“GM บัว” สาวน้อยคนเก่งแห่งทรูดิจิตอล เมื่อเด็กสาวต้องมาดูแลนักเล่นเกมหนุ่มๆมากมาย


สำหรับในสังคมเกมออนไลน์ สังคมจะดี มีคุณภาพหรือไม่นั้น Game master เป็นผู้มีบทบาทสำคัญมาก เนื่องจากเป็นผู้คอยตรวจสอบดูแลพฤติกรรมการเล่นของทุกคน และแก้ไขปัญหาและให้คำแนะนำแก่ผู้เล่นในทุกรูปแบบ ซึ่งจะได้รับความไว้วางใจจากนักเล่นมากโดยเฉพาะเด็กๆ และดังนั้นหากคนในอาชีพดังกล่าวนี้ขาดจรรยาบรรณจะส่งผลกระทบคุณภาพของสังคมเกมนั้นๆเป็นอย่างมาก

จากเด็กเล่นเกมธรรมดา วันนี้สาวน้อยตาคม ผมยาว จากสุราษฎร์ธานี ชื่อ “บัว”  วัย 25 ปีได้เริ่มต้นกับอาชีพแสนรักในฝันกับบทบาทหน้าที่ Game master ซึ่งเป็นเด็กผู้หญิงเพียงไม่กี่คนที่ได้ทำงานตำแหน่งนี้

น้องบัว หรือศุภศิริ สุทธิพันธ์ โดยได้รับโอกาสจากบริษัท บริษัท:ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ทำหน้าที่ช่วยเหลือแก้ไขปัญหา และให้คำแนะนำ user ในการเล่นเกมส์ ทั้งการติดต่อผ่านทาง Call Center และการแจ้งปัญหาผ่านทางเวบบอร์ดของเกมส์ นี่คือ หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากบริษัท  

                แต่สำหรับน้องๆ เพื่อนๆ ที่เล่นเกม   Game master เป็นเหมือนทุกสิ่งทุกอย่างของพวกเขา เป็นพี่เลี้ยงแนะนำวิธีการเล่น เป็นครูผู้ปกครองคอยตักเตือนเด็กๆเวลาทำผิดกติกาในเกม เป็นเพื่อนคุย ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาปัญหาชีวิตให้เด็กๆ ในบางโอกาส   ดังนั้น Game master จึงเป็นที่ไว้วางใจของบรรดานักเล่นเกมมาก เกือบ 80 เปอร์เซนต์ของเด็กเล่นเกมมีความฝ่ฝันอยากจะเป็น Game master แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักของโดยทั่วไป  เช่นเดียวกับ ดารา นักแสดง หรือ ตำรวจ ทหาร

น้องบัวเล่าว่า “ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบการเล่นเกมส์ออนไลน์อยู่แล้ว ช่วงที่เล่นเกมส์อยู่นั้นในฐานะผู้เล่น รู้สึกชื่นชอบในการทำงานเป็น Game Master และมีความตั้งใจไว้ว่าเมื่อเรียนจบแล้วจะมาทำงานในสายนี้ เกมส์ออนไลน์จัดเป็นโลกไซเบอร์ที่มีอะไรหลายอย่างให้เราได้เรียนรู้ การเล่นเกมส์บางเกมส์ไม่ใช่แค่การเล่นไปวันๆ แต่ต้องใช้ไหวพริบในการคิดวิเคราะห์ในการเล่น  นอกจากนี้บัวยังจะได้พบกับสังคมออนไลน์แบบใหม่จากเพื่อนในเกมส์ ซึ่งไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ผู้ใหญ่เข้าใจกัน  จากประสบการณ์ของตัวเองทุกวันนี้นอกจากเพื่อนในชีวิตจริงแล้วยังมีเพื่อนในโลกของเกมส์ออนไลน์ที่จริงใจและช่วยเหลืออยู่เสมอ  เกมส์ออนไลน์สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัยเพียงแต่ตัวผู้เล่นเองต้องรู้จักแบ่งเวลาในการเล่นเกมส์กับเวลาในการใช้ชีวิตในโลกของความเป็นจริงให้เหมาะสม”

น้องบัวรับผิดชอบดูแลเกม Special Force, FIFA Online2 บัวต้องให้คำแนะนำ นั้นเป็นเนื้อหาที่ เกมเกี่ยวกับ shooting การวางแผน ซึ่งผู้เล่นส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่ในโลกออนไลนน์กลับเปิดพื้นที่ให้บัวได้แสดงความสามารถโดยเรื่องเพศไม่ใช่อุปสรรค บัวยังคงได้รับความยอมรับแม้ว่างานจะหนักมากเพราะทำงานไม่เป็นเวลา มีรายละเอียดที่ต้องดูแลเยอะ

สำหรับในสังคมเกมออนไลน์ สังคมจะดี มีคุณภาพหรือไม่นั้น Game master เป็นผู้มีบทบาทสำคัญมาก เนื่องจากเป็นผู้คอยตรวจสอบดูแลพฤติกรรมการเล่นของทุกคน และแก้ไขปัญหาและให้คำแนะนำแก่ผู้เล่นในทุกรูปแบบ ซึ่งจะได้รับความไว้วางใจจากนักเล่นมากโดยเฉพาะเด็กๆ และดังนั้นหากคนในอาชีพดังกล่าวนี้ขาดจรรยาบรรณจะส่งผลกระทบคุณภาพของสังคมเกมนั้นๆเป็นอย่างมาก คุณสมบัติของ เกมมาสเตอร์ที่ดีต้องมีคือ ความรักในการเล่นเกม รักการบริการและการสร้างความบันเทิง และสุดท้ายคือต้องมีคุณธรรมซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก

ซึ่งน้องบัวก็ขอเป็นตัวแทนของผู้หญิงธรรมดา  ที่รักในการเล่นเกม และมุ่งมั่นทำหน้าที่สร้างสรรค์สังคมเกมให้เป็นสังคมคุณภาพต่อไป แม้ว่าวันนี้ผู้ใหญ่ยังไม่เข้าใจ  แต่หากคนในวงการเกมออนไลน์ยังคงไม่หยุดทำหน้าที่จะเกิดสังคมของการเล่นเกมที่ดีได้อย่างแน่นอน

 

ศุภศิริ  สุทธิพันธ์ 

บริษัท ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด

โทร 084-3084055  E-mail : [email protected]

 

หมายเลขบันทึก: 312937เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2009 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาทักทายนะเพื่อน ^_^

ไม่ได้เขียนในบล็อกตัวเองเลยแฮะ...555

พี่บัวครับ

ผมอยากเปลี่ยนรหัส

fifa แต่ จำ รหัสปรจำตัวไม่ได้ทำไงดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท