็นคนที่ "ผ่านมามาก" มีผลงานมากมายจนน่าทึ่งว่าวันหนึ่งๆของท่านเหล่านี้นั้นมี 24 ชั่วโมงเท่าเราจริงหรือ ระหว่างความคิดที่ว่า "คนสร้างงาน" หรือ "งานสร้างคน" ทำให้เกิดประเด็นน่าสนใจว่า เป็นเพราะท่านเหล่านี้พิเศษก่อน จึงได้ทำสิ่งที่ท่านทำ หรือเป็นเพราะสิ่งที่ท่านทำมาตลอดทั้งชีวิต จึงทำให้ท่านพิเศษ

กลุ่มที่สองเป็นคนที่อุทิศตน และทำงาน ใช้ชีวิต โดยแรงพลังดันที่บริสุทธิ์และย่ิงใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งคือ "ความรัก" และเพราะความรักของท่านเหล่านี้ ทำให้เกิดมุมมองของชีวิตที่ unique น่าศึกษา น่าใคร่ครวญไตร่ตรอง

กลุ่มที่สามเป็นคนที่แยกตัวออกจาก "ความธรรมดา" โดยอาศัยความกล้า กล้าคิด กล้าทำ กล้าพูด ในสิ่งที่ตนเองมี conviction ว่าถูกต้องแล้ว ดีแล้ว เพราะกลุ่มคนที่ "กล้า" นี้เอง ที่เป็นคนปักหมุดการเปลี่ยนโฉมหน้าและทิศทางของการดำเนินประวัติศาสตร์โลก

และบทความแรกนี้จะกล่าวถึงกลุ่มแรกคือ From Men Who Have Done

From Men Who Have Done

Benjamin Franklin

Sir Winston Churchill

Dwight Eisenhower

Albert Schweitzer

More Quotes

"As we must account for every idle word, so must we account for every idle silence." (ตรงนี้อาจจะตรงกับที่ว่า "All that is necessary for the triump of evil is for good men to do nothing" ของนักปรัชญาอังกฤษ Edmund Burke)

"An investment in knowledge pays the best interest."

"Never leave that till tomorrow which you can do today." (มิน่า ท่านแฟรงคลินถึงได้ทำอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะไปหมด)

"All mankind is divided into three classes: those that are immoveable, those that are moveable, and those that move."

"Half a truth is often a great lie." (นี่เห็นบ่อยในภาคปฏิบัติทั่วไป)

"Be slow in choosing a friend, slower in changing" "คบเพื่อนให้ดูใจกันนานๆก่อน แต่ใช้เวลาให้นานกว่า ถ้าจะเลิกคบใคร" ไว้เตือนสติพวกหุนหันพลันแล่น และเต็มไปด้วย judgmental attitude หรือการด่วนตัดสินคน

"He does not possess wealth; it possesses him."

"Take time for all things: great haste makes great waste." ค่อยๆใช้เวลาสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง ยิ่งเร่งรีบยิ่งสูญเปล่า

และสุดท้าย

"Well Done is better than well said." ทำดีดีกว่าพูดดี

"A house is not a home unless it contains food and fire for the mind as well as the body"

BenJamin Franklin

เบนจามิน แฟรงคลิน ทำงานมามากมายหลายชนิด เป็น printer, publisher, นักประพันธ์ นักประดิษฐ์ นักวิทยาศาสตร์ และนักการเมือง มีบทบาทสำคัญในการต่อสู่แบ่งแยก colonies อเมริกันออกจากการปกครองของอังกฤษ และเป็นหนึ่งในผู้ช่วยร่าง the Declaration of Independence ของประเทศสหรัฐอเมริกา และต่อมาเป็นรัฐธรรมนูญของประเทศในที่สุด

"บ้านยังไม่เป็นบ้าน จนกว่าจะมีทั้งอาหารและพลังให้แก่ทั้งร่างกายและจิตใจ"

เมื่อไรก็ตามที่เรายังไม่ได้ดูแลกันและกันทั้งร่างกายและจิตใจ เราก็ยังเสมือนร่อนเร่ ไร้ที่พักพิง ไร้ที่ยึดเหนี่ยว งานคุณภาพที่แท้จริงนั้น เป็นรากฐานสำคัญและอยู่ที่ "คน" เราไม่ได้ทำงาน สร้างบ้าน เพื่อให้เกิดสิ่งก่อสร้างบนพื้นที่ว่างเท่านั้น (obviously มีบางคนคิดว่าก้อนอิฐ หิน ปูน เหล่านี้ เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ของความเป็นมนุษย์!!!) แต่เพื่อการจรรโลงสภาวะจิตของคนต่างหาก

คำพูดอื่นๆ:

"Lost time is never found again."

The doors of wisdom are never shut."

If you desire many things, many things will

seem few."

 

"Success is not final, failure is not fatal: it is the courage to continue that counts."

Sir Winston Churchill

เซอร๋วินสตัน เชอร์ชิลล์ นายกรัฐมนตรีประเทศสหราชอาณาจักรในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง นักประพันธ์ นักปาฐก และรัฐบุรุษที่ยิ่งใหญ่ของโลกท่านหนึ่ง เซอร์เชอร์ชิลล์ ประธานาธิบดีรูสเวลท์ และโจเซฟ สตาลิน ร่วมผนึกกำลังเป็นพันธมิตรต่อสู่กับฝ่ายอักษะในสงครามโลกครั้งที่สอง

เซอร์วินสตัน เชอร์ชิลล์​ เป็นผู้รักชาติที่แรงกล้า มีความเชื่อที่สุดในประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของท่านเอง ใช้ความเป็นผู้นำและการอุทิศพลังงานทั้งหมดของท่านนำประเทศสหราชอาณาจักรสู่ชัยชนะในที่สุดของสงคราม ท่านได้รางวัลโนเบลไพรซสาขาวรรณกรรมในปี 1953 สำหรับหนังสือเรื่อง "The Second World Ware" ปีเดียวกับที่ท่านได้พระราชทานยศอัศวิน (Sir) จากสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธ

"ความสำเร็จไม่ได้เป็นที่สุด ความล้มเหลวก็ไม่ได้จบสิ้นกัน ทว่าความกล้าหาญที่จะดำเนินต่อไปต่างหากที่สำคัญที่สุด"

คำพูดอื่นๆ:

"I have nothing to offer but blood, toil, tears, and sweat."

"Courage is going from failure to failure without losing enthusiasm." ความกล้าหาญคือการทำต่อไปจากความล้มเหลวหนึ่งไปสู่อีกความล้มเหลวหนึ่งโดยไม่สูญเสียความกระตือรือร้น

"If we are together nothing is impossible. If we are divided all will fail." สมกับเป็นคำขวัญยามสงครามจริงๆ

"The price of greatness is responsibility."

Other Quotes

"All great things are simple and many can be expressed in single words: freedom, justice, honor, duty, mercy, hope."

"We make a living by what we get. We make a life by what we give." ในการใช้ชีวิต เราได้จากสิ่งที่เราขวนขวายแสวงหา แต่ในการจรรโลง ให้ความหมายแก่ชีวิต เราได้จากสิ่งที่เรามอบให้

อันนี้เป็นคำพูดที่ผมชอบมากที่สุด "การให้" เท่านั้น ที่จะทำให้เราเกิด "จิตใหญ่" ที่หลุดพ้นจากการทำอะไรเพียงเพื่อตนเองได้

"Courage is the finest of human qualities because it guarantees all the others." ความกล้าเป็นคุณภาพที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ เพราะว่าสิ่งนี้การันตีซึ่งคุณภาพอื่นๆที่เหลือทั้งหมด เรื่องนี้ก็ตรงกับที่เราเคยพูดกันว่า "อุปสรรคที่สำคัญที่สุดด่านสุดท้ายในการพัฒนาจิตก็คือ voice of fear หรือ "ความกลัว" นี่เอง

"I never worry about action, only inaction." ข้าพเจ้าไม่เคยกังวลเรื่องการลงมือทำ กังวลก็แต่การไม่ทำอะไร

"Never give in, never, never, never, never, in nothing great or small, large or petty, never give in except to convictions of honor and good sense."

vav

Other Quotes:

"You don't lead by hitting people over the head -- that's assault, not leadership."

"A sense of humor is part of the art of leadership, of getting along with people, of getting things done."

"The history of freedom is never really written by chance but by choice." ประวัติศาสตร์แห่งอิสรภาพไม่เคยถูกเขียนด้วยความบังเอิญ แต่ด้วยการตั้งใจเลือก

"The supreme quality for leadership is unquestionable integrity. Without it, no real success is possible."

"A people that values its privileges above its principles soon loses both."

Dwight Eisenhower

คุณลักษณะที่สำคัญที่สุดของประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 34 ท่านนี้ เห็นจะเป็นเรื่องของความซื่อสัตย์ ความนอบน้อมถ่อมตน และความมุ่งมั่น ก้าวมาเป็นผู้นำประเทศจากตำแหน่ง Supreme commander แห่งกองทัพพันธมิตรระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

จอมทัพไอเซนฮาวเป็นคนวางยุทธศาสตร์การยกพลขึ้นบกบุกยุโรป หลังสงครามได้มาเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และกลายเป็นประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในปี 1956 เป็นผู้วางรากฐาน social security และการการันตีเงินเดือนขั้นต่ำ (minimal wage) เป็นผู้ริเริ่มกระทรวงสุขภาพ กระทรวงศึกษาและสวัสดิการ รวมทั้ง NASA

"ผู้ใดหลงระเริงกับอภิสิทธิ์ที่ได้มา จนกระทั่งละเลยหลงลืมที่มา หลักการของมัน ไม่นานก็จะสูญเสียหมดทั้งสองประการ"

ในวิชาชีพแพทย์พยาบาล เรามี privilege ที่ได้ทำอะไรหลายอย่าง มีสิทธิ์อะไรหลายอย่าง ทั้งนี้เป็นเพียงเพราะที่เราถามคำถามแปลกๆแล้วมีคนตอบ เราขอให้ใครๆถอดเสื้อผ้าออกเพื่อตรวจร่างกาย เราเอาเครื่องมือเครื่องไม้สอดใส่เสียบร่างกายของคนไข้ได้ เพียงเพราะเขาหวังว่าเราจะนำเอาข้อมูลเหล่านี้ หัตถการเหล่านี้ ไปทำให้เขาหายทุกข์เท่านั้น  เราพึงขอบพระคุณคนไข้ทุกคนที่ทำให้เรามีอาชีพ มีงานอันทรงเกียรตินี้กระทำ มิใช่มองคนไข้เหมือนเป็นผู้รับและเราเป็นผู้ให้ แท้ที่จริง สิ่งที่เราได้รับนั้นมากมายกว่าสิ่งที่เราให้มากนัก

 

fj

"Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. If you love what you are doing, you will be successful."

Albert Schweitzer 1875-1965

ถูกรำลึกถึงในฐานะของชาวคริสเตียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในยุคของเขา นักปรัชญา นักดนตรี นักเทววิทยา และอายุรแพทย์!! (หมอสมัยก่อนนี่ รอบตัวดีนะครับ)

ในช่วงแรกของชีวิต อัลเบิร์ต ชไวเซอร์อุทิศตนให้แก่วิทยาศาสตร์ ดนตรี และศาสนา (!! แค่ช่วงแรกนะเนี่ย) เป็น authority ในชีวประวัติของโจฮานน์ ซีบาสเตียน บาก

ต่อมาเขาได้กลายเป็น medical missionary เดินทางไปประกอบอาขีพเป็นอายุรแพทย์และศัลยแพทย์ สร้างโรงพยาบาลในอาฟริกา ในที่สุดโลกก็ได้แสดงการยอมรับในผลงานเพื่อมนุษยชาติของเขาโดยการมอบรางวัลโนเบลไพรซสาขา humanity ในปี 1952

"ความสำเร็จมิใช่กุญแจสู่ความสุข ทว่าความสุขต่างหากที่เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ ขอเพียงคุณรักในสิ่งที่คุณทำ ความสำเร็จจะอยู่เพียงแค่เอื้อม"

 

Other Quotes:

"Do something wonderful, people may imitate it."

"I don't know what your destiny will be, but one thing I know: the only ones among you who will be really happy are those who will have sought and found how to serve."

"The purpose of human life is to serve, and to show compassion and the will to help others." เป้าประสงค์แห่งชีวิตมนุษย์ทีแท้คือ "เพื่อเธอ" และการมีความรักและเมตตา ควมมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้อื่น

"As soon as man does not take his existence for granted, but beholds it as something unfathomably mysterious, thought begins." ขอเพียงคนเรามิได้อยู่ไปวันๆ แต่ค้นหาความจริงแห่งชีวิตเสมือนปริศนาอันลึกล้ำ เมื่อนั้นความคิดเริ่มผุดบังเกิด

"An optimist is a person who sees a green light everywhere, while the pessimist sees only the red stoplight. The truly wise person is colorblind."

 

หมายเลขบันทึก: 315445เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

อ่านด้วยความสุขและชื่นชมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ เพิ่มพลังทั้งกายและใจค่ะ

.........

รอฟังอาจารย์ตอนภาค 4 นะคะ (ดีใจที่เพิ่มเวลา 2 เท่า)

..........

ขอบคุณค่ะ

  • จะพยายามค้นหาบาลีภาษิตแล้วนำไปเทสน์...

เจริญพร

ชื่นชมกับงานเขียนของอาจารย์ทุกงานที่ได้อ่าน กราบขอบพระคุณนะค่ะ ^_^

สวีสดีค่ะ

เข้ามาเรียนรู้ค่ะ

เข้ามารับแรงบันดาลใจดีๆ คะ

ดูเหมือนท่าน Winston Churchill นอกจากความอุทิศตนแล้ว

ยังมีคุณสมบัติสำคัญอีกอย่างคือ ความกล้า และไม่กลัวที่จะล้มเหลว

ทำให้นึกถึงคำทีีไครสักคนกล่าวไว้ เป็นอีกหนึ่งคติประจำใจคะ คือ

There is no Failure, but only feedback

“I have discovered 999 incorrect ways to invent the lamp”..Thomas Edison

ประทับใจกับคำคม ศิลปะ ลูกเล่นภาษา หลงใหลให้ชวนจดจำ

ขอบคุณที่นำมาเผยแพร่ครับ

บุคคลที่น่ายกย่องทั้ง 4 ท่าน

จะเป็นตัวอย่างแ่ก่การเจริญรอยตามต่อไปครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่อาจารย์มอบให้ครับ...

  • ที่เชียงใหม่ก็ น้ำตาร่วงแล้ว....
  • เพิ่มเวลา สองเท่าคง...จากเปลี่ยนความคิด...ชีวิตคงเปลี่ยนเลยแหละ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท