ประชุมพัฒนาห้องสมุด 3 ดี ระดับตำบล


ห้องสมุด 3 ดี

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2552 กศน.อำเภอพระยืน จัดประชุมสัมมนาแนวทางพัฒนาห้องสมุดชุมชนตำบล 3 ดีณ ศูนย์การเรียนชุมชนตำบลพระยืน(กศน.ตำบลพระยืน โดยมีผอ. และครู กศน.พระยืน จำนวน 26 คน เข้าร่วมประชุม และมี นายสุนัน แสนธนู นายก อบต.พระยืนและ นางประคอง สุดชา ปลัด อบต.พระยืน เข้าร่วมประชุมสัมมนา

เริ่มต้นด้วย การกล่าวถึง การส่งเสริมการอ่าน เป็นวาระแห่งชาติเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต  โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์ ๓ ข้อ คือ ยุทธศาสตร์การทำให้คนไทยทุกคนมีความสามารถด้านการอ่าน  ยุทธศาสตร์การสร้างนิสัยรักการอ่าน  และยุทธศาสตร์การสร้างสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศแห่งการรักการอ่านให้เกิดขึ้น และนโยบายการปรับห้องสมุด 3 ดี คือ หนังสือดี บรรยากาศดี และบรรณารักษ์ดี ตามกรอบการดำเนินงาน "ห้องสมุด 3ดี" ของสำนักงาน กศน.

นำเสนอตัวอย่าง ห้องสมุดชุมชนตำบลหนองแวง ซึ่งจัดได้ดี และเป็น ห้องสมุด 3 ดีแห่งแรกระดับตำบล และวันนี้ขอให้มีการปรับปรุง ห้องสมุดชุมชนตำบลพระยืน ให้เป็น ห้องสมุด 3 ดี แห่งที่สอง โดยขอความร่วมมือจาก นายก อบต.และปลัด อบต.พระยืน

จากนั้นปรึกษาหารือแนวทางการปรับปรุงห้องสมุดชุมชนตำบลพระยืน ยกระดับให้เป็นห้องสมุด 3 ดี  โดยจะมีการขยายพื้นที่ห้องสมุด และขอปรับห้องเก็บของให้เป็นส่วนหนึ่งของห้องสมุด ซึ่ง อบต.พระยืนยินดีให้ใช้ได้ รวมทั้งจะทำการตกแต่ง จัดหาหนังสือ ครุภัณฑ์ ที่เหมาะสมและกิจกรรมส่งเสริมการอ่านต่อไป

ที่ประชุมกำหนดให้ กศน.ตำบลทุกแห่งคิดค้นและทำการยกระดับห้องสมุดชุมชนตำบล ให้เป็นห้องสมุด 3 ดี และจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอให้ครู กศน.ทุกคนเป็นตัวอย่างที่ดี โดยเริ่มต้นอ่านหนังสือไปทีละเล่ม

ดาวน์โหลด กรอบแนวทางการดำเนินงาน ห้องสมุด 3 ดี สำนักงาน กศน. ได้ที่ http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php?user=kasama&topic=3981

หมายเลขบันทึก: 314541เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 07:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยินดีด้วยกับความสำเร็จนะค่ะ อยากให้ตำบลอื่น ๆ นำไปปรับใช้กับตำบลตัวเองบ้างจัง

ยินดีด้วยครับ

( วันนี้เขาเปลี่ยนแปลงเรื่องการซื้อหนังสือตามโครงการ 3D อีกแล้วนะครับ โดยให้รวมซื้อครั้งเดียวเลย เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท