โรงพยาบาลเกาะกูด รพ.เล็กๆของรัฐ


โรงพยาบาลชุมชน บนเกาะที่คงความธรรมชาติ

โรงพยาบาลเกาะกูด เป็น รพช.ขนาด 10 เตียง บนเกาะชายฝั่งภาคตะวันออก (ชายแดนกัมพูชา) เป็นเกาะที่ได้ชื่อว่าเป็นเกาะที่ยังมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าอีกหลายเกาะ ท่ามกลางทะเลสวย น้ำใส ปลอดภัยมลพิษ  และประชากรของเกาะก็มากมายหลายเชื้อชาติ อาทิเช่น กัมพูชา ลาว มอญ ตะวันตก(เดนมาร์ก ฝรั่งเศษ อเมริกา ไต้หวัน ญี่ปุ่น) และไทย จนท.ของเรามีประมาณ 30 กว่าชีวิต แต่พยาบาลก็ยังน้อยนิด เพราะเรามี พยาบาลเพียง 9 คน แพทย์ 1 คน เภสัชกร 1 คน ไม่มีทันตแพทย์ นะคะ มีบริการแพทย์แผนไทย ที่มีพนักงานนวดที่ผ่านการอบรมจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดให้บริการประชาชนทั่วไป และกลุ่มนักท่องเที่ยว สนใจแวะมาเที่ยวชมได้นะคะ(ตั้งอยู่เลขที่ 49 ม.1 ต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด 23000 โทร.039-525748  089-6038685)

คำสำคัญ (Tags): #ไม่ไปไม่รู้
หมายเลขบันทึก: 310141เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2009 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สวัสดีครับ ผมเคยไปเที่ยวเกาะกูด หาดสวยน้ำใส สงบ มีความสุขมากในการไปเที่ยวครั้งนั้น ชาวเกาะกูดอัธยาศัยดีมาก จะหาโอกาสไปอีกแน่ๆครับ

อยากเรียนถามว่าจะมีทริปไปเที่ยวกับคณะทัวร์ที่เกาะกูดในวันที่ 27 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2552 เดินทางจากเชียงใหม่ไป อยากจะสอบถามว่าพอดีว่าคณะทัวร์ที่ไปกลัวจะมีปัญหาเรื่องภูมิแพ้จากการเล่นน้ำทะเล กับ การที่จะต้องไปทานอาหารทะเล ถ้าแพ้น้อยก็ทานยาแก้แพ้ได้ ถ้าแพ้มากถึงกับต้องให้ยา แล้วทางโรงพยาบาลจะอยู่ไกลจากคลองเจ้ารีสอร์ทไหมคะ

โรงพยาบาลเกาะกูดอยู่ห่างจากคลองเจ้าประมาณ 4 กม.ได้ค่ะ ถ้ามาโดยรถยนต์ใช้เวลาประมาณ 10 นาที

เคยเป็นแพทย์ที่นี่ครับ กำลังจัดอบรม OD ที่เกาะกูดช่วง มกรา/กุุมภา แล้วจะไปเยี่ยม

กำลังจะจบ ทพ.ปีนี้ค่ะ

รู้สึกชอบจังหวัดตราดมากเลยค่ะ

ไม่รู้ปีนี้จะเปิดรับมั้ย

พี่ๆบอกว่า รพ.เกาะกูดไม่มี ทพ.

ไม่ทราบว่าสถานะการณ์ที่ รพ.เกาะกูดเป็นไงบ้างคะ

คนไข้เยอะรึป่าว เเล้วมีอุปกรณ์เเละยูนิตทำฟันมั้ยเอ่ย

การใช้ชีวิตในเกาะกูดเป็นยังไงหรอค่ะ

ยังไม่เคยไปเกาะกูดเลยค่ะ เคยไปแต่เกาะช้าง

สนใจมากๆเลย รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ^^

เกาะกูดเป็นเกาะที่สวยมากนะคะ แต่ยังไม่เคยไปเลยซักที อยากสอบถามว่าทางโรงพยาบาลเกาะกูด มีนโยบายรับย้ายข้าราชการตำแหน่งเจ้าพนักงานเภสัชกรรม บ้างหรือเปล่าคะ

ตอบกระทู้4 ค่ะต้องขอโทษด้วยที่ตอบช้าเกิน ยังจำคุณหมอสุทินได้ค่ะ ไม่ทราบได้มา OD รึยัง มาครั้งนี้เกาะกูดเป็นอย่างไรบ้าง ยินดีต้อนรับนะคะ

ส่วนว่าที่ ทพ.วิชุดาพร การใช้ชีวิตที่เกาะกูดไม่ยุ่งยากค่ะ ผู้รับบริการทันตกรรมที่นี่ไม่มากเนื่องจาก รพ.ไม่มี ทพ. มีเพียง จพง.ทันตฯ ซึ่งให้บริการได้ในระดับหนึ่ง ส่วนที่ซับซ้อนกว่านั้นก็ต้องไปรับบริการที่ฝั่ง คือใน อ.เมืองตราด อุปกรณ์ทันตกรรม และยูนิตก็มี แต่เรื่องความเป็นอยู่ค่าครองชีพที่นี่ยังถือว่า ต่ำกว่าเกาะช้างเป็นเท่าตัว หากชอบบรรยากาศเงียบๆ และพลุกพล่านในบางครั้ง ก็น่าจะอยู่ได้ แต่สำหรับการเดินทางอาจทำให้รู้สึกไม่สบายนักสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้เดินทางโดยเรือ เพราะเราจะใช้ชีวิตอยู่ในเรือโดยสารประมาณ 1-3 ชม. ขึ้นอยู่กับชนิดของเรือ ค่ะ ดีใจนะคะที่สนใจเกาะกูด เรายังต้องการคนที่ต้องการพัฒนาองค์กรอีกมาก จะเปิดรับหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับ สำนักงานสาธารณสุขตราดค่ะ

สำหรับคุณญาณิภัทร ได้สอบถามเรื่องรับย้ายข้าราชการ ทางหัวหน้า ภก. รพ.เกาะกูด มีความต้องการอยู่ค่ะ แต่ในส่วนของคณะกรรมการบริหารไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ทราบข้อมูล ที่นี่หัวหน้า ภก.เป็นผู้ชาย และมี จพง.เภสัชฯ เป็นผู้หญิง เพิ่งจบมาได้ประมาณเกือบปี ส่วนใหญ่ที่เห็น จะผลัดกันอยู่ หากมีกรณีต้องประชุมหรือมีธุระที่ฝั่ง บางครั้งจำเป็นต้องไปพร้อมๆ กัน ห้องยาก็จะมีพยาบาลจ่ายยาแทน แต่โดยภาพรวมก็ไม่มีปัญหาอะไร เราอยู่กันแบบพี่น้องค่ะ อาจจะต้องทำความเข้าใจสักเล็กน้อย นะคะ เนื่องที่นี่เป็น รพช.ขนาดเล็ก แต่ภาระงานก็พอๆ กับ รพช.30 เตียงล่ะค่ะ ถ้าสนใจลองติดต่อสอบถามที่หัวหน้างานบริหารทั่วไปก็ได้ค่ะเป็นพี่ผู้หญิง น่าจะได้ข้อมูลมากกว่านี้ ให้เบอร์โทร.ของ รพ.ไว้ละกันค่ะ 089-6038685

กำลังจะจบเจ้าพนักงานเวชสถิติปีนี้แล้วค่ะ

ไม่ทราบว่าที่รพ.รับเจ้าพนักงานเวชสถิติรึเปล่าค่ะ

ได้อ่านข้อความข้างต้นแล้วรู้สึกดีกับจ.ตราดมากๆ

แล้วที่พี่บอกว่าอยู่กันแบบพี่แบบน้องดีจังเลย

แล้วก้อยากไปเที่ยวจังหวัดตราดด้วย

โดยเฉพาะเกาะกูด แต่ที่ว่าการเดินทางไม่ค่อยสะดวกจริงรึเปล่าค่ะ

ช่วยตอบด้วยนะคะ.....ขอบคุณค่ะ

พี่ครับที่นั่นรับแพทย์เพิ่มไหมครับ

กันดารมากไหมครับ

อยากไปอยู่ช่วยพัฒนาองค์กรครับ

เกาะกูดไม่ได้กันดารอย่างที่คิด และเดินทางสะดวกกว่าแต่ก่อน มีเรือออกทุกวันค่ะใช้เวลาประมาณ 2 ชม.

ในกรอบอัตรา จนท.เวชสถิติ รพ.เกาะกูดไม่มีค่ะ แต่ในจังหวัดตราดยังมีอีกหลาย รพ.ที่มีกรอบอัตรานี้

ลองติดต่อดูนะคะ สำหรับแพทย์ยังต้องการอีกมากๆๆๆๆเลยค่ะ ยินดีนะคะ

พี่ มด กิ๊ก นะค่ะ คิดถึง เกาะกูด จัง คิดถึง เพ่ มด เพ่ ฝน ด้วย ไปแร้ว นะ

ฉันเป็นพยาบาล อย่างไปทำงานที่เกาะกูดไม่ทราบว่าจะรับใหม ตอบหน่อยนะค่ะ

ตอบคุณอัจรียานะคะ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดนึงค่ะ จบพยาบาลและทำงานกี่ปีแล้วคะ ภูมิลำเนาอยู่ที่ไหน รพ.เกาะกูดของเรา ยังต้องการพยาบาลอยู่ค่ะ ถ้าต้องการข้อมูลเช่นไร รบกวนโทรถามข้อมูลได้ที่ 039-525748,039525747,089-6038685 ค่ะ

สวัสดีครับ คือผมจะไปเที่ยวที่เกาะกูด ไม่ทราบว่าพอมีที่พักแถวโรงพยาบาลเกาะกูดบ้างไหมครับ

ช่วยให้คำเเนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

เกาะกูดไปมาแล้ว แวะไปรพ.มาแล้วแต่ไม่รู้จักไคร

ที่พักที่เกาะกูดมีหลายที่ แต่ที่ชอบที่สุดก็อาหารทะเล

สวัสดีครับคุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--ช่วยเเนะนำที่พักในราคาที่ไม่แพงเกินไป พอดีผมกะจะไปพักสัก1อาทิตย์อ่ะครับ ถ้ามีเบอร์ติดต่อจะดีมากเลยครับ ขอบคุณไว้ล่วงหน้านะครับ

คุณพี่ SamilD ครับ รพ.เกาะกูดต้องการเภสัชกรเพิ่มมั้ยครับ บังเอิญอยากติดเกาะอ่ะครับ

ปัจจุบัน รพ.เกาะกูดมีเภสัชกร 2 คน และจพ.เเภสัชอีก 1 คนค่ะ เห็นทีคุณ tanaki จะมีโอกาสน้อยนะคะ

มีตำแหน่ง เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน ไหมคะ  อยากโอนไปอยู่ ค่ะ  น่าจะไม่วุ่นวายมาก  เบื่อเมืองหลวงค่ะ  ขอบคุณมากๆ ค่ะ

เคยเป็นพยาบาลอยู่ที่รพ.เกาะกูด สมัยเปิดรพ.ครั้งแรกต้องเรียกว่ารุ่นบุกเบิก เดินทางลำบากมาก แต่สงบดีตอนนี้สามีมารับราชการเป็นนายตำรวจที่นี่ รพ.เปลี่ยนไปมาก

มีความประทับใจในเกาะกูดมากๆ ตอนนี้เรียน PARAMEDIC (เวชกิจฉุกเฉินขั้นสูง) อยู่อ่ะครับ อีก 2 ปีจะจบ อยากไปอยู่ที่นั้นจัง ประทับใจคนที่เกาะกูดมากๆๆ

ตอบคุณ Blackfolk  ต้องขอโทษด้วย คือ ตอนนี้ คนตอบได้ย้ายไปอยู่ รพ.เกาะช้าง ทำให้ไม่ได้ทราบข่าวความเคลื่อนไหวของ รพ.เกาะกูด เลย ค่ะ ถ้าไม่เป็นการรบกวน โทรถามที่เบอร์ 039-525748,039525747,089-6038685 ได้เลยค่ะ

อยากขอบคุณพยาบาลที่เกาะกูด ประทับใจหาที่เปรียบไม่ได้ "เรื่องมีอยู่ว่า 10-12/1/14 ได้จัดผ้าป่าตรงกับวันฝังลูกนิมิตรที่เกาะกูด ลูกชายวัย 4 ขวบเกิดอุบัติเหตุช่วงเวลา 19.00 น.ณ สถานที่พักรีสอร์ท วิ่งสะดุจไม้กระดานถไลไปกระแทกกับพื้นไม้ต่างระดับ ทำให้คิ้วซ้ายแตกเจาะลึกเลือดไหลไม่หยุด จากคลองเจ้า ต้องขับมอเตอร์ไซต์เป็นระยะไกลเพื่อไป สถานีอนามัยเกาะกูด (ปกติจะไปเกาะกูดทุกปีเนื่องจากมีญาติอยู่ที่นั่น เว้นระยะเวลาที่ไม่ได้กลับ มา 5 ปี) เลยไม่รู้ว่าเปลี่ยนชื่อเป็น โรงพยาบาลเกาะกูด ซึ่งเล็ก ไม่ใหญ่โตอะไรมาก เวลาขณะนั้นหมอไม่ได้ประจำอยู่ มีแต่พยาบาล 3 ท่านซึ่งเข้าเวรรีบทำการรักษาโดยไม่รีรอ เย็บแผลสด ทันใด (เหมือนเป็นลูกหลานเค้าเอง)ในขณะที่ดิฉันเป็นพ่อ แม่ ยังกังวลอาการของลูก เห็นแล้วแทบขาดใจ พยาบาลทำการเย็บแผลสด เช็ครายละเอียดมายังกรุงเทพฯ ทุกอย่าง ได้รวดเร็ว แม่นยำ ไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเองว่านี่หรือ รพ.รัฐบาล ขนาดเล็ก อยู่ไกลแสนไกล เทียบไม่ได้กับ รพ.เอกชน บางที่สะด้วยซ้ำ เมื่อกลับมารีบนำลูกมารักษาตัวต่อที่กรุงเทพฯ รพ.รามคำแหง หมอบอกขอชื่นชมการเย็บแผลของพยาบาล และการทำแผลที่สะอาดไม่ติดเชื้อ แผลแห้งทุกอย่างไม่มีที่ติ ทางเราต้องขอบคุณพยาบาล 3 ท่านด้วยเสียดายที่ไม่ได้จำชื่อไว้ กลับบ้านลุงครั้งหน้าจะไปขอบคุณด้วยตนเองนะคะ ประทับใจจริงๆ กับการดูแลค่ะ

รับพยาบาลจบใหม่หรือป่าวครั

รู้สึกประทับใจ และขอขอบพระคุณ คุณพยาบาล คุณหมอ คุณเจ้าหน้าที่เอ็กซเรย์ คุณเภสัชห้องจ่ายยา มากๆนะคะ ที่ทำแผลและฉีดยาแก้ปวดให้เมื่อวานนี้ เนื่องจากไปลื่นหกล้มที่น้ำตก ทุกท่านปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพมากๆค่ะ ถึงจะเป็น รพ.เล็กๆ แต่เข้าไปสัมผัสแล้วรู้สึกอบอุ่นปลอดภัยมากๆค่ะ หากมีอะไรให้ช่วยเหลือบอกได้เลยนะคะ ยินดีเสมอนะคะ

รู้สึกประทับใจ และขอขอบพระคุณ คุณพยาบาล คุณหมอ คุณเจ้าหน้าที่เอ็กซเรย์ คุณเภสัชห้องจ่ายยา มากๆนะคะ ที่ทำแผลและฉีดยาแก้ปวดให้เมื่อวานนี้ เนื่องจากไปลื่นหกล้มที่น้ำตก ทุกท่านปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพมากๆค่ะ ถึงจะเป็น รพ.เล็กๆ แต่เข้าไปสัมผัสแล้วรู้สึกอบอุ่นปลอดภัยมากๆค่ะ หากมีอะไรให้ช่วยเหลือบอกได้เลยนะคะ ยินดีเสมอนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท