ประเมินหลักสูตร


ประเมินหลักสูตร TQF

เมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน  2552  ได้ไปประชุมร่วมกับสำนักวิชาสหเวชศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่มีหลักสูตรทั้ง 4 หลักสูตรในระดับปริญญาตรีของสำนักวิชาที่จะต้องดำเนินการประเมินหลักสูตร เพื่อให้สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2548 และตามข้อตกลงในท้ายเล่มหลักสูตรที่จะต้องมีการพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยและมีการประเมินเพื่อพัฒนาหลักสูตรทุก 5 ปี สำหรับมหาวิทยาลัยฯ ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ อันเนื่องมาจากมหาวิทยาลัยฯ เริ่มเปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2541 และมีการปรับปรุงครั้งแรกเมื่อมีการศึกษา 2545 และครั้งที่ 2 เมื่อปีการศึกษา 2549 โดยการปรับปรุงทั้งสองครั้งที่ผ่านมาไม่ได้มีการประเมินหลักสูตรอย่างเป็นทางการและจริงจัง แต่สำหรับการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา 2553  ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะมีการพัฒนาหลักสูตรขนานใหญ่ ประกอบกับมีเรื่องของ TQF เข้ามาด้วย ดังนั้นการประเมินหลักสูตรของสำนักวิชาเพื่อจะปรับปรุงหลักสูตรในคราวนี้ถือว่าต้องทำสองอย่างไปพร้อมกันคือประเมินเพื่อพัฒนาให้ทันยุคทันสมัย และปรับปรุงให้สอดคล้องตาม TQF  ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับมหาวิทยาลัยในขณะนี้ และเป็นภาระสำคัญของบุคลากรในมหาวิทยาลัยฯ จะต้องดำเนินการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมากที่สุดเพื่อส่งผลในการผลิตบัณฑิตที่ดียิ่งขึ้น 

                ถ้าจะกล่าวในรายละเอียดในเรื่องการประเมินหลักสูตรของสำนักวิชาสหเวชศาสตร์ฯ ที่มีการเสนอโครงการประเมินโดยมีการออกแบบเครื่องมือ (แบบสอบถาม) ร่วมกันทั้ง 4 หลักสูตรนั้นจะไม่สามารถเก็บรายละเอียดข้อมูลในเชิงลึกได้จะได้เฉพาะข้อมูลเบื้องต้น  แต่ถ้ามีการประเมินหลักสูตรแต่ละหลักสูตรแยกแต่ละหลักสูตรจะทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึก ประกอบกับคณาจารย์ในหลักสูตรก็จะได้ร่วมมือร่วมใจและถือว่าหลักสูตรเป็นของทุกคนที่จะต้องร่วมพัฒนา และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคณาจารย์ในหลักสูตรมากกว่าการส่งตัวแทนจากทุกหลักสูตรมาเป็นกรรมการและประเมินหลักสูตรรวมกันทุกหลักสูตร

หมายเลขบันทึก: 312079เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2009 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เดินหน้ากันต่อไป เพื่อประเทศชาติไทยจงเจริญ !!!!!!

สู้ๆ กันเด้อค้าบพี่น้อง

อ๊อดคุง (มวล)

คงได้อ่านความคืบหน้าในการประเมินหลักสูตร ผนวกTQF เป็นระยะต่อไปอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท