ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

พบจุดอ่อนเชื้อไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธ์


       เมื่อเช้า อ่านบทความ ดาวโหลดเนื้อหาวิชาการ เพื่อเตรียมการประชุม SRRT  ในวันที่  9 พฤศจิกายน 2552 แล้ว  เจอบทความนี้น่าสนใจ  อ่านและทบทวนดูแล้วคิดว่า จะปฏิบัติตัวอย่างไรให้พิชิตโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธได้

       ในเมื่อนักวิจัยพบจุดอ่อนของโรคไข้หวัดใหญ่นี้แล้ว  ทางเลือกที่จะพิชิตโรคร้ายนี้มีหลายทางมากขึ้น การให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ก็มีข้อจำกัด 

      มาช่วยกันคิดและบอกต่อนะคะ สารต้านอนุมูลอิสระ ในบ้านเรามีมากมาย

http://dpc6.ddc.moph.go.th/hotnews/viewhotnews.php?newsid=599

 หัวข้อเรื่อง
พบจุดอ่อนเชื้อ "ไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์"

ถูกทำลายได้ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

บทความนี้ได้รับการตีพิมพ์เป็นงานวิจัยในวารสาร http://www.fasebj.org/วารสารสหภาพสมาคมอเมริกันเพื่อการทดลองทางชีววิทยา (FASEB Journal) ฉบับเดือน พ.ย.52

      จึงได้นำส่วนสำคัญที่ผู้อ่านสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อป้องกันไข้หวดใหญ่ทุกสายพันธุ์    สารต้านอนุมูลอิสระพบได้ที่สารอาหารประจำวัน พืช ผัก ผลไม้ค่ะ  อากาศหนาวแล้วรักษาสุขภาพด้วยนะคะ
      
       การที่ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเป็นประจำจะช่วยป้องกันความเสียหายในร่างกายที่เกิดขึ้นจากอนุมูลอิสระได้ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระมีหลายชนิด เช่นวิตามินเอ, วิตามินซี, วิตามินอี, เบตาแคโรทีน, ซีลีเนียม และสารประกอบฟีนอลลิก เป็นต้นซึ่งพบได้ทั่วไปในอาหาร ผัก ผลไม้ ธัญพืช รวมทั้งชาสมุนไพรต่างๆ

         ทีมวิจัยสหรัฐฯเจอจุดอ่อนเชื้อไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ พบโปรตีนไวรัสนำเชื้อเข้าทำลายเซลล์ปอดแต่หยุดยั้งได้ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ปอดถูกทำลายได้อนาคตหวังใช้เป็นแนวทางรักษาผู้ป่วยหลังติดเชื้อหวัดใหญ่
       
         ไซน์เดลีรายงานว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอลาบามาที่เบอร์มิงแฮม (University of Alabama at Birmingham)มลรัฐอลาบามา สหรัฐฯ ค้นพบจุดอ่อนของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ที่ทำให้มันต้องพ่ายแพ้แก่สารต้านอนุมูลอิสระหรือแอนติออกซิแดนต์ (antioxidant)ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวได้ตีพิมพ์ลงในวารสารสหภาพสมาคมอเมริกันเพื่อการทดลองทางชีววิทยา (FASEB Journal)ฉบับเดือน พ.ย. 52
       
         งานวิจัยดังกล่าวระบุว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในพืชและอาหารทั่วไปที่เราบริโภคกันอาจเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ไม่ให้ทำลายปอดของผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้
      
         "การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เอช1เอ็น1 (H1N1)และการแพร่กระจายเชื้ออย่างรวดเร็วไปทั่วโลกสิ่งสำคัญที่เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจมากขึ้นคือเชื้อไวรัสเข้าไปทำลายปอดของผู้ติดเชื้อได้อย่างไรและค้นหาวิธีการรักษาใหม่ที่ได้ผลและที่มากกว่านั้นคืองานวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าสารต้านอนุมูลอิสระอาจมีส่วนช่วยในการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ที่ได้ผลดียิ่งขึ้น"แซดิส มาตาลอน (Sadis Matalon) ศาสตราจารย์ด้านสรีรวิทยา มหาวิทยาลัยอลาบามาซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิจัยเผย
       
          นักวิจัยศึกษาพบว่าเชื้อไข้หวัดใหญ่เข้าทำลายปอดของผู้ติดเชื้อด้วยโปรตีนเอ็ม 2 (M2 โปรตีน) ของมันเองโดยใช้เป็นตัวนำทางบุกรุกเข้าสู่เซลล์เชื่อบุผิวปอดชั้นในหรืออิพิเทอเลียลเซลล์ (epithelial cells)ซึ่งโปรตีนเอ็ม 2 จะไปรบกวนการทำงานของเซลล์เชื่อบุผิวปอดชั้นใน ในการกำจัดของเหลวที่อยู่ข้างในปอดซึ่งจะทำให้เกิดอาการปอดอักเสบและปัญหาอื่นๆในปอดตามมา
       
          ในการศึกษาวิจัยจนค้นพบข้อมูลดังกล่าว นักวิจัยทำการทดลอง 3 ขั้นตอนขั้นแรกฉีดโปรตีนในปอดที่ถูกทำลายเข้าไปในไข่กบ เพื่อตรวจสอบการทำงานของโปรตีนดังกล่าว ขั้นที่ 2นักวิจัยฉีดโปรตีนเอ็ม 2 และโปรตีนจากปอดเข้าไปในไข่กบพร้อมกันและพบว่าการทำงานของโปรตีนปอดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
       
          จากนั้นนักวิจัยใช้เทคนิคทางชีววิทยาโมเลกุลทดลองแยกเอาส่วนของโปรตีนเอ็ม 2ที่เชื่อว่าเป็นส่วนที่ทำลายโปรตีนปอดออกมา แล้วทดลองฉีดเข้าไปในไข่กบเหมือนเดิมพบว่าโปรตีนปอดยังคงทำงานได้เหมือนเดิมและไม่ถูกทำลาย
       
          ขั้นสุดท้ายนักวิจัยทดลองฉีดโปรตีนเอ็ม 2 ที่สมบูรณ์ พร้อมกับโปรตีนปอดเข้าไปในไข่กบด้วยกันโดยฉีดยาที่ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระเข้าไปด้วย พบว่าช่วยป้องกันไม่ให้โปรตีนเอ็ม 2 ทำลายโปรตีนปอดได้และเมื่อนำไปทดลองซ้ำโดยใช้เซลล์ปอดของมนุษย์ก็ให้ผลเช่นเดียวกัน
       
         "แม้ว่าวัคซีนจะยังคงเป็นหนทางแรกในการต่อสู้กับโรคไข้หวัดใหญ่ในระยะยาวที่จะมาถึงทว่างานวิจัยนี้เปิดทางสู่การรักษาแบบใหม่โดยสิ้นเชิงด้วยการใส่เกียร์เดินหน้าหยุดยั้งเชื้อไวรัสหลังจากที่คุณมีอาการป่วยแล้วและต้องขอบคุณงานวิจัยนี้ ที่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งให้เราดื่มไวน์เพื่อสุขภาพ" เจรัลด์ เวสส์แมนน์ (GeraldWeissmann) หัวหน้าบรรณาธิการวารสาร FASEB Journal กล่าว
       
          ทั้งนี้ สารต้านอนุมูลอิสระคือสารที่มีคุณสมบัติป้องกันและยับยั้งการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันของอนุมูลอิสระซึ่งเมื่อร่างกายใช้ออกซิเจนในกระบวนการเผาผลาญอาหาร จะมีอนุมูลอิสระเกิดขึ้นด้วยนอกจากนั้นยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระในร่างกายได้ เช่น ควันบุหรี่ รังสียูวีและมลพิษในอากาศ อนุมูลอิสระเหล่านี้สามารถทำปฏิกิริยากับโปรตีน ไขมัน และดีเอ็นเอในร่างกายทำให้โมเลกุลดังกล่าวเสียหายและเกิดโรคต่างๆ ตามมา
       
      
บทความส่วนหนึ่งจาก โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 พฤศจิกายน 2552 
หมายเลขบันทึก: 311512เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2009 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไก่

พี่เป็นหวัดอย่างแรงค่ะ ตอนนี้

ไอ เจ็บคอ แต่ไม่มีไข้ กินต้มใบฟ้าทะลายโจร ค่อยดีขึ้นเล็กน้อย

สวัสดีครับคุณประกาย ข้อมูลที่ทันสมัย เอาไปคุยในชั้นเรียนได้ แต่ตัวเล็กไปนิดครับ

.

P
แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช
เมื่อ ส. 07 พ.ย. 2552 @ 10:51

สวัสดีคะพี่แก้ว

  •  ไก่จะโทรหาอยู่คะ พอดีว่าจะขอเบอร์จองตั๋วเครื่องบินไปเชียงใหม่นะคะ
  • พี่แก้ว คะทานฟ้าทะลายโจรได้คะ ต้มดื่มน้ำอุ่น ๆ จะช่วยได้มาก คะ
  • พักผ่อนมาก ๆ นะคะ พี่แก้วคะทุบหัวหอมแดง สูดดมสักพักจะดีขึ้น
  • ถ้ายังมีไข้ 2 วันแล้วไม่ดีขึ้น พี่แก้วควรจะตรวจ PCR นะคะ ที่คลินิค Flu นะคะ
  •  หายไว ๆนะคะ จะได้สวย สดชื่น ทันไปงานนน้องเดย์ ไก่จะฝากของขวัญไปให้น้องด้วยนะคะ

2.

P
วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
เมื่อ ส. 07 พ.ย. 2552 @ 10:51

สวัสดีคะพี่ชาย บังวอญ่า ทำตัวใหญ่ ๆ ให้แล้วคะ อ่านได้ง่ายมากคะ เห็นอยู่ว่าตัวเล็ก ปรับให้แล้วคะ ดีใจนะคะ นำไปใช้ประโยชน์ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท