ผู้คนพูดถึงการศึกษาศาสตร์ "นพลักษณ์" อย่างต่อเนื่องในระดับสูง กันอย่างไร


การศึกษานพลักษณ์เป็นแผนที่การเรียนรู้ด้านในที่ดี และ ครูนพลักษณ์ก็เป็นผู้ช่วยให้เราใช้แผนที่นั้นเดินไปได้อย่างถูกทิศถูกทาง

เมื่อรู้จักตัวเองแล้ว มีการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรม ที่ "เลือกได้" กับชีวิตของตนเอง

นั่นอาจจะเป็นสิ่งที่หลายคนที่ศึกษา "นพลักษณ์" มักจะบอกกล่าวกับพวกเราเพื่อนร่วมทางนพลักษณ์รุ่นหลังๆ

ข้อความข้างล่าง เป็นการสัมภาษณ์กรรมการสมาคมนพลักษณ์ไทย ถึงประโยชน์ที่ตนเองได้รับจากการเข้ารับการอบรมกับท่านอาจารย์ใหญ่ของพวกเราชาวนพลักษณ์ คือ อาจารย์สันติกโร และกัลยาณมิตรของท่าน คุณ Joan Rosenberg Ryan 

  

ถ้าถามว่าฉันได้อะไรจากการเข้าร่วมการจัดระบวนการของ อาจารย์สันติกโรและคุณโจน

 " 2 ปีมาแล้ว  ที่เราคิดวางแผนน้อยลง  และหันมาทำมากขึ้น  โดยเฉพาะงานประจำเคยน่าเบื่อ  เราทำได้สม่ำเสมอขึ้นมาก   ผลงานเราดีขึ้นมาก  ไม่ต้องทำอะไรใหม่ๆตลอดเวลาก็มีผลงานที่ดีได้  เอ๊... ดูเหมือนเรายังหาเวลาให้ครอบครัวได้ไม่มากขึ้นเลย   จริงด้วย   ต้องหาเวลาทบทวนแล้ว "

ไพสิทธิ์    ปิติสวัสดิ์ (ลักษณ์ 7)

กรรมการผู้จัดการบริษัทนีสเทิร์นอินดัสตรี จำกัด  และ ผู้บริหาร เครือปิติสวัสด์

 

“ ..จากประสบการณ์ที่เคยเข้าอบรมกับท่านอาจารย์สันติกโร เราได้รับคำถามที่เฉียบคม ตรง อย่างที่เราหนีไม่ได้ คำถามของท่านอาจารย์นี้แหละที่ทำให้เกิดปัญญา ช่วยให้เราเติบโตขึ้น และ ความเมตตาของท่านอาจารย์ก็ช่วยให้การเรียนรู้ด้านในนี้เป็นไปอย่างสันติ การศึกษานพลักษณ์เป็นแผนที่การเรียนรู้ด้านในที่ดี และ ครูนพลักษณ์ก็เป็นผู้ช่วยให้เราใช้แผนที่นั้นเดินไปได้อย่างถูกทิศถูกทาง

    คุณสุขจิต ศรีสุคนธ์ (ลักษณ์ 4)  Creative Director

บริษัท สยามเมนทิส จำกัด  บริษัทที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร Corporate Social Responsibility (CSR)

 

   “ ..จากการอบรมคอร์สของอ.สันติกโรและอ.โจน ไรอัน ในหลายปีที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่าเปลือกและกระพี้ค่อยๆ ถูกกระเทาะออก แก่นของตัวตนค่อยๆเผยออก ซึ่งหลายครั้งก็ ทั้งน่ากลัว ทั้งเจ็บปวด หรือถึงขั้นทุเรศทุรังกับตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันก็มีความสุข ความปิติ จากการรับรู้และเข้าใจตนเอง เกิดขึ้นด้วย ช่างน่าอัศจรรย์..

  ประทีป  โลจนาทร (ลักษณ์ 9)     ผู้บริหาร  โรงเรียนภาษาและภูมิปัญญาตะวันออก OKLS

 

 

  การได้เข้าอบรมกับคุณโจนและอ.สันติกโรในคอร์สน่าสนใจตรงที่ ทั้งสองท่าน มีโอกาสคลุกคลีกับผู้คนที่ใช้นพลักษณ์ในสหรัฐอเมริกา มีแง่มุมมองและประสบการณ์ใหม่ๆ มาชี้ให้เราเห็นในมุมที่เราคิดไปไม่ถึง บางประสบการณ์ที่มองเผินๆ เราคิดว่าเข้าใจ แต่ท่านช่วยสาวลึกลงไป ซึ่งบางทีก็ช่วยให้เราค้นพบศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวเราได้อย่างเหลือเชื่อ ..

   ฐิติมา คุณติรานนท์  (ลักษณ์ 5)

บรรณาธิการสำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง

 

               ฉันคงต้องบอกว่า  ได้เห็นตัวเองในมุมที่ชัดลึกขึ้น  เวลาที่อยู่กับตัวเองในแต่ละวันเราก็ได้เห็นความคิดนึก รู้สึกต่างๆของตัวเองอยู่เป็นระยะเมื่อมีสติ    แต่การจะเห็นตัวเองในมุมที่ลึกขึ้นนั้นจะต้องมีการใคร่ครวญ ระยะหนึ่ง  รวมกับเวลาของการอบรมที่ยาวนานหลายวันทำให้ฉันค่อยๆวางความคิดในภาระงาน  มาสู่ความนิ่งในตัวเอง  และกระบวนการที่ให้เราได้ค่อยๆเดินลงไปในตัวเอง  ทำให้ได้เห็นสิ่งที่เราผูกปมไว้ในตัวเรา   รวมถึงการที่เราจะผ่อน หรือ แกะปมต่างๆในตัวเราด้วย  สำหรับฉัน มันเป็นความมหัศจรรย์ของการเยียวยาตัวเอง..

   เนาวรัตน์  เหลืองรัตนาเจริญ (ลักษณ์ 7)

ข้าราชการ

 

 “  ทุกปลายปี ผมตั้งตารอคอยที่จะเข้าอบรมและร่วมเรียนรู้กับท่านอาจารย์สันติกโร และคุณโจน ถือเป็นโอกาสพิเศษที่จะได้กลับมาศึกษาตัวเองอย่างลึกซึ้ง   ปีนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการลงลึกด้านการสังเกตตนเองและก้าวไปสู่คุณธรรมด้านสูงของแต่ละลักษณ์ ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญที่ผู้แสวงหาทุกคนจะต้องผ่าน

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้พบและร่วมกันเดินทางบนเส้นทางสายเปลี่ยวที่ไม่จำเป็นต้องเดียวดายบนเส้นทางนี้ ..

  สมสิทธิ์ อัสดรนิธี  (ลักษณ์ 5)

นักศึกษาจิตตปัญญาศึกษา ม มหิดล   กรรมการบริษัท ลำปางฟู้ดโปรดักส์ จำกัด

 

 สนใจศึกษาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซด์สมาคมนพลักษณ์ไทย www.enneagramthailand.com

หมายเลขบันทึก: 312724เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ..พี่นุชคะ

..น่าสนใจมากเลยค่ะ..ศาสตร์ด้านนี้..

คิดถึงพี่นุช..จังค่ะ..

ขอให้พี่นุชมีความสุข..แฮบปี้เสมอนะคะ..

ขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่พี่นุชมีให้แอ๊วเสมอค่ะ..^^

  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันทุกครังเลยค่ะ คุณครูแอ๊วคนสวย
  • ตอนนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย รักษาสุขภาพด้วยนะคะ (อิ อิ กรุงเทพฯ อบอ้าวมากเลยค่ะ  ... มีลมหนาวพัดมาเพียงวันสองวัน ก็หายจ้อยไปเลยค่ะ)

สวัสดีค่าพี่นุช

ขอตามมาทักทายในนี้5555

ตอนแรกว่าจะมาหาข้อมูลทำรายงาน

เลยอ่านนู่นอ่านนี่ซะเพลินเลย

วันก่อนเล่าเรื่องอบรมนพลักษณ์ทั้ง2ครั้งให้เพื่อนฟัง

มีคนสนใจตั้งหลายคน

แต่เค้าบอกว่าจ่ายค่าอบรมไม่ไหว แบบนี้ให้หนังสือเค้าไปอ่านเองได้มั๊ยคะ^o^

จะหยุดวันพ่อแล้ว พี่นุชไปเที่ยวไหนรึเปล่าคะ???

สวัสดีค่ะน้องขวัญ

ขออภัยตอบช้า เพิ่งกลับจากเข้าหลักสูตร นพลักษณ์กับการปฏิบัติธรรม ค่ะ

น้องๆ ที่เป็นนักศึกษาหลายคนที่เป็นแฟนกลุ่มศึกษานพลักษณ์ ก็ไม่ได้เข้าอบรม แต่อาศัยอ่านหนังสือกันเองค่ะ

เราสามารถศึกษานพลักษณ์ด้วยตนเองได้ค่ะ แล้วน้องขวัญก็ช่วยอธิบายคำศัพท์เฉพาะต่างๆ ให้เพื่อนๆทราบได้นะคะ เพราะส่วนใหญ่จะเข้าใจคำศัพท์เฉพาะของนพลักษณ์คลาดเคลื่อนหากอ่านเองค่ะ

และหากว่าง ก็ชวนมาเข้ากิจกรรมกลุ่มศึกษานพลักษณ์ ทุกวันอาทิตย์สัปดาห์ที่สาม ของทุกเดือนสิคะ (เริ่มมกราคมปีหน้าค่ะ... ปีนี้ขอพักเหนื่อยหน่อยค่ะ อิ อิ อิ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท