ชื่อนั้นสำคัญไฉน


การตั้งชื่อลูกเนี่ยสำคัญนะ เพราะชื่อดีก็จะเป็นมงคลแก่ชีวิตลูกไม่อย่างนั้นเขาจะมีตำราว่าด้วยการตั้งชื่ออย่างไรให้เป็นมงคลแก่ชีวิตลูกหรือและที่สำคัญชื่อก็จะติดตัวลูกไปตลอดทั้งชีวิตเลย เด็กเนี่ยบริสุทธิ์นะเกิดขึ้นมาโดยที่เค้าไม่ได้รับรู้อะไรกับผู้ใหญ่เลย บริสุทธิ์ไร้เดียงสา การตั้งชื่อลูกให้เป็นการตีตราเด็กเจ็บปวดทั้งแม่และก็ลูก เป็นการตอกย้ำถึงอดีตให้เรารู้สึกเสียใจไปตลอดชีวิตทุกครั้งที่เราเรียกชื่อลูก พี่ขอร้องเถอะเปลี่ยนชื่อให้ลูกเถอะนะ และพี่ก็ไม่อยากรู้หรอกว่าเอิญหมายถึงอะไร

ช่วง๒เดือนก่อน  ไม่รู้เป็นยังไงเคสที่เข้ามาในบพด.มค.เรานั้นล้วนแล้วแต่เป็นสตรีตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์เสียเป็นส่วนใหญ่  ซึ่งจากข้อเท็จจริงแล้วก็ใช่หละค่ะ  เมืองมหาสารคามมีคำขวัญประจำจังหวัดว่า  "พุทธมณฑลอีสาน ถิ่นฐานอารยธรรม    ผ้าไหมล้ำเลอค่า ตักสิลานคร" คำขวัญ หนึ่งในความภาคภูมิใจของคนมหาสารคาม คือ ตักสิลานคร เมืองแห่งการศึกษาค่ะ  ที่มาของคำๆ นี้ก็คือ เรามีสถานศึกษาจำนวนมาก  ในเขตเมืองมี ๒ มหาวิทยาลัย และ ๖ วิทยาลัย โรงเรียนทั้งจังหวัดอีกกว่า ๖๐ แห่ง  และข้อมูลที่น่าสนใจคือ กว่า ๕หมื่นคนที่เป็นคนต่างถิ่น ต่างอำเภอ ต่างจังหวัดที่เข้ามาศึกษาต่อในตัวเมืองมหาสารคาม  สาเหตุนี้เองที่ทำให้เด็กห่างจากครอบครัวห่างจากผู้ปกครองผู้ดูแล และมาเช่าหอพักอยู่ตามลำพัง ซึ่งจำนวนหอพักของจังหวัดมหาสารคามก็จัดเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศค่ะ  นอกจากนี้ยังพบว่าห้องพักรายวัน  โรงแรมม่านรูดกึ่งรีสอร์ทมีรายล้อมรอบเมืองมหาสารคาม โดยเฉพาะเส้นทางเลี่ยงเมืองเกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด เมื่อมีเหตุ ผลย่อมตามมา หลายต่อหลายราย ล้วนแต่เป็นเด็กสาวที่อายุต่ำกว่า ๑๘ ทั้งสิ้น กำลังเรียน กำลังมีอนาคตที่สดใสแต่ต้องมาเปลี่ยนสถานะภาพจากลูกสู่คุณแม่วัยใส  หลายรายที่เกิดจากความสมัครใจกับแฟนหรือเพื่อน

แต่ก็มีบ้างที่เกิดจากการถูกล่อลวงเพียงครั้งเดียวแล้วก็ตั้งครรภ์เพราะเหตุที่ไม่รู้วิธีป้องกันก่อนและหลังการมีเพศสัมพันธ์  เป็นเหตุให้ต้องเข้ามาขอรับบริการที่บ้านพักเด็กฯแห่งนี้  หญิงสาวรายนี้มาด้วยอาการซึมเศร้า เก็บตัวมาเมื่ออายุครรภ์ได้ ๔ เดือนรอจนกระทั่งคลอดลูกสาวออกมาหน้าตาน่ารัก แต่รายนี้ค่อนข้างลำบากเพราะพ่อแม่ไม่ยอมรับไม่ให้เข้าบ้าน ทั้งแม่และลูก พ่อทำใจยอมรับไม่ได้ เพราะลูกสาวคนนี้เป็นความหวังของครอบครัวเป็นเด็กเรียบร้อยเรียนดี เป็นลูกที่น่ารักของพ่อแม่ ส่งเสียมาเรียนมหาวิทยาลัยในเมืองและเป็นปีสุดท้ายกำลังฝึกภาคปฏิบัติเพื่อเตรียมตัวจบ--

เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ว่าด้วยการตั้งชื่อลูกค่ะ  ครั้งแรกได้ยินก็ตกใจเห็นแม่ ๆ เจ้าหน้าที่เรียกเด็กว่า "น้องเอิญ" สงสัยจึงถามว่าคำว่าเอิญมาจากอะไรอย่าบอกนะว่า "บังเอิญ"เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ก็ประมาณนั้นหละค่ะหัวหน้าฯ จึงต้องเข้าไปพบและอบรมทั้งแม่เด็กพร้อมเจ้าหน้าที่และผู้รับคนอื่น ๆ อาศัยช่วงจังหวะที่กำลังรวมตัวกันในห้องแม่และเด็ก

การตั้งชื่อลูกเนี่ยสำคัญนะ เพราะชื่อดีก็จะเป็นมงคลแก่ชีวิตลูกไม่อย่างนั้นเขาจะมีตำราว่าด้วยการตั้งชื่ออย่างไรให้เป็นมงคลแก่ชีวิตลูกหรือและที่สำคัญจะติดตัวลูกไปตลอดทั้งชีวิตเลย เด็กเนี่ยบริสุทธิ์นะเกิดขึ้นมาโดยที่เค้าไม่ได้รับรู้เรื่องราวอะไรกับผู้ใหญ่เลย บริสุทธิ์ไร้เดียงสา  การตั้งชื่อลูกให้เป็นการตีตราเด็กเจ็บปวดทั้งแม่และก็ลูก เป็นการตอกย้ำถึงอดีตให้เรารู้สึกเสียใจไปตลอดชีวิตเลยทุกครั้งที่เราเรียกชื่อลูก พี่ขอร้องเถอะเปลี่ยนชื่อให้ลูกใหม่เถอะนะ และพี่ก็ไม่อยากรู้หรอกว่าเอิญหมายถึงอะไร--

"ก็แล้วแต่หัวหน้าค่ะ" ไม่ใช่ไม่ใช่จะแล้วแต่พี่ได้ยังไง  หลังจากนั้นบรรยากาศแห่งการตั้งชื่อน้องเอิญจากบรรดาเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ ก็เกิดขึ้นโดยพลัน กอหญ้า ใบหม่อน ข้าวฟ่าง ต้นข้าว ต้นน้ำ เทียนหอม กอบัว ฯลฯ เป็นภาพที่สนุกสนานน่าประทับใจยิ่งนัก  หัวเราะกันเสียงลั่นบ้านเพราะบางชื่อก็ฮากันสนั่น "เอาไว้ตั้งชื่อลูกตัวเองก็แล้วกัน" ฮากลิ้ง       

สุดท้ายก็ไม่พ้นแม่เค้าหละค่ะ เป็นคนตั้งชื่อลูกสาวเองว่า "น้องใบเฟริ์น"

ที่มาที่ไปของน้องใบเฟริ์นค่ะ (ใบเฟริ์นก็ยังพ้องกับบังเอิญอยู่ดี)หัวหน้าฯก็ยังรู้สึกอยู่ดี ไม่พอใจสักเท่าไหร่ค่ะ หรือเราจะคิดมากไปเอง คิดแทนเด็กมากเกินพอดี (ไม่ฮา)

หมายเลขบันทึก: 314662เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท