ทานแบบนี้คลายเครียดได้


อร่อยปากแถมได้ประโยชน์ครบ

อาหารคลายเครียด

          ในสภาวะความเป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ที่เต็มไปด้วยภาวะความกดดันจากสถานนะการณ์ต่างๆ เช่นทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง หรือแม้แต่การศึกษาเล่าเรียน ฯลฯ

                เมื่อความเครียดคุกคาม ร่างกายจะมีความปรับตัวเพื่อรับมือกับความเครียดที่เกิดขึ้นของร่างกายแต่ละครั้งจะมีผลต่อต่อมหมวกไตมากที่สุดเนื่องจากตอมหนวกไตต้องรับภาวะหนักในการสร้างฮอร์โมนต่างๆออกมาเพื่อให้ร่างกายตอบสนองเพราะในการสร้างฮอร์โมนพร้อมๆกันนั้นฮอร์โมนจากต่อมหมวกไตนี้ยังให้ร่างกายขับสารอาหารบางตัวเพิ่มขึ้นในปัสสาวะทำให้เกิดภาวะวิตามินและสารอาหารบกพร่องได้แก่ วิตามินบีรวม บี1 บี2   บี 3 บี5 บี6 และวิตามินซี วิตามินอีและแร่ธาตุโพแทสเซียม แมกนีเซียมและสังกะสี ทำให้ร่างกายเกิดวิตามินเหล่านี้มาก เพราะหากร่างกายขาดวิตามินเหล่านี้ จะทำให้หงุดหงิดง่าย อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ซึมเศร้า ปวดศรีษะ ทองผูกและท้องอืด ซึ่งจะทำให้เกิดความเครียดมากขึ้นอีกทอดหนึ่ง

                 ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถหลีกเลี่ยง ภาวะเครียดที่เกิดขึ้นในสถานการปัจจุบันได้แต่เราก็สามารถที่จะเรียนรู้ถึงสาเหตุและวิธีการบรรเทาหรือขจัดความเครียดให้พ้นจากชีวิตประจำวันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิธีการเสริมสร้างอาหารต่าง ๆที่จำเป็นทั้งจากธรรมชาติหรือจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมถึงการปฏิบัติตนที่ถูกต้องของตนเองด้วย คือ ต้องนอนหลับอย่างเพียงพอ มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

หรือคาเฟอีนและต้องไม่สูบบุหรี่ด้วย

                  เหนือสิ่งอื่นใดคือต้องพยายามหมั่นฝึกทำจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ หัวเราะให้กับชีวิตวันละนิดก็ยังดี เพราะเสียงหัวเราะนับเป็นยารักษาโรคเครียดชั้นดี บางครั้งคุณอาจจะหลีกเลี่ยงความเครียด  ความกังวลใจ หรืออารมณ์ซึมเศร้าได้ไม่ง่ายนัก และอารมณ์ต่าง ๆเหล่านี้หากปล่อยให้สะสมมากขึ้นเรื่อย ๆวันหนึ่งก็จะส่งผลกระทบและสร้างปัญหาต่อสุขภาพทั้งต่อร่างกายและจิตใจได้ ซึ่งวิธีการหนึ่งนี้ก็คือการรู้จักเลือกรับประทานอาหารเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นในการรับมือกับความเครียดนั่นเอง

                  ดังนั้นจึงพบว่าคนส่วนใหญ่อยู่ในภาวะเครียดจึงมักจะมีความรู้สึกอยากรับประทานคาร์โบไฮเดรต

ประเภทน้ำตาล และของหวาน ๆมากกว่าอาหารคาร์โบไฮเดรตประเภทอื่นที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า เช่น ข้าง ขนมปัง เมล็ดธัญพืช ผักและผลไม้ ฯลฯ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw2
หมายเลขบันทึก: 312890เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2009 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท