ฝึกใช้ใจฟัง


เพราะพี่เขาเป็นคนขยัน มุ่งมั่นในการทำสิ่งต่าง ๆ มีเป้าหมายระยะสั้น ระยะยาวชัดเจน จึงทำงานสำเร็จได้อย่างที่ตั้งใจ

ครูพูดกันหนูเสมอ ๆ ว่า

เวลาใครมาพูดอะไร ให้ใช้ใจฟัง ไม่ว่าเราจะชอบใจ หรือ ไม่ชอบใจก็ให้ ตั้งใจฟัง

เหมือนครูบอกว่า "การที่เขาพูด หรือ สื่อสาร ไม่ได้มีเพียงถ้อยคำที่เขาเอ่ยเท่านั้น มีทั้งน้ำเสียง ภาษากายต่าง ๆ รวมถึง ความรู้สึกที่เขาคนนั้นสื่อออกมา"

มีครั้งหนึ่งที่พี่ที่ทำงานด้วยกันท่านมาคุยเล่นและเล่าประสบการณ์ชีวิตให้ฟัง ท่านเล่าไปเรื่อย ๆ ทำคิดถึงคำสอนครูว่า

“ให้ใช้ใจฟัง ฟังอย่างตั้งใจ ฟังว่าเขาต้องการสื่อสารอะไร”

หนูรู้สึกว่าพี่เขามีความเครียดบางอย่าง แต่การที่พี่เขาได้เล่าหรือพูดคุย ทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้น มีตอนหนึ่งที่ท่านเล่าถึงประสบการณ์ทำงานแล้วหนูก็เอ่ยกับท่านว่า พึ่งมาเข้าใจ ชีววิทยาก็ตอนที่มาฟังท่านบรรยาย พี่เขารู้สึกเบิกบานขึ้น และเล่างานอดิเรกและชีวิตวัยเด็กและวัยเรียนซึ่งอยู่ในโรงเรียนประจำให้ฟัง

พอหนูได้ฟังแล้วทำให้ได้เรียนรู้ว่า

เพราะพี่เขาเป็นคนขยัน มีความมุ่งมั่นในการทำสิ่งต่าง ๆ

มีเป้าหมายระยะสั้น ระยะยาวชัดเจน จึงทำงานสำเร็จได้

แบ่งชีวิตทำงานและท่องเที่ยวเป็นสัดส่วน ปี ๆ หนึ่งจะต้องไปเที่ยวต่างประเทศ  มีมุมที่มองแตกต่างจากคนอื่น แต่ซื่อตรงกับความรู้สึกของตนเอง ท่านเล่าถึงประสบการณ์ที่เข้าสอบ

        คัดตัวชีวโอลิมปิก ทำให้หนูรู้สึกว่าท่านมีความอดทนและพยายามทำอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้ในสิ่งที่มุ่งหวัง

      แต่พอเอ่ยถึงครอบครัวเสียงท่านจะเบาลง ท่านบอกว่าตั้งแต่ 9 ขวบ ท่านอยู่โรงเรียนประจำ จะกลับบ้านปีละ 1 ครั้ง เจอหน้าแม่ปีละครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นธรรมดาของท่าน ฟังท่านแล้วหนูก็มองย้อนกลับมาที่ตนเอง 

 

    

หนูก็กลับบ้านน้อยมากในสมัยเรียนปิดเทอมก็ไปเที่ยวบ้านเพื่อน เหมือนที่พี่ทำ พอหนูทำงานก็ไหล ห่างบ้านมาเรื่อย ๆ

 แต่ก็รู้สึกว่า ยังขาดความอบอุ่นในใจ

ซึ่งสิ่ง ๆ นี้ก็รู้สึกว่าสัมผัสได้ในใจพี่เขา

แล้วหนูก็บอกตัวเองว่า

เฮ้ย ไปตัดสินพี่เขาแล้ว มีสิทธิ์อะไร ฟังเฉย ๆ

 

พอลองฝึกตนเองให้ฟังด้วยหัวใจ หนูก็รู้สึกว่า ได้เรียนรู้ว่า คนบางคน หรือ เรื่องเล่าบางเรื่อง เข้ามาเป็นกระจกสะท้อนใจเรา ให้ได้เรียนรู้และทบทวนในตนเอง ได้ทั้งความรู้ที่พี่เขาพูดออกมา ได้ทั้งความรู้สึกที่เราช่วยให้พี่เขารู้สึกผ่อนคลายจากความเครียด เหมือนยิงทีเดียวได้นกหลายตัวเลยค่ะ

กราบขอบพระคุณครูค่ะ

หมายเลขบันทึก: 312220เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2009 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท