ทะเลโศก


จริงอยู่ของเหลือใช้ต้องใช้เวลาสร้างขึ้นมาเป็นรูปร่าง ทว่าของเหล่านี้ก็เป็นของเล่น เล่นได้นับแต่วินาทีแรกที่แต่ละคนนำมาสุมกองไว้ ของเล่นที่พวกเราสร้างไม่ได้มุ่งหวังว่าต้องเป็นรถ เป็นเรือ หรืออื่น ๆ ในโลกของผู้ใหญ่ อาจจะเป็น หรือไม่เป็นอะไรก็ได้

13.ทะเลโศก

 

 

            ริมขุมเหมือง สายลมซัดผิวน้ำระริกไหวก่อระลอกคลื่นลูกแล้วลูกเล่า แสงตะวันสาดระลอกคลื่นเปล่งประกายระยิบระยับ แมกไม้ตามชายเฟือยไหวเอนตามกระแสลม เกสรดอกอ้อปลิดปลิวลอยละล่อง พะเยิบพะยาบเป็นสายยาว

            ฟองทะเลหวนนึกถึงวันเก่าก่อน ก่อนที่ไหลน้ำและดอกหมากจะมาเล่นละแวกนี้ เธอ ฟ้าคราม พู่กลิ่น วาหว่า เคยหยอกล้อ ร่วมกันทำของเล่นแปลก ๆ ไม่มีชื่อ จากต้นไม้ซึ่งอยู่บริเวณนี้ หลายครั้งเพื่อน ๆ นำของเหลือใช้มาสุมกองไว้ สร้างเป็นของเล่นมีชีวิต บางคราเพียงสลับที่ของเหล่านั้นร้อยเรียงทีละชิ้นเป็นรูปร่างขึ้นใหม่ ชวนตื่นเต้นว่าจะเป็นรูปอะไร ประหลาดแค่ไหน แม้จะไม่มีรูปร่างในโลกของผู้ใหญ่ พวกเราก็ปรบมือ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่กับการคิดและการสร้างของพวกเรา

            “ม้านิลมังกร” หรือลำไม้ไผ่ที่เธอหิ้วออกมาเมื่อวาน ก็เคยแล่นบนพื้นดิน เหินหาวในเวหา และดำน้ำในขุมเหมืองมาแล้ว แม้แต่ฟ้าครามและพู่กลิ่นผู้เป็นคนช่วยคิด ช่วยสร้างของเล่นชิ้นนี้กับเธอก็ยังเฉยเมยไม่อธิบายสิ่งใด ให้ไหลน้ำและดอกหมากได้รับรู้เลย

            วันที่ไหลน้ำกับดอกหมากมาถึงที่นี่ครั้งแรกดอกหมากถือรถบังคับ ไหลน้ำเหน็บปืนข้างเอว ทั้งสองเดินเข้ามากลางวงขณะที่พวกเรากำลังทำเจ้าม้านิลมังกร เธอเลื่อยไม้ไผ่เป็นปล้องเล็ก ๆ

            พู่กลิ่นจับกระป๋องน้ำอัดลมพลิกดูด้านบน ด้านล่างวางลงพื้น ลุกขึ้นยืน เดินรอบ ๆ กระป๋อง นั่งลง ลุกขึ้น เดินวนอย่างนี้ หลายรอบ เธอได้แต่อมยิ้มกับท่าทางของพู่กลิ่น

            ส่วนฟ้าครามกับวาหว่าเดินวุ่นหาไม้แกนกลางน้ำหนักเบา คิดวิธีคว้านไส้ในให้เหลือแต่เนื้อไม้กลวง ๆ

            “ฟอง ผมขอเล่นด้วยคน” ดอกหมากเอ่ย ก้าวเข้ามาใกล้เธอ

            “เอาสิ ของเล่นกองอยู่บนพื้น”

            “ขยะมิใช่หรือ ผมมองยังไงก็เป็นของที่ไม่มีใครต้องการ” ไหลน้ำว่า เขาวางรถบังคับคันแดงบนฝ่ามือ ยกขึ้นระดับสายตาเธอ วาดมือเป็นวงกลม โยกคันบังคับ ล้อหลังหมุน ฟริ้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ!  “ฟอง...”  จนเธอตาลายต้องหยุดเลื่อยไม้เงยหน้าสบตาเขา

            “รถบังคับคันนี้จำลองมาจากของจริงเชียวนะ” ไหลน้ำว่า

            เมื่อเธอปรับสายตาได้จึงยิ้มตอบ แทนที่เขาจะหยุดกลับวาดมือเวียนไปวนมา เธอจึงก้มหน้าเลื่อยไม้ต่อ

            “ฟองเล่นได้ทันที ไม่ต้องคิด ไม่ต้องเสียเวลาสร้างขึ้นมา” ไหลน้ำยื่นรถเข้ามาใกล้ กระเดาะปาก เป๊าะ !

            เธอจึงหยุดเลื่อยไม้ พยักพเยิด เพื่อหาว่าไหลน้ำต้องการอะไรกันแน่ ทว่าเขาก็ไม่พูดอะไรต่อ เขาหดมือกลับวางรถบังคับบนพื้น โยกคันบังคับ ให้รถวิ่งรอบ ๆ เธอ เธอเหลือบมองรถอีกครั้ง ถอนสายตากลับ ก้มหน้าเลื่อยไม้

            พู่กลิ่นถือกระป๋องน้ำอัดลมเดินเข้ามา เธอหยุดกึก เงยหน้ามอง นึกว่าพู่กลิ่นจะเข้ามาช่วยอธิบายในทำนองว่า “จริงอยู่ของเหลือใช้ต้องใช้เวลาสร้างขึ้นมาเป็นรูปร่าง ทว่าของเหล่านี้ก็เป็นของเล่น เล่นได้นับแต่วินาทีแรกที่แต่ละคนนำมาสุมกองไว้ ของเล่นที่พวกเราสร้างไม่ได้มุ่งหวังว่าต้องเป็นรถ เป็นเรือ หรืออื่น ๆ ในโลกของผู้ใหญ่ อาจจะเป็น หรือไม่เป็นอะไรก็ได้”

            ไหลน้ำยกรถบังคับ ส่งให้ดอกหมากจับไว้ เขาโยกคันแล่น ล้อหมุน ฟริ้ว ! ฟริ้ว !

            “พู่ไปเล่นรถด้วยกันมั้ย ?” ไหลน้ำชวน

            “เอาสิ” พู่กลิ่นพยักหน้ารับทันควัน ซ้ำร้ายยังโยนกระป๋องทิ้งโดยไม่ใส่ใจไยดีว่าเธอนั่งอยู่ตรงนั้น

            ขณะที่ฟ้าครามกับวาหว่าลากไม้ไผ่ และต้นหญ้าดอกอ้อ แกรกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ! ดอกหญ้าร่วงเป็นทาง

            “หยุดนะนี่เจ้าหน้าที่ตำรวจ” ไหลน้ำชักปืนส่องไปทางฟ้าครามกับวาหว่า พวกเขาทิ้งท่อนไม้ งงงัน ทันใดนั้นไหลน้ำเหนี่ยวไกยิงใบมะม่วงบนยอดไม้ ปัง ! ทั้งสองหมอบตัวลง ใบไม้ร่วงหล่น วาหว่าแผดเสียง “บ้าเหรอ ! ยิงสุ่มสี่สุ่มห้า”

            “โธ่เอ่ย ! ปืนของเล่น” ไหลน้ำยกปืนเป่าปลายลำกล้อง

            “ผีอะไร ! ของเล่น ของจริงชัด ๆ” วาหว่าสาวเท้าเข้าไปดูใกล้ ๆ

            ไหลน้ำยกปืน 11 ม.ม.สีดำเลื่อม ปลดรังเพลิง ชี้ให้ดูลูกกระสุนพลาสติกทรงกลมสีเขียวเล็ก ๆ “เชื่อหรือยัง ถ้าเป็นปืนจริง ต้องลูกกระสุนจริง” เขาเก็บรังเพลิงยื่นให้วาหว่า วาหว่ารับมากระดกเบา ๆ “หนักแฮะ”

            ไหลน้ำรับปืนคืนมาขึ้นรังนกส่งให้วาหว่า “ลองยิงดู เล็งไปที่มะม่วงหิมพานต์ลูกนั้น”

            วาหว่ายกปืนขึ้นเล็ง เหนี่ยวไก ปัง ! กระสุนกลมสีเขียววิ่งออกจากรังเพลิงผ่านปลายกระบอกปืน แหวกสายลม พุ่งทะยานขึ้นฟ้า ผ่านผืนหญ้า ปะทะขั้วมะม่วงหิมพานต์สีแดงเหลืองใกล้เน่า เปรี๊ยะ ! กระสุนสิ้นแรง มะม่วงหิมพานต์หล่น ตุ๊บ ! นอนแน่นิ่ง กระสุนลอยเอื่อย ๆ ตกในกองใบไม้

            “แม่นอย่างจับวางเลย” ไหลน้ำตีไหล่วาหว่าเบา ๆ

            “บังเอิญนะ ขอยิงอีกนะ”

            “ได้สิ มาทางนี้ดีกว่า”

            “เราขอเล่นด้วยคน” ฟ้าครามอ้อมแอ้ม

            “ตกลง” ไหลน้ำพยักยิ้ม

            พวกเขาจึงเดินตามไหลน้ำ และดอกหมาก ปล่อยให้เธอยืนงงเป็นไก่ตาแตก ตะโกนไล่หลัง “ไม่เล่นกับฟองแล้วหรือ ?”

            ฟ้าครามเหลียวหลัง พูดเต็มเสียง “ไม่ละ ไว้วันหลัง วันนี้จะไปเล่นปืน”

            เธอนั่งเศร้าซึมทำของเล่นตามลำพังเฝ้ารอคอยให้เพื่อนกลับมา ทว่าวันนั้นไม่เคยมาถึง

 

 

*     *     *

หมายเลขบันทึก: 313628เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท