จุดคานงัดของ KM ในแกนนำทันตแพทย์


...จุดพลิก อยู่ที่...

เมื่อวันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน ได้มีโอกาสเข้าร่วมการถอดบทเรียนของโครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้นำด้านส่งเสริมสุขภาพช่องปากปี 2552 ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา

ครั้งนี้ไปในฐานะผู้สังเกตการณ์ค่ะ อยากตามไปดูว่ามาเรียนรู้จาก สคส. แล้วกลับไปทำ มีข้อดี ข้อด้อย ปัญญา อุปสรรค อย่างไรบ้าง ก็ได้ความอนุเคราะห์จาก ทพญ. บุญเอื้อ ยงวานิชากร ทั้งการบอกข่าวว่าจะมีงานนี้ ทั้งการเอื้อเฟื้อให้ติดรถของกองทันตะ ไปอยุธยา ด้วยกัน ขอบคุณคุณหมอมากๆ นะคะ

ได้ฟังความคืบหน้าแล้วก็ดีใจค่ะ ได้เห็นการนำ KM ไปใช้ตามบริบทของแต่ละภาค (เหนือ อีสาน กลาง+ตะวันออก ใต้) ฟังไป นั่งคิดไป อะไรทำให้ KM ในแวดวงนี้ ไปได้ดีขนาดนี้ ตอบตัวเองได้แบบนี้ค่ะ

1. เครื่องมือที่ สคส. แนะนำ ไม่ว่าจะเป็น KM OM EE CoP เป็นเครื่องมือที่นำไปใช้ใน workshop หลายต่อหลายครั้ง คือ ไม่มีความแตกต่้างในตัวเครื่องมือเอง สิ่งที่ต่าง คือ วิธีการสื่อสารที่ดูแล้ว ง่าย สนุก คนทำมีความสุข ปรับเปลี่ยนได้ตามสะดวก ไม่ต้องยึดตาม สคส. 

2. การเลือกคนเข้าร่วม workshop เป็นลักษณะ ถูกฝาถูกตัว ค่ะ ส่วนนี้เป็นจุดสำคัญมากในการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ ไม่ใช่แค่่สนใจมาเรียนรู้เครื่องมือ แต่แรงผลักต้องมากพอถึงขั้น เรียนรู้แล้วอยากไปทำต่อ โดยทางกองทันตะ นำโดยคุณหมอบุญเอื้อ จะมีงานให้ทำหลังจากฝึกอบรมแต่ละครั้ง (อยู่กับ สคส. 2 ครั้ง) ประชุมหารือกันหลังจบ workshop แต่ละวัน จน 4 ทุ่ม 5 ทุ่ม  เช้าก็มาเ้ข้า workshop อีก ไม่มีผิดเวลา ไม่มีมาสายเลยค่ะ ไม่ต่อรอง ไม่งอแง ถึงไหนถึงกัน  เยี่ยมจริงๆ

3. นอกจากเรื่อง "ใจ" (สนใจ ตั้งใจ เทใจ...) แล้ว เรื่องปฏิภาณ ไหวพริบ ก็ไม่เป็นรองนะคะ  เพราะเป็นกลุ่มแรกที่สามารถฟังสรุป OM (outcome mapping) ได้เข้าใจ ภายในเวลา 15 นาที (7 ขั้นตอน) และทำ OM ต่อกันได้เองเลย   ...ทำไปได้ยังไง???...

อ้อมกลับมา AAR ให้ สคส. ฟัง  ทุกคนก็ยังงงเลยค่ะ ถามกันใหญ่ว่าใช้สไลด์ชุดไหนเหรอ  จริงๆ ก็สไลด์เดิมที่ใช้กับ workshop อื่นๆ นั่นแหละ

4. การติดตามแบบกัลยาณมิตร ของกองทันตะ ผ่านคุณหมอบุญเอื้อ ที่แวะไปทุกภาคเลยค่ะ ได้เห็นการพูดคุยหารือกันแบบพี่แบบน้อง อยากช่วยเหลือกัน แลกเปลี่ยนกันทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ เปิดใจคุยกันทั้งจุดดีและจุดด้อย ไม่ได้คิดว่าต้องนำเสนอให้ดูดี อะไรที่ทำได้ก็บอก ทำไม่ได้ก็บอก ไม่มีปกปิดเลย  เพราะอยากได้คำแนะนำจากเพื่อนๆ มาปรับปรุงงานต่อ แค่นี้ก็เห็นพลังของ KM ในตัวคนทำงานแล้วค่ะ

อ้อมแนบรายชื่อทันตแพทย์  ผู้นำมาให้ด้วย เผื่อว่าจะอยู่ใกล้หู ใกล้ตา แล้วได้ไปพูดคุยกันตัวจริง เสียงจริง จะดีกว่า

 

อ้อม สคส.

คำสำคัญ (Tags): #cop#ee#km#om#ทันตแพทย์
หมายเลขบันทึก: 312931เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2009 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับคุณอ้อม

ครั้งนี้ ผมยกเครดิตให้ทางคุณอ้อมและ สคส.เต็มที่เลย ปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้งานนี้สำเร็จเริ่มต้นที่งดงามผมเขียนสรุปไว้ที่บันทึกผมเเล้ว

จัดการความรักก่อนการจัดการความรู้ : ถอดบทเรียนทันตแพทย์ผู้นำการพัฒนา

ชืนชมทีมงาน สคส. และ กองทันตฯ ครับ

สวัสดีค่ะ คุณเอก,

แอบเอา link ไปไว้ที่หน้าเว็บ สคส. หลายวันแล้วค่ะ

ผลงานนี้ ยกให้กองทันตะ ดีกว่าค่ะ

ความสำเร็จที่เกิดจาก สคส. ไม่เกิน 30% แน่ๆ

เสียดายไม่มีเวลาได้คุยกับคุณเอก น้องฝน พี่นุช หนานเกียรติ เลย

แต่ดูเหมือนเราจะมีงานร่วมกันอีกหลายงาน ใช่ไหมค่ะ ^__^

อ้อม สคส.

สวัสดีครับ พี่อ้อม

ตอนนี้นครกำลังทำ OM ในเรื่องภาพฝันใน PCU ลองอ่าน Blog ผมครับ

พี่มีอะไรแนะนำ ยินดีนะครับ กำลังพัฒนาตนเองครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท