การแก้ปัญหาการแตกแยกของชุมชน


การบูรณาการของข้าราชการและองค์กรในชุมชนชนบท

          เล่าสู่กันฟังของการแก้ปัญหาความแตกแยกอย่างรุนแรงของสมาชิกวิสาหกิจชุมชนรวมใจพัฒนา หมู่ที่ ๘  ต.ปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง  จังหวัดสตูล  โดยความฉลาด ใช้สติปัญญา ประสบการณ์ของนายนรา  มียัง เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน สำนักงานเกษตรอำเภอมะนัง วางแผนเพื่อจะเข้าไปแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรในกลุ่ม โดยประสานงานกับหน่วยงานภาคี มีสถานีตำรวจ  นายอำเภอ  ปลัดอำเภอ สหกรณ์อำเภอ องค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน วิสาหกิจชุมชนในอำเภอมะนัง  และผู้รับผิดชอบงานวิสาหกิจชุมชนสำนักงานเกษตรจังหวัดสตูล  โดยจัดทำระเบียบประชุมเพื่อให้วิสาหกิจชุมชนรวมใจพัฒนา นัดสมาชิกมาร่วมประชุมพิจารณาจัดทำแผนประกอบการวิสาหกิจชุมชน ปี2553  ในวันที่ 8  พฤศจิกายน 2553 

       เมื่อถึงวันที่กำหนด กระผมเดินทางถึงสำนักงานเกษตรอำเภอมะนัง ได้พบปะกับคุณนรา  มียังได้เล่าความเป็นมาของการที่เชิญผมมาร่วมในวันนี้ว่า วิสาหกิจดำเนินกิจกรรมออมทรัพย์ กิจกรรมหีบปาล์มน้ำมัน กิจกรรมไบโอดีเซล สมาชิกในกลุ่มทะเลาะกันและจะยิงกัน  เลยวางแผนไกล่เกลี่ย และให้ผมหาแนวทางร่วมแก้ปัญหานี้ด้วย      ในฐานะที่รับผิดชอบงานวิสาหกิจชุมชน  ผมก็ให้คุณนรา มียัง เล่ารายละเอียดทั้งหมดให้ผมฟัง  ผมรับจะร่วมแก้ไขในเรื่องการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548  ระเบียบ กฏเกณฑ์ การจัดทำแผนประกอบการวิสาหกิจชุมชน  การต่อทะเบียน ส่วนเรื่องอื่น ๆ มอบให้ทางนายอำเภอ  กำนัน  สถานีตำรวจ  เมื่อไปถึงสถานที่ประชุม สมาชิกยังไม่เข้ามาในสถานที่ประชุม  ยืนพูดคุยเป็นกลุ่มๆ คุณนราได้เชิญสมาชิกเข้าห้องประชุม และให้คณะกรรมการดำเนินการประชุม เปิดประชุม  เรื่องการดำเนินงาน  ปัญหาอุปสรรค เมื่อดำเนินการเรื่องปัญหาสมาชิกเริ่มมีการโต้แย้ง คณะกรรมการไม่สามารถควบคุมการประชุมได้  คุณนรา ได้เข้าไปยุติเรื่องดังกล่าวไว้ก่อน  แล้วได้เชิญผม ออกมาคุยเรื่อง พรบ.วิสากิจชุมชน พ.ศ.2548 การต่อทะเบียน  การทำแผนประกอบการ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที  คุณนราเชิญปลัดอำเภออาวุโส คุยเรื่องแนวทางจะดำเนินกิจกรรมการหีบน้ำมันปาล์มซึ่งเป็นเรื่องที่มีปัญหากันในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน  เมื่อดำเนินการไปได้ประมาณ 8 นาที คณะกรรมการเริ่มมีการโต้แย้ง สมาชิกเริมมีการโต้แย้งกับคณะกรรมการ คุณนรา  เข้าไปแทรกและเชิญสหกรณ์อำเภอพบปะ เรื่องสหกรณ์สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนได้อย่างไร  สหกรณ์อำเภอพบปะ 15นาที  ปลัดอาวุโส สถานีตำรวจ คุณนรา และกำนันร่วมดำเนินการต่อ จนกระทั้งคณะกรรมการ และสมาชิกมีมติดำเนินกิจการต่อไป  

      การหันหน้าเข้าหากัน  พูดคุยกัน  ร่วมตกลงกัน   เป็นสิ่งที่มนุษย์จะต้องทำ           ชุมชนใดทำได้  ชุมชนนั้นมีแต่ความเจริญ

หมายเลขบันทึก: 314332เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2009 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท