องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

วิจัย : การเตรียมความพร้อมครอบครัวเด็กเพื่อลดการ readmit


การเตรียมความพร้อมของครอบครัวผู้ป่วยเด็กก่อนจำหน่าย

นงคราญ  กระสินธุ์  ,สาวิตรี  เชี่ยวชาญธนกิจ และจิตนิภา  ชัยติสกุล             

   ศึกษาในผู้ป่วยรายใหม่เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วยซ้ำด้วยโรคเดิมที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลภายใน 28 วันหลังออกจากโรงพยาบาลให้น้อยกว่าร้อยละ 5

โดยเจ้าหน้าที่จะเตรียมเอกสารแบบบันทึกแผนการดูแลสุขภาพตนเองก่อนจำหน่าย 1 ฉบับ พร้อมเอกสารเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอาการโรคที่เจ็บป่วย การดูแลและป้องกัน และเริ่มกิจกรรมให้ข้อมูลความรู้ในวันต่อมา ( คือ 1 วันหลังจากเป็นผู้ป่วยใน ) เก็บข้อมูลการกลับมาป่วยซ้ำด้วยโรคเดิมภายใน 28 วันหลังจำหน่ายและนำมาวิเคราะห์ สุ่มทำแบบประเมินความพึงพอใจหลังให้ข้อมูลการดูแลสุขภาพ 3 ครั้ง / ปี

ผลการศึกษา

-          จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยโรคระบบทางเดินหายใจทั้งหมด 612 คน กลับมารักษาด้วยโรคเดิม จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 2.45

-          จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยโรคระบบทางเดินอาหารทั้งหมด 262 คน กลับมารักษาด้วยโรคเดิม จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 2.30

-          จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยโรคอื่นๆทั้งหมด 300 คน กลับมารักษาด้วยโรคเดิม จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 1.00

-          ร้อยละ 91.49 ของญาติผู้ป่วยได้รับข้อมูลความรู้

-          ร้อยละ 85.88 ของญาติผู้ป่วยมีความพึงพอใจหลังได้รับข้อมูลความรู้

หมายเลขบันทึก: 311107เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท