beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องเล่าเกี่ยวกับ "บันทึกที่ได้รับข้อคิดเห็นล่าสุด"


โดยหลักการแล้ว ผู้พัฒนาระบบต้องการให้เจ้าของบล็อก ได้ทราบความเปลี่ยนแปลงว่าบันทึกใดมีผู้มาเขียนข้อคิดเห็นเอาไว้ เพื่อที่เราจะได้เข้าไปตอบข้อคิดเห็นนั้น

   ก่อนที่ GotoKnow version 1.0 จะปิดตัวลงไปภายในเร็วๆ นี้ ผมขอนำเรื่องเกี่ยวกับ บันทึกที่ได้รับข้อคิดเห็นล่าสุด มาเล่าสู่กันฟังนะครับ

   เวลาเราเปิดเข้าไปในบล็อกของเรา ในหน้าหลักด้านขวามือ ตรงรายละเอียดของ  "เจ้าของบล็อก"  ด้านล่างสุด เราจะพบลิงค์ บันทึกที่ได้รับข้อคิดเห็นล่าสุด ลิงค์นี้มีไว้ทำไม

   หลายท่านก็คงจะทราบแล้วว่ามีไว้ทำไม แต่บางท่านก็อาจจะยังไม่ทราบนะครับ

   โดยหลักการแล้ว ผู้พัฒนาระบบต้องการให้เจ้าของบล็อก ได้ทราบความเปลี่ยนแปลงว่าบันทึกใดมีผู้มาเขียนข้อคิดเห็นเอาไว้ เพื่อที่เราจะได้เข้าไปตอบข้อคิดเห็นนั้น (หรือไม่ตอบก็ได้) 

   บางครั้งเขียนข้อคิดเห็นใช้คำไม่สุภาพ เราก็อาจไปลบข้อคิดเห็นนั้นๆ ออกก็ได้

   จำนวนบันทึกที่ได้รับข้อคิดเห็นล่าสุด จะเรียนลำดับจากปัจจุบันย้อนไปหาอดีต ซึ่งจะมีจำนวนสูงสุดได้ 20 บันทึก  แต่บางครั้งเรานับดูแล้วไม่ถึง 20 เช่น มีแค่ 10 หรือ แค่ 2 ก็เคยปรากฏมาแล้ว

   ที่เป็นเช่นนี้ เพราะผู้พัฒนาระบบเขาต้องจัดให้มีการเปรียบเทียบ (ผมคิดเอาเอง) เช่น เปรียบเทียบบันทึกที่ได้รับข้อคิดเห็นทั้งหมดในรอบ 7 วัน หรือตัดยอดในจำนวน 20 บันทึก (แล้วแต่ว่าอันไหนจะถึงก่อน)

   ต่อมาก็มีการตั้งค่าว่า ข้อคิดเห็นล่าสุดในแต่ละบันทึก ใน 1 วัน เมื่อรวมกันแล้ว (ใน 20 บันทึก)ต้องมีค่าได้ไม่เกิน......ข้อคิดเห็น เช่น 30 ข้อคิดเห็นต่อวัน ถ้าหากมีมาก ก็จะตัดบันทึกที่ได้รับข้อคิดเห็นลำดับท้ายๆ ออกไป

   บันทึก ของผมบางบันทึก เช่น เกี่ยวกับสามก๊ก หากมีข้อคิดเห็นในวันหนึ่ง บันทึกละ 10 ข้อคิดเห็น รวม 3 บันทึก มี 30 ข้อคิดเห็น ดังนั้น บันทึกที่ได้รับข้อคิดเห็นล่าสุดของผม จะปรากฏ ให้เห็นเพียง 3 บันทึกเท่านั้น  ส่วนที่เหลือตัดออกไปเพราะในวันหนึ่งจะมีข้อคิดเห็นรวมกันได้ไม่เกิน 30 ข้อคิดเห็น เป็นต้น

   หลักการก็มีดังที่ได้กล่าวมานี้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 31529เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ไม่ทราบว่าพอเปลี่ยนเวอร์ชั่นแล้วผู้ดูแลระบบจะย้ายข้อมูลไปด้วยหรือไม่ครับ
  • ผมิคิดว่าควรจะเอาข้อมูลบันทีกต่างๆ ไปด้วย เพราะมีหลายเรื่องน่าสนใจ

เรียนคุณเปมิชและผุ้อ่านทุกท่าน

  • เมื่อเปลี่ยนเป็น version 2.0 ผู้ดูแลระบบ จะทำการย้ายข้อมูลทั้งหมดไปยังเวอร์ชั่นใหม่ ผมเข้าใจ (เอาเอง) ว่าอาจจะต้องปิดระบบสัก 1-2 วัน
  • คงจะอยู่ประมาณต้นเดือนมิถุนายนนี้นะครับ
  • ขณะนี้ระบบใหญ่ๆ เสร็จแล้ว เหลือแต่แก้ Bug และ แปลเมนูเป็นภาษาไทย ครับ
  • ขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่านครับ
  • กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์สมลักษณ์ค่ะสำหรับข้อเสนอแนะที่ http://gotoknow.org/archive/2006/05/18/17/52/17/e29372
  • ตั้งแต่อ่านบล็อกของท่านอาจารย์ ก็รู้สึกอยากอ่านสามก๊กให้จบสัก 1 เที่ยวค่ะในชีวิตนี้

 

 

เรียนคุณ dandelion (แปลว่าอะไรนะ)

  • ผมได้เข้าไปทิ้งรอยไว้ที่บล็อกแล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท