ศิลปะ ยาใจ


ศิลปะบำบัด เป็นรูปแบบการบำบัดรักษาหนึ่งที่หน่วยโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารฯ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำมาใช้เป็นการรักษาเสริม ในการรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อในเด็ก โรงพยาบาลศรีนครินทร์  ทั้งนี้เพราะหัวหน้าทีม (รศ.นพ.ภพ  โกศลารักษ์) และทีมผู้ดูแลรักษาได้เห็นความสำคัญ ของศิลปะบำบัด  จึงได้พยายามนำเอาศิลปะรูปแบบต่างๆ เช่น การวาดภาพ, ระบายสี ดนตรีบำบัด ร้องเพลง และการแสดงละคร และการเคลื่อนไหวร่างกาย ต่างๆ มาใช้และถือเป็นความโชคดีที่ทีมของเราที่ มีบุคลากรที่จบการละคร การแสดงโดยตรงคือ คุณเสกสันต์ วิชัยพล มาคอยจัดศิลปะบำบัดรูปแบบต่างๆ และมีอาสาสมัครแกนนำคนเก่ง มาร่วมแสดงให้ความบันเทิงแก่เด็กๆ และญาติผู้มารับการตรวจติดตามการรักษาทุกครั้ง  ทำให้การรอคอยพบแพทย์ และทีมผู้รักษาพยาบาลสนุกสนาน ได้ความรู้ เพลิดเพลิน ไม่น่าเบื่อ ผู้เขียนเองเดิมช่วงเช้าก็ต้องทำกลุ่มให้ความรู้ กับผู้ปกครอง ญาติผู้ดูแล ก็ลดภาระงานลง และได้รับความเพลิดเพลิน สนุกสนานกับการร่วมชม กิจกรรมละคร ไปด้วย

เก็บตกบรรยากาศที่พึ่งผ่านไปเมื่อ เช้า วันอังคาร ที่ 17พย.52 ที่ผ่านมาให้ชม และขอขอบคุณ คณะแสดงละครทุกคนที่ตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะเตรียมงานละครและศิลปะรูปแบบต่างๆ มาให้ผู้ชมได้รับความสนุกสนาน บันเทิง และแฝงไว้ซึ่งข้อคิดที่น่าสนใจ ทั้งนี้นอกจากความสนุกสนานที่ได้รับแล้ว ทีมเราก็หวังว่าศิลปะบำบัดจะช่วยเยียวยาจิตใจของเด็กป่วยเรื้อรังและญาติผู้ได้รับผลกระทบให้ผ่อนคลายจากความทุกข์โศก เศร้า เหงา กังวลใจ ได้บ้างไม่มากก็น้อย 

คุณเสกสรรค์  วิชัยพล ผู้จัดการบ้านชีวาศิลป์มอดินแดง

หมายเลขบันทึก: 314239เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท