บททดสอบ...การฝึกตามดูจิต


ทุกครั้งที่จิตพยายามรู้...มักจะผนวกการหลอกล่อให้มีความเป็นเราเกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง...หากไม่ถูกกำกับด้วยปัญญาญาณ...ตัวรู้ก็ไม่แข็งแรงพอเพียงต่อการเท่าทันกิเลสอย่างหยาบ...ไหนเลยจะไปรู้ทันวิปัสนูปกิเลส...ยากนักที่จะละเอียดเพียงพอสู่มรรคาของการเข้าไปรู้ธรรมุจธัจจะ...

ความพยายาม(เพียร)ในการเจริญสติตามดูตามรู้จิต...โดยไม่ใช้จินตนาการ(อุปทานและนิมิต)ช่วย...ถิรสัญญาจะเกิดได้ก็ต้องอาศัยจิตครูบาอาจารย์โน้มนำให้เห็นเส้นทางจิต(ที่ต้องอธิบายด้วยภาษาจิต...และรู้เห็นได้เฉพาะตนเท่านั้น)

ครั้งนี้ผมพยายามใช้แผนภูมิเส้นทางจิตที่ผมจินตนาการขึ้น...มิได้เห็นจริงแจ้งอย่างกระจ่างชัด...ไม่อาจเทียบเคียงได้กับความจริงแท้...เป็นแค่บัญญัติของผมเท่านั้น

อนึ่งเส้นทางตัวรู้(ลูกศร)...กับเส้นทางรู้จิต...(ผมเข้าใจเอาเองว่า)ใกล้เคียงกับ...กระบวนการจิตเห็นจิต...ของครูบาอาจารย์...

 

แล้วผมก็ถูกทดสอบอีกครั้ง...

หลังจากห่างหายไปนานกับโทสะจริต...วันก่อนผมก็ถูกท้าทายการรู้ทันจิตเข้าให้อย่างจัง... ต้องขอบคุณสำหรับการฝึกดูจิต...ที่ทำให้ผมเห็นอารมณ์ที่เกิดจากอกุศลจิตในเวลาชั่วขณะ...รู้ทันแล้วดับ...เผลอแล้วโกรธ...เป็นอยู่ 3 รอบ...กว่าจิตจะถูกจับได้ว่า...ไม่เกี่ยวกับเรานี่นา...ก็ผ่านการแวบเข้าโมหะอีกหลายตลบ....

ขอบคุณน้องขวัญจริง ๆ ...ที่ให้บทเรียนครั้งสำคัญกับพี่...

 

ทุกครั้งที่จิตพยายามรู้...มักจะผนวกการหลอกล่อให้มีความเป็นเราเกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง...หากไม่ถูกกำกับด้วยปัญญาญาณ...ตัวรู้ก็ไม่แข็งแรงพอเพียงต่อการเท่าทันกิเลสอย่างหยาบ...ไหนเลยจะไปรู้ทันวิปัสนูปกิเลส...ยากนักที่จะละเอียดเพียงพอสู่มรรคาของการเข้าไปรู้ธรรมุจธัจจะ... ธาตุรู้จึงยังอยู่ห่างไกลการเข้าถึงอีกมากมายนัก...

คำสำคัญ (Tags): #ดูจิต#ถูกทดสอบ
หมายเลขบันทึก: 310869เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาส่งไปทำงานครับ
  • เอากำลังใจมาฝาก
  • ขอให้โชคดีและมีความสุข 
  • P
    ยินดีครับ...
    ความสุขมันมีขึ้นเองครับ...เมื่อจิตมันรู้ทุกข์...และยอมรับความจริง...ว่าไม่มีสิ่งใดคงทนอยู่ได้ แม้กระทั่งจิต...
    แต่กว่าจะเห็นจริง...และยอมรับได้โดยสนิทใจ...ครูบาอาจารย์บางท่านบอกว่าต้องแลกด้วยชีวิตเชียวครับ...

    ขอนำไปใช้บ้างนะค่ะ จะได้จิตว่าง และปล่อยวางได้

    ชีวิตต้องสู้

    อนุโมทนาครับ...

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท