คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

กว่าจะเป็นเวียงจันทน์เกมส์


กว่าจะเป็นเวียงจันทน์เกมส์

 

 

กว่าจะเป็นเวียงจันทน์เกมส์

 

มหกรรมกีฬาของชาวอาเซียนใกล้จะเริ่มขึ้น    นั่นคือ   ซีเกมส์ครั้งที่ 25    ที่กรุงเวียงจันทน์  สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว      ฝ่ายข่าวกีฬา "ไทยรัฐออนไลน์"     จึงถือฤกษ์ครั้งที่ 25 และจัดขึ้นในปี 2552    เริ่มนับถอยหลัง 25วัน เข้าสู่เกมส์กีฬาครั้งนี้ด้วยการรวบรวมเรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจ เช่น  การเตรียมความพร้อมของชาติต่างๆ      มารายงานให้แฟนๆทราบแบบสบายๆ   ผ่านทางคอมลัมน์   สบายดีซีเกมส์   สวัสดีเวียงจันทน์       ทุกเรื่องได้เขียนไว้ล่วงหน้า   ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบางส่วนในภายหลัง  โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกฝ่าย  ต้องขอกราบขอบพระคุณมา  ณ  ที่นี้    

สำหรับเรื่องแรกแน่นอนย่อมต้องให้เกียรติเจ้าภาพ   สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  เพราะถือว่าเป็นเจ้าภาพครั้งแรกในการแข่งขันซีเกมส์ วันนี้เราจึงขอเสนอที่มาของการเป็นเจ้าภาพครั้งแรกด้วยเรื่องกว่าจะเป็นเวียงจันทน์เกมส์



หากจะนับถอยหลังมหกรรมกีฬาแห่งชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ “ซีเกมส์” ครั้งที่ 25 นั้น คงเหลือเวลาอีกประมาณ 25 วัน  ที่กีฬาของชาวอาเซียนจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการที่นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ( สปป. ลาว )

เพราะนับตั้งแต่ลาวมั่นใจในศักยภาพของตัวเองพร้อมกับมีแรงสนับสนุนจาก   ประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ  ทำให้ลาวตัดสินใจเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ในปี พ.ศ.2552 ต่อที่ประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ เมื่อ 4 ปีก่อน และจากนั้นเป็นต้นมาลาวก็เริ่มเตรียมความพร้อมของตัวเองขึ้นทันที



ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 หรือ เวียงจันทน์เกมส์ ได้กำหนดวันแข่งขัน ระหว่างวันที่ 9-18 ธันวาคม พ.ศ.2552  โดยมีมาสคอทหรือตัวนำโชคได้แก่  ช้างเผือกงานิล 2 เชือก เพศผู้ชื่อ จำปา และเพศเมียชื่อ จำปี ซึ่งเป็นชื่อของดอกไม้ประจำชาติ  จึงได้รับคัดเลือกให้เป็นมาสคอทในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 อย่างเป็นทางการ  


ส่วนสัญลักษณ์ที่ใช้ในการแข่งขันเป็นการผสมผสานตัวเลข 25 ซึ่งเป็นจำนวนครั้งที่จัดการแข่งขันของซีเกมส์ขึ้นมา ส่วนพยัญชนะภาษาอังกฤษ L หมายถึงประเทศลาว (LAO) มีแนวคิดสื่อให้เห็นถึงการแข่งขันกีฬาร่วมสมัย อีกทั้งยังทรงความสง่างาม และเผยแพร่ให้เห็นเสน่ห์อันน่าดึงดูดของศิลปะวัฒนธรรม รวมถึงประวัติศาสตร์อันลำ้ค่าของประเทศลาวอีกด้วย



สำหรับตราสัญลักษณ์ ซีเกมส์ครั้งที่ 25 เป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบด้านกราฟฟิก เพื่อเผยเอกลักษณ์โดยนำเสนอภาพ 'เจดีย์หลวง' ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ และสถานที่สำคัญของชาติลาว และรวมเป็นหนึ่งเดียวกับแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นสายน้ำหลักหล่อเลี้ยงประชาชน และสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม รวมถึงความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งแม่น้ำ ยังเปรียบเสมือนสายน้ำแห่งมิตรภาพ และการรวมตัวของประเทศในแถบเอเชีย 

"ความมีน้ำใจ   ไมตรีจิต  ชีวิตสดชื่น" เป็นถ้อยคำง่าย ๆ แต่ลึกซึ้งด้านความหมาย สื่อถึงประเทศลาว  รวมถึงประเทศทั่วโลกด้วยเช่นกัน  เพราะถ่ายทอดถึงอุดมคติที่ดีของประชาชนเวียงจันทน์ และทั้งประเทศลาว ร่วมกันสรรค์สร้างชุมชนโลกที่สดใส  นอกจากนี้ ยังแสดงถึงศักยภาพ และความเชื่อมั่นของประเทศที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ซึ่งเป็นหนทางสู่ความล้ำสมัย  เพื่อถ่ายทอดไปสู่ความสงบสุข ความมีมิตรไมตรีในสังคม และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นั่นเอง 



ด้วยศักยภาพของลาวที่พร้อมเต็มที่กับการเข้ามาเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งแรก  เพราะแค่เพียงการเริ่มต้นลาวได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการก้าวเข้ามาเป็นเจ้าภาพครั้งแรก  ซึ่งเห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ ของหน่วยงานทุกฝ่ายที่ร่วมมือร่วมใจกัน รวมไปถึงความช่วยเหลือของประเทศต่างๆที่ยื่นมือเข้ามาช่วยสนับสนุนและผลักดันให้ลาวสามารถเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 25  

สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่เวียงจันทน์เกมส์ มหกรรมกีฬาของชาวอาเซียน ส่วนในวันพรุ่งนี้นั้น ต้องลองติดตามกันต่อว่าหัวใจสำคัญที่ทำให้ลาวสามารถกล้าที่จะเสนอตัวขึ้นเป็นเจ้าภาพได้อย่างไรนั้น  ต้องติดตามกันต่อในกว่าจะเป็นเวียงจันทน์เกมส์ ตอนที่ 2

 

ที่มา

http://www.thairath.co.th/content/sport/46581

หมายเลขบันทึก: 313366เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2009 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท