ช่วยคิดช่วยทำระบบบริการปฐมภูมิ


ระบบบริการปฐมภูมิ จะมีประสิทธิภาพ สามารถครอบคลุมประชากรได้ทั่วถึง ก็ต่อเมื่อฝ่ายต่างๆ หันมาทำความเข้าใจ และทำงานร่วมกัน มากกว่าเพียงการพูดสรรเสริญแนวคิด แต่ปล่อยให้โอกาสในการทำงานที่สอดคล้องกับแนวคิดหลุดลอดไป

ในวงการสาธารณสุข ทุกวันนี้ เรื่องสำคัญที่ต้องพูดถึง เรื่องหนึ่งคือ รพสต.(โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล)เพราะเป็นเป้าหมายในนโยบายหลักด้านสังคมของ รัฐบาลชุดปัจุจุบัน  ที่ได้จัดสรรงบก้อนใหญ่มากเทลงไปแล้ว และจะส่งตามมาอีก    สปสช.ก็ปรับทิศทางการจัดสรรงบรายหัว[uc]  ตรงไปที่การพัฒนา รพสต. มากและชัดเจนขึ้นในงบปี53 ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้คำว่าบริการปฐมภูมิ ซึ่งเป็นคำเดิมที่น่าจะสื่อความหมายมากกว่าด้วยซ้ำในความคิดเห็นผม

   ผมได้สังเกตุและได้รับฟัง การเคลื่อนไหวของการพัฒนาในผู้เกี่ยวข้องที่น่าจะมีหน้าที่(ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว)  ผมคิดว่า สิ่งสำคัญที่สุดขณะนี้คือ stakeholder ทุกคน น่าจะมีคิดเห็นในเป้าหมายและวิธีเดินไปสู่เป้าหมายที่ตรงกันมากที่สุด  สัมฤทธิผลของนโยบายจึงจะบังเกิดได้ 

  ผมได้อ่านบทความของอาจารย์ของผมที่ผมเคารพ แล้วจับใจ อยากให้หลายคนที่อาจยังไม่ได้อ่าน ได้อ่านแล้ว พิจารณา ตาม แต่ท่านทั้งหลายจะคิด

                         

   “ระบบบริการปฐมภูมิ  จะมีประสิทธิภาพ  สามารถครอบคลุมประชากรได้ทั่วถึง และทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญที่จะส่ร้างความยั่งยืนแก่ระบบประกันสุขภาพ  ก็ต่อเมื่อฝ่ายต่างๆ  หันมาทำความเข้าใจ  และทำงานร่วมกัน  มากกว่าเพียงการพูดสรรเสริญแนวคิด  แต่ปล่อยให้โอกาสในการทำงานที่สอดคล้องกับแนวคิดหลุดลอดไป  เพราะมองหน่วยต่างๆ แยกย่อยออกจากกัน  หรือมองเห็นแค่เนื้อหารายการบริการในชุดสิทธิประโยชน์  และงบประมาณที่จะได้รับ  แทนการมองทะลุแนวคิด  มองเห็นศักยภาพภาคี  และร่วมกันสร้างรูปแบบการทำงานที่หลากหลายในลักษณะของเครือข่าย  โดยยึดแนวคิด และเป้าหมาย  มากกว่าเพียงบัญชีรายการงานที่ต้องทำ  และงบประมาณที่จะได้รับในแต่ละหน่วยบริการ”

 

          โดย     นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์

ประธานคณะกรรมการวิชาการหลักเพื่อพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ

 

หมายเลขบันทึก: 313564เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2009 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ระบบบริการปฐมภูมิ จะมีประสิทธิภาพ สามารถครอบคลุมประชากรได้ทั่วถึง ก็ต่อเมื่อฝ่ายต่างๆ หันมาทำความเข้าใจ และทำงานร่วมกัน มากกว่าเพียงการพูดสรรเสริญแนวคิด แต่ปล่อยให้โอกาสในการทำงานที่สอดคล้องกับแนวคิดหลุดลอดไป

 

เห็นด้วย เป็นที่สุดครับ

ผมเชื่อว่าภาคีต่างๆมีการขยับเขยื้อนไปอย่างมาก แต่หัวขบวนในระบบคือแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ยังมีกลุ่มน้อยครับ น่าลองจับมาแลกเปลี่ยนสบายๆแบบ KM วักรอบนะครับพี่

ขอบคุณสำหรับภาพหน้าปกหนังสือครับ จะหาอ่านอีกที

ขอบคุณครับ

ใครทำอะไรดี หรือเห็นใครทำอะไร ช่วยกันเขียน ช่วยกันเชียร์ดีไหมครับครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท