JJ_Tracer (L1_1)


ไก่ย่างที่ไหนอร่อย

  อาหารกลางวัน

 สบายๆ วันหยุดวันนี้หลายท่านไม่อยากลืมตา ตื่นออกมารับแดด เนื่องจากฝกตกมาตลอดตั้งแต่  เมื่อคืนวันเสาร์ต่อเนื่องถึงเช้าวันอาทิตย์

 อย่างน้อยเช้านี้ก็สบายใจไปเปลาะหนึ่ง ขับรถเข้าไปในเมืองขอนแก่น แม้ฟ้าจะครึ้ม ถนนยังเปียกจากฝนตกพรำๆ ผ่านประตูมอดินแดงด้นสีฐาน เหมือนเดิมครับน้ำท่วม

 ที่ว่าสบายใจ คือ ได้ทำทานตั้งแต่เช้าครับ มีผู้ด้อยโอกาสมาขอแบ่งปันรายได้แถวสี่แยกไฟแดง นับว่าเป็นอะไรที่ทำให้ใจโล่งขึ้นได้ แบ่งปันเล็กๆน้อยๆครับ

 เช้านี้สืบเนื่อง ท่านอาจารย์ ดร.วรภัทร์ หรือ "คนไร้กรอบ" แวะมากับท่าน ทวีสิน คนดอย(ปูนแก่งคอย) เพื่อสอบถามว่า

 "ไก่ย่างในขอนแก่นร้านใดอร่อย" เข้าล็อคครับ เพราะ เรียกว่า มาเจอคนชอบเสาะหาที่ทานอย่าง JJ

 JJ ขอแนะนำไก่ย่างที่ชอบนะครับ คนอื่นอ่านแล้วอาจบอกว่าไม่ใช่ ก็ถือว่าไม่ว่ากัน "เป็นความสามารถของ ลิ้นใคร ลิ้นท่านครับ"

 ร้านแรกครับ " ไก่ย่างท่าพระ" JJ รู้จักร้านนี้มาตั้งแต่ ปี ๒๕๒๓ คนที่พาไปทานครั้งแรกๆคือ ศ.นพ.จิตร สิทธีอมร อดีตหมอ NeuroMed ที่ย้ายมาจากภาควิชาสรีรวิทยา จุฬาฯ ตั้งแต่ JJ จบมาจากเรียนที่จุฬาฯใหม่ๆ ร้านนี้ ท่านอาจารย์หมอเมืองทอง แขมมณี ท่านชอบเป็นพิเศษครับ เพราะ

 "หนังกรอบ เนื้อหนานุ่ม น้ำจิ้มก็มีสองรส คือ ชนิดหวาน และ ชนิดเค็มแบบแจ่ว" JJ ทานจะผสมกันครับ ร้านนี้หากมาจากกรุงเทพมหานคร เมื่อผ่านอำเภอบ้านไผ่ก็เตรียมตัวครับ ขับมาเลย "บ้านแฮด" จะถึงสี่แยกไปแดงเข้าสู่ตำบลท่าพระ มีป้ายสีเขียวชัดเจน ห่างจากเมืองขอนแก่นราว ๑๒ กิโลเมตร ร้านจะเลยไฟแดงมาไม่ไกลครับ ป้ายใหญ่ ร้านใหม่ติดแอร์ ถ้ามาจากในเมืองขอนแก่น ต้องมาเลี้ยวกลับครับ

 ที่ JJ ติดใจ คือ พอนั่งโต๊ะไม่ต้องพูดกันมาก จานและช้อนซ่อม พร้อมน้ำจิ้มมาวางทันที ตามด้วย น้ำก้อนและน้ำสะอาด แก้วไม่มีคราบ แล้วค่อยสั่งอาหารกัน โดยมีกระดาษรับคำสั่งใช้ขีดเขียน ไม่ต้องมาทะเลาะกันให้เสียอารมณ์ ว่าสั่งอะไรไปบ้าง

 นอกจากไก่ย่างอร่อย ที่น่ารับประทาน คือไส้กรอกอีสานครับ ส้มตำไทยไม่ใส่ถั่วลิสง และ ตบท้ายด้วยไอสครีมครับ

 ร้านนี้ "ท่านอาจารย์ แม่สุนีย์ สินธุเดชะ มาเยี่ยมหลายครั้งแล้วครับ" ที่ท่านติดใจเพราะท่านเจ้าของร้านมีสุนัขตัวเล็กๆเลี้ยงอยู่ข้างนอกวิ่งไปวิ่งมา ท่านอาจารย์แม่ชอบเลี้ยงสุนัขครับท่านทีเป็นสิบตัวครับ

JJ

หมายเลขบันทึก: 31483เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อาจารย์อย่าลืมลองแวะไปทดสอบ gotoknow version 2 ที่ http://livetwo.usablelabs.com:3000/ นะค่ะ

ขอบคุณคะ

 Embarrassed เรียน ท่านอาจารย์ ดร.จันทวรรณ

 ขอบพระคุณครับ ไปแวะดูเมื่อสักครู่นี้ครับ คงต้องเรียนรู้อีกครับ เห็นท่าน BeeMan ท่านชมหลายครั้งแล้วครับ





รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอ JJ

ตอนแรกว่าจะเข้ามาอ่านเรื่องใน Gotoknow นี้นิดหน่อย แล้วจะต้มมาม่ากิน อ่านบันทึกของอาจารย์แล้วทำให้อยากกินของอร่อย ๆ เลยค่ะ ต้องออกไปหาของกินข้างนอกซะแล่วววว

กินมากเป็นทุกข์ ก็อยากจะกิน (ไม่รู้ทำไม) อาจารย์ว่าไหมคะ

 

เพิ่งกลับมาจากทานข้าวกลางวัน ร้านที่ คอนโด มมส. (ไม่มีไก่ย่าง) แวะมาดู gotoknow   ขอบคุณ อาจารย์ JJ ทำให้รู้จัก blog ของ ดร. วรภัทร์ และ คุณทวีสิน เพิ่มเพื่อการเรียนรู้ต่อไปครับ  ขอบคุณหลาย ๆ เด้อ

มานัส (ประกายรังสี)
ขอฝากเนื้อฝากตัวครับทุกท่าน....อ่านแล้วน้ำลายสอทันทีครับท่านอาจารย์ JJ ร้านไก่ย่างท่าพระ คงไม่ใช่ร้านที่อยู่แถวๆ สามแยกท่าพระที่กรุงเทพฯนะครับ ว่าจะคุมน้ำหนักซะหน่อยคุมไม่ได้ซะแล้ว ต้องไปหาร้านที่ equivalent กันแถวใกล้บ้านแก้ขัดไปก่อนครับ

เรียนท่านรัตน์ทวี

 "กินมากเป็นทุกข์" แต่

 "กินไม่ได้ ทุกข์มากกว่า"

 "กินเป็น กินได้ กินไม่ทุกข์ ครับ" ( อาหารนะท่าน)

เรียน ท่านอาจารย์ Panda

 "คุยกับ ฅน รู้ใจ B2B กับ ฅน คอเดียวกัน"

 "นับว่าเป็น โชค และ วาสนา ครับ"

เรียน ท่านประกายรังสี

 ยินดีที่ท่านอาจารย์ "มาเป็น ฅน คอ เดียวกัน" ครับ

ไก่ย่างท่าพระที่ คุณบอก ว่าติดถนนใหญ่ นั้น เป็นร้านที่พึ่งมาเปิดใหม่ น๊าๆ เคยไปกินของแท้ สูตรต้นตำรับหรือยังคะ ของแท้ไก่ย่างท่าพระ ต้องอยู่ในซอย ติดกับศาลเจ้า นะคะ ไม่ใช่ติดถนนใหญ่แล้วมีป้ายใหญ่ๆที่คุณน๊าๆพูดถึง ในซอยที่ติดกับศาลเจ้าท่าพระ ร้านนี้เปิดมานานกว่า 40ปี จะ 50ปีแล้ว มั้ง คะ มีห้องแอร์ ห้องโถง แล้วก็สวนอาหาร มีหลายแบบให้เลือกถ้าน๊าๆ ลองเข้าไปชิมดู จะเห็นถึงความแตกต่าง ระหว่างร้าน ข้างนอกกับ ของแม้ นะคะ ราคาไม่แพง ราคาค่อยข้างถูกกว่าร้านที่ติดถนนใหญ่หลายเท่า ^^" ต้องลองแวะไปนะคะ อย่าพลาด ถ้าอยากกินไก่ย่างท่าพระ ของแท้ โทร 082-7376050

joy ทำไมไม่อายเลยที่แอบอ้างแบบนี้

เจ้าของต้นตำรับไก่ย่างท่าพระ ชื่อเจ๊หน่อย เป็นผู้หญิง วัยเกือบ 60 ปี ที่ต่อสู้ดิ้นรน สร้างชื่อเสียงให้ร้านโด่งดัง

เปิดร้านมากว่า 40 ปี เจ๊หน่อยเป็นคนที่คิดสูตรอาหารไก่ย่างท่าพระ ด้วยความที่มีฝีมือในการทำอาหาร ประกอบกับที่มีสามีคู่ชีวิตเป็นวิศวกร ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ช่วยคิดปรับปรุงร้านอาหาร สร้างร้านอาหาร และเป็นผู้ที่ชักชวนให้เจ๊หน่อย เริ่มออกประกวดอาหารอีสาน จนกระทั่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากหลายสถาบัน

จุดเริ่มต้นของร้านไก่ย่างท่าพระ

ร้านไก่ย่างท่าพระ เปิดตัวครั้งแรก ในซอยข้างศาลเจ้าท่าพระ เป็นร้านที่ปรับปรุงจากบ้านพักอาศัย โดยที่สามีคุณหน่อยได้สร้าง เป็นร้านเล็กๆ มีห้องแอร์ ห้องโถง แล้วก็สวนอาหาร (เมื่อก่อนเป็นคอกเลี้ยงหมู ) นอกจากอาหารจะเป็นตัวดึงดูด และร้านที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากสมัยนั้นร้านอาหารที่เป็นห้องแอร์ยังไม่ได้แพร่หลาย

ระหว่างนี้เจ๊หน่อยได้ซื้อบ้านไว้หนึ่งหลังหน้าปากซอย ทางเข้าศาลเจ้าท่าพระไว้ ที่ต่อมาได้ดัดแปลงเป็นร้านอาหารอีกร้าน

( เดี๋ยววกกลับมาเล่า อีกที )

เจ๊หน่อยมีพี่น้องสามคน โดยที่เจ๊หน่อยเป็นลูกคนโต มีน้องชาย สองคน เมื่อก่อนนั้น ต่างคนก็ต่างประกอบอาชีพแตกต่างกันไป อยู่มาวันหนึ่งน้องชายคนเล็ก ไม่ประสบความสำเร็จในอาชีพที่ตนเองทำอยู่ เตี่ย –แม่ของเจ๊หน่อย ด้วยความที่เป็นลูกคนจีน อยากให้ลูกชาย อาตี๋เล็ก มีอาชีพและมาอยู่ใกล้ๆ จึงขอร้อง แกมบังคับให้เจ๊หน่อยเซ้งร้านนี้ให้น้องชาย เจ๊หน่อยจึงเซ้งร้านให้น้อง

ส่วนตัวเจ๊หน่อยเองได้ไปเช่า พื้นที่ในปั๊มน้ำมัน เอสโซ่ ริมถนนมิตรภาพ ตรงข้ามกับ บริษัทจีเอฟ ในสมัยนั้นใกล้กับ มข.

เปิดร้านอาหารไก่ย่างท่าพระ ทำให้มีกลุ่มลูกค้าเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นคนที่สัญจรไปมา อาจารย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และบุคลใกล้เคียง จนกระทั่งหมดสัญญาเช่า เจ๊หน่อยกับสามี มีความคิดที่จะกลับไปปรับปรุงบ้านที่ตนเองซื้อไว้ ทำเป็นร้านอาหาร เพราะอยู่ในทำเลที่ดี ติดถนนมิตรภาพ ฝั่งขาเข้าเมือง

หลังจากที่มาเปิดร้านที่นี่ เจ๊หน่อยมีลูกค้าที่มากยิ่งกว่าเดิม ทำให้ไม่เพียงพอต่อจำนวนลูกค้าที่มารับประทานอาหาร

สามีเจ๊หน่อยจึง สร้างร้านขึ้นมาใหม่ ห่างจากร้านเดิมประมาณ 200 เมตร เป็นห้องแอร์ ก่อนถึงสะพานลอยมิตรภาพ

และร้านนี้แหละ ที่เจ้าของกระทู้ มารับประทานอาหาร เพราะ อ.แม่ หรือนักการเมือง ดารา คนดังทั้งหลาย ก็มีรูปถ่ายอยู่ที่ร้านนี้ แล้วจะบอกว่าเป็นร้านที่เปิดใหม่ได้ยังไงจ๊ะ หนูจอยเอาล่ะ จะเล่าต่อ ไขข้อข้องใจ

ร้านไก่ย่างท่าพระเตียฮั่วหยู ล่ะ

ก็เป็นของน้องชายคนที่สอง เมื่อก่อนเป็นครู ที่เจ๊หน่อยสอนวิทยายุทธ์ให้

แล้วตอนนี้เจ๊หน่อย ได้เปิดร้านใหม่ 2 ร้าน

เบื่อที่ต้องมาแข่งขันกับพี่น้องตัวเอง ที่ ถนน สายเอเซีย จ.ชัยนาทก่อนถึงนครสวรรค์ 40 กิโลนะจ๊ะ

อีกที่ ถนนสายสิงห์บุรี –ท่าวุ้ง ติดร้านอาหาร ....เงินนะจ๊ะ

ทีหลังอย่าขี้ตู่น๊า ลูกค้าจะสับสน

อย่าตีหัวเข้าร้าน เอ๊ย ....เข้าบ้านสิ มัน บ่ ดีดอก

joy ทำไมไม่อายเลยที่แอบอ้างแบบนี้

เจ้าของต้นตำรับไก่ย่างท่าพระ ชื่อเจ๊หน่อย เป็นผู้หญิง วัยเกือบ 60 ปี ที่ต่อสู้ดิ้นรน

สร้างชื่อเสียงให้ร้านโด่งดัง เปิดร้านมากว่า 40 ปี เจ๊หน่อยเป็นคนที่คิดสูตรอาหารไก่ย่างท่าพระ ด้วยความที่มีฝีมือในการทำอาหาร ประกอบกับที่มีสามีคู่ชีวิตเป็นวิศวกร ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ช่วยคิดปรับปรุงร้านอาหาร สร้างร้านอาหาร และเป็นผู้ที่ชักชวนให้เจ๊หน่อย เริ่มออกประกวดอาหารอีสาน จนกระทั่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากหลายสถาบัน จุดเริ่มต้นของร้านไก่ย่างท่าพระ

 ร้านไก่ย่างท่าพระ เปิดตัวครั้งแรก ในซอยข้างศาลเจ้าท่าพระ เป็นร้านที่ปรับปรุงจากบ้านพักอาศัย โดยที่สามีคุณหน่อยได้สร้าง เป็นร้านเล็กๆ มีห้องแอร์ ห้องโถง แล้วก็สวนอาหาร (เมื่อก่อนเป็นคอกเลี้ยงหมู ) นอกจากอาหารจะเป็นตัวดึงดูด และร้านที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากสมัยนั้นร้านอาหารที่เป็นห้องแอร์ยังไม่ได้แพร่หลาย

ระหว่างนี้เจ๊หน่อยได้ซื้อบ้านไว้หนึ่งหลังหน้าปากซอย ทางเข้าศาลเจ้าท่าพระไว้ ที่ต่อมาได้ดัดแปลงเป็นร้านอาหารอีกร้าน ( เดี๋ยววกกลับมาเล่า อีกที ) เจ๊หน่อยมีพี่น้องสามคน โดยที่เจ๊หน่อยเป็นลูกคนโต มีน้องชาย สองคน เมื่อก่อนนั้น ต่างคนก็ต่างประกอบอาชีพแตกต่างกันไป

อยู่มาวันหนึ่งน้องชายคนเล็ก ไม่ประสบความสำเร็จในอาชีพที่ตนเองทำอยู่

เตี่ย –แม่ของเจ๊หน่อย ด้วยความที่เป็นลูกคนจีน อยากให้ลูกชาย อาตี๋เล็ก มีอาชีพและมาอยู่ใกล้ๆ จึงขอร้อง แกมบังคับให้เจ๊หน่อยเซ้งร้านนี้ให้น้องชาย เจ๊หน่อยจึงเซ้งร้านให้น้อง

 ส่วนตัวเจ๊หน่อยเองได้ไปเช่า พื้นที่ในปั๊มน้ำมัน เอสโซ่ ริมถนนมิตรภาพ ตรงข้ามกับ บริษัทจีเอฟในสมัยนั้น ใกล้กับ มข. เปิดร้านอาหารไก่ย่างท่าพระ ทำให้มีกลุ่มลูกค้าเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นคนที่สัญจรไปมา อาจารย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และบุคลใกล้เคียง จนกระทั่งหมดสัญญาเช่า เจ๊หน่อยกับสามี มีความคิดที่จะกลับไปปรับปรุงบ้านที่ตนเองซื้อไว้ ทำเป็นร้านอาหาร เพราะอยู่ในทำเลที่ดี ติดถนนมิตรภาพ ฝั่งขาเข้าเมือง





หลังจากที่มาเปิดร้านที่นี่ เจ๊หน่อยมีลูกค้าที่มากยิ่งกว่าเดิม ทำให้ไม่เพียงพอต่อจำนวนลูกค้าที่มารับประทานอาหาร

สามีเจ๊หน่อยจึง สร้างร้านขึ้นมาใหม่ ห่างจากร้านเดิมประมาณ 200 เมตร เป็นห้องแอร์ ก่อนถึงสะพานลอยมิตรภาพ

     



และร้านนี้แหละ ที่เจ้าของกระทู้ มารับประทานอาหาร เพราะ อ.แม่ หรือนักการเมือง ดารา คนดังทั้งหลาย ก็มีรูปถ่ายอยู่ที่ร้านนี้ แล้วจะบอกว่าเป็นร้านที่เปิดใหม่ได้ยังไงจ๊ะ หนูจอย

เอาล่ะ จะเล่าต่อ ไขข้อข้องใจ ร้านไก่ย่างท่าพระเตียฮั่วหยู ล่ะ ก็เป็นของน้องชายคนที่สอง เมื่อก่อนเป็นครู ที่เจ๊หน่อยสอนวิทยายุทธ์ให้

 แล้วตอนนี้เจ๊หน่อย ได้เปิดร้านใหม่ 2 ร้านให้กับลูกๆ

 เบื่อที่ต้องมาแข่งขันกับพี่น้องตัวเอง ที่ ถนน สายเอเซีย จ.ชัยนาทก่อนถึงนครสวรรค์ 40 กิโลนะจ๊ะ

  

  

  

  

 

อีกที่ ถนนสายสิงห์บุรี –ท่าวุ้ง ติดร้านอาหาร ....เงินนะจ๊ะ ว่างๆจะหารูปให้ดู

ผู้อ่านอยากรู้มั้ย ว่าจอย คือใคร ถามร้านในซอย ได้เลยว่า ไผ เป็นไผ

เฮ้อ! ทำแบรนด์เค้าเสียหมด พวกชอบแอบอ้าง

ของแท้ ของปลอมเค๊าดูกันที่ ฉลาก.... ดูที่ฉลาก

 ทีหลังอย่าขี้ตู่น๊า ลูกค้าจะสับสน อย่าตีหัวเข้าร้าน เอ๊ย ....เข้าบ้านสิ มัน บ่ ดีดอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท