Progressive AI Meeting


Progressive AI meeting

ถ้าใครทำการจัดการความรู้ จะได้ยินเรื่อง BAR กับ AAR บ่อยมากครับ ถ้าในสาย Appreciative Inquiry ผมอยากแนนะให้รู้จักคำว่า Progressive AI Meeting อันนนี้คล้ายๆกันกับ BAR/AAR ครับ แต่เน้นทางด้าน Positive Experience การประชุมอาจเริ่มด้วยการประเมินสิ่งที่เราเมือ่วาน หรือสัปดาห์ก่อน ว่าอะไรที่มันทำแล้ว Work จากนั้นร่วมกันหาหนทางขยายผลครับ ตอนนี้เราพึ่งทำ Progressive AI Meeting ในรูปแบบของ Morning Talk ที่โรงงานน้ำตาลมิตรผล สปป. ลาว ลูกศิษย์บอกว่าได้ผลดีครับ มีการสื่อสารกันมากขึ้น แต่กว่าจะปรับตัวมากล้าแสดงออกได้ก็ใช้เวลาพอสมควร โครงงานนี้ทำให้เกิดการลดต้นทุน และสามารถประกวดชนะนวัตกรรมทางการจัดการของกลุ่มโรงงานน้ำตาลที่ตั้งอยู่นอกประเทศไทยได้ ขณะนี้มีการขยายผลเรื่องนี้ไปที่จีนด้วยครับ ในมุมมองของผลไม่ว่าจะเป็น AAR/BAR และ Progressive AI meeting มีประโยชน์จริงๆครับ ที่เห็นชัดคือเกิดการสื่อสาร

ตรงกับสิ่งที่ปรมาจารย์ทางด้านบริหารพูดไว้ว่า "Business is Communication" (Peter Drucker, จำปีที่พูดไม่ได้) ประมาณว่าธุรกิจก็คือการสื่อสารนั่นเอง ที่ใด ขาดกลไกทำให้คนได้พูด ได้ฟังอย่างมีความสุขก็ไม่ต้องหวังถึงความก้าวหน้าอะไร เรื่องนี้ดูเป็นเรื่องง่ายๆแต่ทำให้เกิดผลที่คาดไม่ถึงครับ เคยสังเหตไหมครับ เราชอบคนที่ฟังเรา เราซื้อของคนที่พยายามทำความเข้าใจกับเรา เราชอบเรียนกับครูที่ฟังเรา การทำ Progressive AI Meeting นี่ก็คือการสร้างกลไกให้เกิดการสื่อสารกัน แล้วทำไมต้องเป็นเรื่องบวกครับ จากการทดลงอพว่าการคุยประสบการณ์ด้านบวก (แบบมีหลักฐาน) พบว่าทำให้กล้าที่จะพูดมากกว่า ไม่กดดัน และนำไปสู่การระบุโอกาสได้ครับ ที่ใดมีมีความกดดัน ที่นั่นหาการฟัง การสื่อสารที่ดีได้ยากจริงๆครับ   จะเห็นว่าดคล้ายๆ Dialogue สามารถบอกได้ว่าใช่แต่ไม่คล้ายทีเดียวทิศทางของ Progressive AI Meeting มีทิศทางชัดเจนครับ แต่ทักษะ Dilaogue จะช่วยทำให้ Progressive AI meeting  ดีขึ้นมาก  

ผู้สนใจทำ Progressive AI Meeting จะทำได้ไม่ยาก แต่ต้องถามแบบซักกันหน่อยครับ พยายามเอาหลักฐานมาแสดงกัน ประมาณว่าหาหลักฐานมาประกอบการ "จับถูก" เพื่อนร่วมงานแล้วเปิดโอกาสให้เขาพูดว่า มันเกิดอะไรขึ้น สนใจลองติดต่อเครือข่ายของเราคุณชนะ ทางemail ไปที่

Appreciative Inquiry at Mitrphol LAO PDR. เป็นชุมชนนักปฏิบัติด้าน Appreciative Inquiry ที่เน้นการใช้ AI ในการพัฒนา Process Innovation และงานด้านวิศวกรรม งานด้านคุณภาพ
Please Contact: คุณชนะ
email: [email protected]

เร็วๆนี้ผมกำลังขอ case study ของคุณชนะมาแสดงที่ www.aithailand.org

หมายเลขบันทึก: 314543เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โครงการ AI มีความคิดริเริ่มที่ดี แต่ขอติงนิดค่ะเรื่องการเปิดโอกาสให้มีการ เปิด dialogue ให้พูดคุยประสบการณ์ด้านบวก (แบบมีหลักฐาน) ผู้เปิดโอกาสต้องเปิดโอกาสจริง ๆ นะค่ะ ไม่ใช่รับฟังแล้วมี BIAS รับฟังไม่หมด หรือไม่เข้าใจผู้พูด ก็มีน่ะค่ะ ฟังให้จบแล้ววิเคราะห์ ดีกว่าไม๊ค๊ะ ถึงจะเรียกว่าเปิดโอกาสอย่างแท้จริง

เห็นด้วยครับ AI ที่ดีนอย่างที่คุณพูดจริงๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท