dararat
ดร. ดารารัตน์ อุทัยพยัคฆ์

เด็ก : การเล่น


การเล่นกับการเรียนรู้ของเด็ก

เด็ก : การเล่น

 

 

                การเล่นมีผลต่อเด็กด้านพัฒนาการต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย  อารมณ์  จิตใจ  สังคม  และสมอง  เมื่อแยกแต่ละด้านเราก็สามารถบอกถึงผลดีของการเล่นได้อย่างหลากหลาย  เช่น  ผลดีด้านสังคม  การเล่นทำให้เด็กได้รู้จักการอดทน  รอคอย  การปรับตัว  การรู้แพ้  รู้ชนะ  การสื่อสาร  การปรับความคิดเข้ากับผู้อื่น  การเสียสละ  การเป็นผู้นำ  ผู้ตาม  การมีน้ำใจ  การสร้างความมั่นใจในตนเอง  ประโยชน์ของการเล่นมีค่ามหาศาล  ผู้ใหญ่ต้องเข้าใจเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กได้เล่นอย่างมีคุณภาพ  ดังนี้

  • ส่งเสริมสนับสนุนให้การเล่นสอดคล้องกับวัย  พัฒนาการ  และความสามารถของเด็ก     หากเกินความพอดีแล้วจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี
  • จัดการและจัดหาของเล่นให้เหมาะสม  ของเล่นของเด็กแต่ละวัยหรืออายุมีความแตกต่างกัน  การเลือกของเล่นให้เหมาะสมดังกล่าวจึงมีความสำคัญ
  • ความหลากหลายของของเล่น  ของเล่นชิ้นเดียวควรปรับเปลี่ยนการเล่นได้หลายรูปแบบ  เช่น  บล็อกไม้  เชือก  ผ้า  ริบบิ้น  เป็นต้น  สิ่งดังกล่าวจะช่วยให้เกิดการสร้างสรรค์การเล่นได้อย่างหลากหลาย
  • การเล่นกลางแจ้ง  การเล่นกลางแจ้งเด็กต้องได้เล่นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ในด้านความแข็งแรง  ความคล่องแคล่ว  อุปกรณ์ในการเล่นกลางแจ้ง  สิ่งสำคัญ  คือ  ความปลอดภัยของอุปกรณ์ไม่ว่าไม้ลื่น  ชิงช้า  จักรยาน  สามล้อ  เป็นต้น
  • การจัดการการเล่น  ปล่อยให้เด็กรู้จักการจัดการการเล่นบางอย่างด้วยตนเอง  ถ้าผู้ใหญ่ปล่อยให้เด็กลองหาทางเล่นเอง นั้นทำให้ เด็กได้ค้นคว้าการเล่นด้วยตนเองเด็กจะสนุกสนาน  ผู้ใหญ่อย่าเข้มงวดในการเล่นของเด็กมากเกินไป  ส่วนการเล่นกับเด็กอื่น ๆ  หรือเพื่อน  ผู้ใหญ่จะต้องคอยช่วยเหลือและให้กำลังใจ  เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ในการได้สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ
  • อุปกรณ์และวัสดุที่ใช้ในการเล่น  ผู้ใหญ่ควรจัดหาและจัดการอุปกรณ์ต่าง ๆ  เพื่อให้การเล่น    ที่ได้ฝึกประสาทสัมผัสทั้ง  5  คือ  ตา  หู  จมูก  ปาก  และสัมผัส
  • การจัดสภาพแวดล้อมหรือสิ่งแวดล้อมในการเล่น  สิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุดคือความปลอดภัย   สำหรับเด็ก  เด็กต้องมีความปลอดภัยจากการเล่น  ผู้ใหญ่ต้องตรวจสอบสภาพแวดล้อมให้มีความพร้อมในการเล่นทั้งอุปกรณ์  วัสดุ  สถานที่  หรือบุคคลแวดล้อม

       ถ้าเราปฏิบัติได้ตามที่กล่าว  การเล่นก็จะมีคุณค่ามหาศาลสำหรับเด็ก  แล้วเด็กก็จะพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ  พร้อมที่จะเรียนรู้อย่างเต็มที่

หมายเลขบันทึก: 314781เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2009 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นางสาวโสรญา พรอนันต์ไพบูลย์

ดิฉันคิดว่าการเล่นช่วยผ่อนคลายและสนองตอบความต้องการของเด็กและช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆตลอดจนการเรียนรู้ทางด้านจริยธรรม และช่วยให้เด็กได้รับความสนุกสนาน เด็กทุกคนจะเล่นทุกอย่างที่เขาพอใจ การเล่นจึงมีบทบาทและอิทธิพลต่อการพัฒนาการด้านต่างๆสำหรับเด็กได้เป็นอย่างดี

นายวัชรชัย วิบูลย์สุข

เห็นด้วยกับบทความของอาจารย์ครับ เพราะเด็กกับการเล่นเป็นของคู่กัน เด็กในวัยระดับชั้นอนุบาลควรปล่อยให้เด็กได้เล่น เด็กจะเกิดการพัฒนากล้ามเนื้อในส่วนต่างที่แข๋งแรงมากขึ้น  เด็กได้วิ่งได้ออกกำลังกายทำให้ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย เด็กได้เพื่อนมากขึ้น ได้สนุกสนานหัวเราะเฮฮากับเพื่อนฝูง  แต่ผู้ใหญ่บางคนกังวลว่าเด็กเล่นมากจะทำให้เรียนหนังสือไม่เก่ง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท