โรงเรียนสวนหม่อน กับโครงการ “นักข่าวจิ๋ว cyber” ข่าวออนไลน์ฝีมือเด็กประถม


โรงเรียนสวนหม่อนเป็นโรงเรียนประถมขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในกลุ่มโรงเรียนในเมือง สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองนครราชสีมา  

ความพิเศษของโรงเรียนแห่งนี้ คือ เด็กๆ ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความรู้ ความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญทางด้านการใช้ ICT ด้วยนโยบายหลักของโรงเรียนคือเน้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทางด้าน ICT อย่างสร้างสรรค์ และใช้ ICT เป็นเครื่องมือพัฒนาตนเองไปพร้อมๆกับการพัฒนาสังคมรอบข้าง ดังนั้นทางโรงเรียนจึงช่วยกันปลูกฝังแนวคิด  “ ICT สร้างสรรค์ เพื่อตน เพื่อสังคม ” ผ่านโครงการ “นักข่าวจิ๋ว cyber” ซึ่งก่อตั้งโดยอาจารย์ชัยวัฒน์  ฝาชัยภูมิ อาจารย์ฝ่าย ICT ของโรงเรียน และด้วยการสนับสนุนของ “มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย” ที่เล็งเห็นว่าปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าในลักษณะก้าวกระโดด ดังนั้นเด็กๆ รุ่นใหม่ควรจะต้องใช้ ICT  อย่างรู้เท่าทัน

 โครงการ “ นักข่าวจิ๋ว cyber” มีวัตถุประสงค์หลัก คือ เน้นให้บุคลากรและเด็กๆ ในโรงเรียน ได้ฝึกทักษะความรู้ ความสามารถทางด้าน ICT อาทิ ให้เด็กนักเรียนได้ทำข่าวในประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่อง IT ในรูปแบบของบทความ และ อัดเสียงเป็น MP3  ให้เด็กได้ถ่ายทำวิดีโอภาพยนตร์สั้น  รวมทั้งการผลิตสารคดีสั้นเรื่องราวในชุมชนของตัวเอง และใช้พื้นที่เว็บไซต์ของโรงเรียนเป็นพื้นที่เผยแพร่ผลงานของเด็ก

การสร้างจิตสำนึกในการใช้ ICT ถือเป็นการแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เพราะเป็นการเปลี่ยนจากการตั้งรับในแบบเดิมด้วยกฎหมาย อาทิ ไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าร้านเกม หรือให้ร้านเกมปิดก่อนเที่ยงคืน ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด ดังนั้นการแก้ไขปัญหาในเชิงรุกด้วยการปลุกจิตสำนึกของการใช้ ICT ที่ดีจะช่วยแก้ไขปัญหาในตัวเด็กและลดปัญหาสังคมที่อาจเกิดขึ้นตามมา

 อ่านเรื่องราวของน้องต้นแบบได้ที่นี่ค่ะ

ความฝันของหนู...อยู่ในจอทีวี  น้องลูกเกด ป. 5 รร. สวนหม่อน

ลูกไม้.....หล่นใกล้ต้น น้องเมย์ ป. 5 รร. สวนหม่อน 

หมายเลขบันทึก: 312935เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2009 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท