วชช. ตาก (6): หลักสูตรของวิทยาลัยชุมชนตาก


หลักสูตรของวิทยาลัยชุมชนได้ถูกกำหนดไว้เป็น 2 กลุ่มคือ หลักสูตรอนุปริญญา กับหลักสูตรระยะสั้น ที่จัดทำขึ้นเองโดยแต่ละวิทยาลัยชุมชนที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในชุมชน

            วิทยาลัยชุมชนตากได้จัดทำและเปิดสอนหลักสูตรตามระเบียบที่กำหนดโดยสำนักบริหารกลาง สกอ. โดยจัดทำหลักสูตรออกเป็น 2 กลุ่มคือ

1. หลักสูตรอนุปริญญา ใช้เวลาเรียน 2-2.5 ปี จำนวนไม่ต่ำ 91 หน่วยกิต มีจำนวน 4 หลักสูตรที่เปิดสอนอยู่ ณ ปัจจุบันมีนักศึกษารวม 864 คน คือสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 175 คน การปกครองท้องถิ่น 348 คน การศึกษาปฐมวัย 322 คน และการแพทย์แผนไทย 19 คน

2. หลักสูตรระยะสั้น สามารถแบ่งให้เข้าใจง่ายๆได้เป็น 3 กลุ่ม คือ

- การฝึกอบรมระยะสั้นไม่เกิน 200 ชั่วโมง เป็นการจัดฝึกอบรมทั่วๆไปตามความต้องการของชุมชน อาจจัดโดยกลุ่มหรือหน่วยจัดหรือตัววิทยาลัยชุมชนเองก็ได้ เมื่อฝึกอบรมเสร็จจะได้รับ วุฒิบัตรหรือเกียรติบัตร 

- การฝึกอบรมระยะสั้นที่มากกว่า 200 ชั่วโมง แต่ไม่ถึง 1 ปี เมื่อจบการฝึกอบรมแล้วจะได้รับประกาศนียบัตร เรียกว่า ประกาศนียบัตรเร่งรัด ซึ่งขณะนี้ที่วิทยาลัยชุมชนตากจะมีหลักสูตรที่ดำเนินการโดยหน่วยจัดโรงพยาบาลบ้านตากกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก ที่มีการจัดทำหลักสูตรและจัดฝึกอบรมแล้ว ประกอบด้วยหลักสูตร พนักงานมาลาเรียชุมชน (พมช.) ผู้ช่วยเจ้าพนักงานสาธารณสุข พนักงานสุขภาพชุมชนชายแดน (พสชช.) และผู้นำด้านสุขภาพสำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ส่วนที่ได้รับอนุมัติหลักสูตรแล้ว 3 หลักสูตรยังไม่ได้จัดฝึกอบรมคือ ผู้ช่วยเหลือคนไข้ พนักงานผู้ช่วยทันตกรรม พนักงานผู้ช่วยเภสัชกรรม

- หลักสูตรประกาศนียบัตร 1 ปี เรียน 31 หน่วยกิต มี 1 มีการอนุมัติหลักสูตรและจัดฝึกอบรมแล้ว 1 หลักสูตร คือ พนักงานสุขภาพชุมชน (พสช.)

         ในการจัดทำหลักสูตรอนุปริญญา จะต้องมีคณะกรรมการร่างหลักสูตร คณะกรรมการวิพากษ์หลักสูตรภายในและภายนอก แล้วส่งต่อให้สภาวิชาการพิจารณา และส่งต่อให้สภาวิทยาลัยชุมชนเห็นชอบก่อนเสนอต่อไปให้คณะกรรมการสภาวิทยาลัยชุมชนกลางของ สกอ. พิจารณาอนุมัติ และส่งให้ ก.พ. รับรอง

         ผมกับคณะทำงานได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรอนุปริญญาเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพชุมชนชายแดนที่ขาดบุคคลากรคือหลักสูตรอนุปริญญาสาขาสาธารณสุขชุมชน (หลักสูตรเจ้าพนักงานอนามัย) ได้เสนอไปเกือบ 3 ปีแล้วก็ยังไม่ทราบผลการพิจารณาเนื่องจากมีปัจจัยต่างๆมากมาย ถ้าอนุมัติมาจะช่วยให้เกิดกระบวนการนำคนในพื้นที่มาเรียนในพื้นที่และกลับไปทำงานในบ้านเกิด (Rural recruitment, Rural training, Hometown working) แก้ไขปัญหาความขาดแคลนบุคคลากรและการโยกย้ายได้มาก

          ส่วนหลักสูตระยะสั้นสามารถเสนอขออนุมัติจบที่สภาวิทยาลัยชุมชนตากได้เลย ในส่วนของประกาศนียบัตรเร่งรัดและประกาศนียบัตร ต้องทำเหมือนหลักสูตรอนุปริญญาแต่อนุมัติโดยสภาวิทยาลัยชุมชนได้ และเสนอรายละเอียดให้ สกอ. รับทราบ

          การทำโครงการหลักสูตรระยะสั้นกลุ่มประกาศนียบัตรเร่งรัดและประกาศนียบัตรของวิทยาลัยชุมชนตากโดยหน่วยจัดโรงพยาบาลบ้านตาก อยู่ในแนวคิด "Health Dam project) ของประธานสภาวิทยาลัยกับผมที่จะช่วยให้การดูแลสุขภาพของคนตากดีขึ้น ซึ่งวิทยาลัยชุมชนอื่นๆยังไม่มีการฝึกอบรมเหล่านี้



ความเห็น (5)
นายวชิรศักดิ์ สุวรรณสมุทร

ผมคนหนึ่งที่มีความประสงค์จะต้องการศึกษาหลักสูตร ประกาศนียบัตร 1 ปี เรียน 31 หน่วยกิจ จะสมัครเรียนได้ที่ใหนครับ

ตอนนี้ทำงาน เป็นพนักงานสุขภาพชุมชน มา 27 ปีแล้วครับ

หมอคะ มีคนถามมากมายว่า ใครเป็นคนรับรองหลักสูตรของสาธารณสุขชุมชน

เพราะหนูเพิ่งสมัครปีนี้

กระทรวงศึกษาธิการรับรองหลักสูตรเพราะวิทยาลัยชุมชนตากสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาครับ

น้องๆ พสช.หลักสูตรอนุปริญญา (กลุ่มเทียบโอน)จะได้ฝึกงาน เดือน ก.พ.56 นี้แล้ว ไม่รู้ว่าทางผู้ใหญ่จะเมตตาหรือเปล่า ถ้าเรียนจบแล้วน้องๆจะมีโอกาสปรับตำแหน่งหรือเปล่าคะ

อยากจะว่ายังมีหลักสูตรผู่ช่วยพยาบาล1ปี อยู่หรือเปล่าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท