องค์ประกอบของการพัฒนาที่ยั่งยืน


การพัฒนาที่ยั่งยืน

 

องค์ประกอบของการพัฒนาที่ยั่งยืน  องค์ประกอบพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืนมีจำนวน  3  ด้าน  ได้แก่  

ด้านสิ่งแวดล้อม  ทำให้มีมากขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและอนุรักษ์ทรัพยากรพื้นฐานให้มั่นคง  

ด้านสังคม  มีการจัดสรรความเท่าเทียมกันในการใช้ทรัพยากรที่เป็นตัวชี้วัดพื้นฐานที่เพียงพอและจำกัดจำนวนประชากร  

และด้านเศรษฐกิจ  ที่ต้องเติบโตอย่างเหมาะสมไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและความสมดุลในระบบนิเวศ 

องค์ประกอบดังกล่าวเป็นส่วนของการพัฒนาที่มุ่งเน้นการสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาการพัฒนา  การพัฒนาการอนุรักษ์การฟื้นฟูระบบนิเวศ  การพัฒนาเศรษฐกิจ  การพัฒนาและการอนุรักษ์ทางสังคมและวัฒนธรรม  และการพัฒนาทางการเมือง  การพัฒนาทุกด้านมีความสัมพันธ์และเกี่ยวเนื่องกันไม่สามารถแยกประเด็นการพัฒนาด้านใดออกไปได้  จึงเป็นลักษณะของการบูรณาการพัฒนา  ซึ่งการพัฒนาที่ยั่งยืนนั้น  ต้องอาศัยกลไกสำคัญ  คือ  การมีส่วนร่วมของประชาชน  เนื่องจากประชาชนย่อมรู้ปัญหาและความต้องการในพื้นที่ของตนได้ดีกว่าเจ้าหน้าที่จากภายนอก  การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนจึงเป็นการสร้างความเป็นเจ้าของในกิจกรรมการพัฒนาร่วมกัน  

ทั้งนี้บนพื้นฐานของความรู้เทคนิควิชาการที่ถูกต้องประกอบการตัดสินใจ  ในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศโดยมีการแนะนำให้คำปรึกษาจากวิชาการที่ถูกต้อง  การพัฒนาที่ยั่งยืนจึงเป็นการพัฒนาชุมชนอย่างมีความสมดุลโดยมีปัจจัยหลักที่สำคัญ  คือ  ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม  ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ  ปัจจัยด้านสังคม  และปัจจัยด้านการมีส่วนร่วม   

 

ดร.สรฤทธ  จันสุข

หมายเลขบันทึก: 314886เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2009 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่มีการพัฒนาถ้าประชาไม่มีส่วนร่วม จริงครับอาจารย์

การจัดการที่หนูอ่านมาข้างต้น ใช้ได้ผลมาก น้อยเพียงใดคะ

ปัจจุบันนี้ ทุกหน่วยงานได้ใช้แนวคิดการบริหารแบบบูรณาการ ดังกล่าวมาใช้ในการบริหารประเทสชาติแล้ว โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกขั้นตอน และการพัฒนาก็ต้องควบคู่กันไปทุกด้าน

การใช้ได้ผลมาก หรือน้อยเท่าไหร่นั้น อยู่ที่ชุมชนหรือประชาชนในพื้นที่จะเข้ามาให้ความสนใจเท่าไหร่ พูดง่ายๆ คือ ถ้าชุมชนไม่เปิดใจพัฒนาแล้วใครจะพัฒนาเขาได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท