ครูคลังสมอง


อบจ.ได้สนับสนุบเป็นงบประมาณไปให้เขตพื้นที่การศึกษาภูเก็ต (สพท.) เป็นจำนวนอัตราครูจ้างสอน ๒๐๕ อัตรา เป็นเงิน ๒๖,๑๖๗,๖๘๐ บาท เพื่อช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดแคลนครู ส่วนโรงเรียนไหนจะคัดเลือกครูประเภทที่เอ่อรี่ไปแล้วหรือเลือกครูที่จบมาใหม่ ๆ หมาด ๆ ก็เป็นสิทธิของโรงเรียนนั้น

ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ - ๒๕๕๑ ถ้าท่านที่อยู่ในวงการศึกษา จะรู้ว่ามีครูเกษียณก่อนกำหนดจำนวนมาก เนื่องจากมีค่าตอบแทนสูงถึง ๕  เท่า เพราะภาครัฐต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินเดือนของข้าราชการลง และอัตราที่เอ่อรี่ไปก็จะยุบเลิกไป หรือ ปรับปรุงตำแหน่งให้เล็กลง  เพื่อจะได้จ่ายเงินเดือนน้อยลงตามไปด้วย  ช่วงนี้เป็นช่วงที่ครูขาดแคลนทั่วประเทศ  และภูเก็ตเองก็เช่นกัน  อบจ. ภูเก็ตเลยยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือโรงเรียนที่เข้าข่ายขาดแคลนครูอย่างวิกฤต  โดยการจ้างครูที่เอ่อรี่ไปแล้วเข้ามาสอนต่อไปในโรงเรียน และให้เงินเดือนเท่ากับอัตราจ้างเพื่อแก้ปัญหาไปก่อน

แต่ปัจจุบัน ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๓  อบจ.ได้สนับสนุบเป็นงบประมาณไปให้เขตพื้นที่การศึกษาภูเก็ต (สพท.) เป็นจำนวนอัตราครูจ้างสอน ๒๐๕  อัตรา เป็นเงิน ๒๖,๑๖๗,๖๘๐ บาท  เพื่อช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดแคลนครู  ส่วนโรงเรียนไหนจะคัดเลือกครูประเภทที่เอ่อรี่ไปแล้วหรือเลือกครูที่จบมาใหม่ ๆ หมาด ๆ ก็เป็นสิทธิของโรงเรียนนั้น  อบจ.ไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง

แต่เรื่องราวก็ยังไม่จบอยู่แค่นั้น  กลายเป็นว่า อบจ.เป็นจำเลยอีกที่ไม่จ้างครูเออรี่เหล่านั้น  ต่างก็มานั่งวิงวอนร้องขอให้เราจ้างต่อ...อ้างว่าเขารักเด็กบ้างละ โรงเรียนยังต้องการเขาอยู่บ้างละ่...โรงเรียนขาดแคลนครูสาขานี้บ้างละ...นี่มันคืออะไรกัน... ทำไมเขาเหล่านี้ไม่กลับไปที่โรงเรียนแล้วบอกว่าช่วยจ้างฉันต่อหน่อยเถอะ  ฉันจะเป็นครูที่ดีสอนให้เด็กเป็นคนดีด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู...

นอกจากเราต้องมาตอบปัญหารายวันให้ครู สว.(สูงวัย) เหล่านี้แล้ว  เราก็ลงไปหาข้อมูลตามโรงเรียนต่าง ๆ ที่มีครูกลุ่มนี้อยู่...ทราบมาว่าครูเหล่านี้อยู่นอกเหนือกฎเกณฑ์ของโรงเรียน  เช่น ไม่ทำแผนการสอน  ไม่มีการวัดผลประเมินผลตามกระบวนการเรียนการสอนทั่วไป  นึกจะย้ายไปอยู่โรงเรียนนั้นโรงเรียนนี้ก็ไปตามที่ตนเองปรารถนา  ผอ.โรงเรียนควบคุมไม่ได้  เพราะไม่ใช่ลูกจ้างของโรงเรียน... และอีกหลาย ๆ ปัญหา  อบจ.ได้แต่รับฟังและกลับมาปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน  โดยการอุดหนุนงบประมาณไป ที่ สพท. ส่วนใครจะจ้างใครนั้นเป็นเรื่องของโรงเรียน...ได้โปรดอย่ามาวิวอนเราอีกเลย..เราพยายามทำทุกอย่างให้เข้าระบบระเบียบฯ และกระบวนการ เพื่อให้ท่านๆ ทั้งหลายสะดวกและปกครองดูแลกันง่ายขึ้น....!!!




คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 310319เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2009 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท