ลดความอ้วนจ้า


ลดง่าย ๆ แบบสุขภาพดี
Physical Activity เผาผลาญพลังงานโดยไม่ต้องออกกำลังกาย

แม้จะรู้ดีว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์มากเพียงไร แต่หลายคนก็พบว่า การที่จะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้สามารถออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาได้อย่างสม่ำเสมอนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่โชคดีที่ยังพอมีหนทางที่เราจะมีสุขภาพร่างกายที่ดีได้ โดยไม่เป็นการฝืนกับชีวิตประจำวันนัก

เพราะได้มีผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ยืนยันแล้วว่า คนที่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย หรือในทางวิชาการเรียกว่า physical activity ที่ใช้กล้ามเนื้อให้ทำงานหนักในระดับปานกลาง เช่น การเดินเร็ว หรือเดินอย่างกระฉับกระเฉง โดยทำต่อเนื่องกันเป็นเวลา 30 นาที ในเกือบทุกๆ วันของสัปดาห์ สามารถช่วยให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ผลดีของการมี physical activity ไม่ได้รวมถึงการลดน้ำหนัก เพราะการลดน้ำหนักนั้นต้องมีปัจจัยเกี่ยวข้องหลายอย่าง

ต้องมี Physical activity มากแค่ไหนจึงจะเพียงพอ?
สำหรับคนทั่วไป การมี physical activity ที่ระดับความหนักปานกลาง ทำติดต่อกันเป็นเวลา 30 นาทีต่อวัน ซึ่งจะเท่ากับการได้เผาผลาญพลังงาน 200 แคลอรี และทำในเกือบทุกวันของสัปดาห์ เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายมากนัก หรือหาเวลาว่างที่จะเคลื่อนไหวร่างกายติดต่อกันนานถึง 30 นาทีไม่ได้ เราก็มีข่าวดีค่ะ คุณสามารถแบ่งเวลาการมี physical activity ออกได้เป็นช่วง ช่วงละ 10 นาที รวมกันให้ได้ 30 นาทีต่อวัน ก็จะให้ประสิทธิภาพที่ดี ใกล้เคียงกับการทำแบบต่อเนื่องเลยทีเดียว
ลองมาดูตัวอย่างปฏิบัติกันได้ง่ายๆ เลยค่ะ

Physical activity ที่ทำงาน
 
  • ยืดเหยียดกล้ามเนื้อแขน ขา หลัง และไหล่ ช่วงพักระหว่างการประชุม

  • เปลี่ยนกาแฟในช่วงคอฟฟี่เบรกระหว่างประชุม เป็นการเดินระยะสั้นๆแทน

  • ออกกำลังที่กล้ามเนื้อหน้าท้อง และหลังขณะนั่งทำงานหรือนั่งรถอยู่ โดยการนั่งหลังตรงแล้วก้มตัวลงให้มือแตะเท้าเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องไว้ จากนั้นยืดตัวขึ้นมานั่งหลังตรง ใช้มือทั้งสองข้างจับที่หลังบริเวณเอวออกแรงกดหลัง พร้อมกับแอ่นตัว และแหงนหน้าขึ้น ทำแบบนี้สลับกันจนครบ 10 นาที

  • หมุนหัวไหล่ และยืดกล้ามเนื้อคอบ้าง ขณะที่นั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์

  • ใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์


คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31489เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท