ดอกสัตตบรรณ


ดอกสัตตบรรณ

  วันนี้ ออกมาเดินเล่นหน้าบ้าน..ได้กลิ่นดอกสัตตบรรณ..ซึ่งจะบานในช่วงเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ..กลิ่นหอมฉุน ..ทำให้ย้อนคิดว่า อะไรก็ตามที่มากเกินก็ใช่ว่าจะดี ..เช่นดอกสัตบรรณ ถึงแม้ว่าจะมีกลิ่นหอม..แต่หอมมากเกินไป ..ฉันเลยเรียกว่าฉุน..หอมฉุนขึ้นไปอบอวลอยู่ในหัว..ปวดหัวจนต้องรีบกลับเข้าบ้าน...

ความดีเช่นกันซินะ..หากดีมาก..มากเกินไป..ก็อาจจะทำให้ชีวิตมีอะไรที่น่าปวดหัวได้...คิดดังนี้แล้วฉันจึงขอเดินสายกลางดีกว่า...ดีบ้าง..ร้ายบ้าง ผสมผสาน..เป็นธรรมดาของปุถุชน...ขอให้ไม่เดือดร้อนคนอื่นก็คงพอ...

 

ยังไงก็ได้พูดถึงดอกสัตตบรรณแล้ว..ขอเพิ่มเติมองค์ความรู้นิดหน่อยนะคะ

ต้นตีนเป็ดขาว (ต้นสัตตบรรณ)

ในคัมภีร์ทางพุทธศาสนา ตำราชินกาลมาลีปกรณ์ กล่าวไว้ว่า พระพุทธเจ้าองค์แรก พระนามว่า พระตัณหังกรพุทธเจ้าได้ประทับตรัสรู้ ณ ควงไม้สัตตบรรณ

ต้นตีนเป็ดขาว ในภาษาบาลีเรียกว่า ต้นสัตตบรรณ หรือ ต้นสัตตปัณณะ มีชื่อเรียกในอินเดียว่า สตฺตปณฺณรุกข ซึ่งแปลว่าเป็นไม้ที่มี 7 ใบ เป็นต้นไม้ที่ขึ้นปากถ้ำที่เมืองราชคฤห์ จึงเรียกถ้ำนี้ว่าสตฺตปณฺณคูหา ในบริเวณนี้เป็นที่ทำการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งแรก โดยพระเจ้าอชาตศัตรู ทรงรับเป็นผู้อุปการะในการสังคายนา รวมทั้ง ได้ทรงสร้างธรรมศาลา และกุฏิสำหรับพระภิกษุสงฆ์จำนวน 500 รูป

สัตตบรรณได้ชื่อว่าเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่ง ซึ่งบางครั้งก็เรียกว่า “พญาสัตตบรรณ” โดยเชื่อกันว่าบ้านใดปลูกพญาสัตตบรรณไว้ในบ้าน จะทำให้มีเกียรติยศดั่งพญา ได้รับการยกย่องและนับถือจากบุคคลทั่วไป

ปัจจุบัน สัตตบรรณเป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดสมุทรสาคร

มีคนบอกว่า สัตตบรรณจะมีกลีบใบแยกออก 7 กลีบ ในทุกก้านใบ...ลองนับดูต้นที่อยู่ใกล้บ้านดูนะคะ..ฉันนับมาแล้ว..ยืนยัน..ฟันธง..คอนเฟิร์ม

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ6
หมายเลขบันทึก: 312521เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2009 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดอกสัตตบรรณ แยกออกเป็น 7 กลีบ ยืนยัน...ฟันธง...คอนเฟิร์ม...ถูกต้องแล้วจ๊ะน้องนิค เพราะ สัตต แปลว่า เจ็ด (7).

สวัสดีค่ะพี่ต๋อมที่แวะมาทักทาย ยังไงก็ขอให้มีความสุขนะคะ

มันไม่ใช่หอมฉุนแต่มันเหม็นฉุนจนอยากตัดทิ้งให้มันรู้แล้วรู้รอดไม่เลย เหม็นจิงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท