กิ่ง
น.ส. พัทยา กิ่ง เพียพยัคฆ์

สิ่งที่คิดกับสิ่งที่ทำ


ปลูกมากก็เสียเงินมาก

สิ่งที่คิดกับสิ่งที่ทำได้

เมื่อตอนกลับไปอยู่บ้านเราก็กลับไปด้วยความหวังว่าเราจะทำได้ในทุกอย่างที่เราคิดในเมื่อความรู้ที่เรามีไม่พอใช้

ก็เลยต้องล้มลุกคลุกคลานไปตามประสาของเด็กหัดเดิน   เจ็บบ้างสุขบ้างก็จะเป็นไรไป  การที่ไม่มีความรู้

ก็ต้องทำผิดทำถูกบ้าง  โดยลืมนึกไปว่าทุกอย่างที่เราคิดจะทำคนรุ่นก่อนเราทำมาหมดแล้ว  ไม่มีอะไรในโลกนี้

ที่คนรุ่นก่อนเราไม่เคยทำ  ความเป็นเด็กทำให้เราคิดเร็วทำเร็ว  ก็เลยพลาดเร็วไปตามระเบียบ

สิ่งที่คิดถ้าทำได้ครึ่งของที่คิดก็ถือว่าดีแล้ว เคยคิดอยากเลี้ยงวัวเพื่อการค้าเลี้ยงเยอะก็ได้เงินเยอะ  แต่พอเลี้ยงไปการที่จะขายวัวสักตัวมันต้องเสียน้ำตาไปหลายยกเลยละเพราะรู้ว่าเข้าต้องเอามันไปฆ่าแน่เลย 

คิดอยากปลูกหญ้าเลี้ยงวัว  เหลือก็ขาย  ทำไม่ได้อีกหน้าฝนน้ำท้วม  หน้าแล้งไม่มีแรงงาน แรงเงินจัดการน้ำเข้าแปลงทุกวันเลยกลายมาเป็นนาข้าวดังเดิม  ส่วนเลี้ยงปลาปล่อยปลาดุกในบ่อดินผลที่เห็นหน้าฝนมันออกไปเที่ยวแล้วหาทางกลับไม่ถูก  คิดอยากปลูกต้นไม้ก็ได้ปลูกการปลูกต้นไม้เป็นสิ่งที่ชอบที่สุดเพราะได้เห็นการเจริญเติมโตของต้นไม้ใส่ปุ๋ยก็ออกดอกออกผลให้เราเห็น  กว่าจะปลูกได้แต่ละต้นต้องใสใจทุกอย่างคิดว่าจะทำไงถึงจะได้มาปลูกจะปลูกตรงไหน  จะปลูกกี่ต้นชนิดไหนควรปลูกตอนไหน  จะใช้วิธีตอน  เสียบยอก  ใช้เมล็ดปลูก  หรือชื้อเข้ามาปลูกเลยวิธีนี้แพงสุดยกตัวอย่างต้นกล้วย  800  ต้นชื้อมาปลูกทีเดียวพร้อมกันเลย  ต้องใช้แรงงานคนปลูกมากต้องเสียเงินจ้าง  ผลผลิตออกเราก็ต้องคิดว่าจะขายยังไงถึงจะหมด  ในช่วงแรกก็เอามาทำกล้วยฉาบพอขายได้บ้าง ได้เรียนวิชาทำกล้วยฉาบไปในตัวเลย  ใบก็ขายให้แม่ค้าห่อปลาส้ม  มะกอกน้ำใช้วิธีตอนกิ่งปลูกขยายไปผลดกมากเลยใช้วิธีดองไว้ใส่ถังใหญ่ ๆ ไว้  เชอรี่ตอกกิ่งปลูกต้นนี้เป็นความชอบเพราะลูกมันสีแดงก่อนปลูกคิดอยู่แล้วว่าถ้าขายไม่ได้ก็ให้ไก่กิน ปลูกเป็นไม้ประดับในสวนสีแดงทั้งสวนเลยสวยมาก

ถ้าเมื่อไรก็ตามที่เราคิดแต่สิ่งที่ดี ๆในสิ่งที่เราทำมันก็เป็นสุขแล้วสิ่งสำคัญ  ตัวเราเองต้องช่วยตัวเองให้ได้ก่อน

แล้วความสุขก็จะเกิดแบบยั่งยืนในใจเราเองเพราะเราทำมันขึ้นด้วยมือเราเอง

หมายเลขบันทึก: 314001เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2009 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คืนถิ่น กลิ่นสร้างสรรค์ ครับ


กราบสวัสดีอาจารย์หมอค่ะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท