เตรียมตัวไปปักกิ่งกับนร.ม.5/1


หลักสูตรเพิ่มพูนประสบการณ์ของนักเรียนระดับชั้นม.5 มีจุดมุ่งหมายที่จะเปิดโลกทัศน์ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนทักษะชีวิตที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อในอนาคต

            ตั้งแต่เดือนกรกฏาคมเป็นต้นมาทางคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ SMA ได้ประกาศจัดจ้างให้บริษัททัวร์มานำเสนอโปรแกรมศึกษาดูงานต่างประเทศ ณ ประเทศจีน โดยในการพิจารณากรรมการของคณะครูและผู้เกี่ยวข้อง ที่สำคัญให้นักเรียนระดับชั้นม.5/1 เข้าร่วมฟังการนำเสนอของแต่ละบริษัท สุดท้ายพวกเราก็ได้เลือกมาหนึ่งบริษัทที่จะดูแลประสานงานในการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้ของพวกเรา  ส่วนประเทศที่ใช้ในการศึกษาดูงานได้ถูกระบุจากการประชุมผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มนี้สมัยที่เขายังคงเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

            ช่วงปิดภาคเรียนเดือนตุลาคม ครูและคณะกรรมการ SMA ต้องมาทบทวนไตร่ตรองโปรแกรมการเดินทาง ปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติมให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนมากที่สุด ไม่ว่าเรื่องโปรแกรม  การรับประทานอาหาร ความรู้และประสบการณ์ที่จะได้กับนักเรียน จนบริษัททัวร์มักจะบอกว่าพวกอาจารย์นะต่อรองเก่งมาก แต่สุดท้ายด้วยความมีจิตสาธารณะร่วมกันในการดูแลเยาวชนของชาติ พวกครูจะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากบริษัท

            ระหว่างช่วงปิดภาคเรียนครูนกก็สื่อสารกับลูกศิษย์ผ่านเว็บบอร์ดของงานโครงการในการเตรียมตัวไปปักกิ่ง เรื่องซิมการ์ด เรื่องเสื้อผ้าเครื่องกันหนาวซึ่งครูนกได้แนะนำตลาดเสื้อผ้ามือสองเพื่อความประหยัดกับนักเรียนและผู้ปกครองเนื่องจากว่าหาดใหญ่สงขลาจะมีตลาดเสื้อผ้ามือสองที่เป็นผ้ากันหนาวเยอะมาก ที่ตลกมีนักเรียนบางคนบอกว่า หนูจะไปลากแม่ให้มาอ่านที่อาจารย์เขียนไว้ในบอร์ดว่าควรจะซื้อเสื้อหนาวเพราะอากาศหนาว (ข่าวว่าก่อนหน้านี้แม่ไม่ยอมให้ซื้อ ให้ขอยืมจากเพื่อน...ครูนกก็เลยแนะนำแหล่งเสื้อผ้ากันหนาวราคาไม่เกินสองร้อยห้าสิบบาท)

"กลุ่มนักเรียนชั้น ม.5/1....กลุ่มเก่งด้านแลกเงิน"

            ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 26 ต.ค. ถึง 30 ต.ค. พวกเรา ครู นักเรียนและบริษัททัวร์ได้มาประชุมร่วมกันอีกครั้งก่อนออกเดินทาง พี่ๆที่มาจากบริษัทก็ให้ข้อมูลในการเตรียมตัวต่างๆ ตามที่จำเป็น  ในส่วนของครูทุกเช้าเจอกันหลังเข้าแถวเคารพธงชาติจะสอบถามปัญหาเช่น

  • ใครยังไม่มีเสื้อหนาวบ้างค่ะ....(ทุกคนมีหมดแล้ว)
  • ถุงมือ...ตอนนี้หลายคนยังไม่มี ใครมีอะไรจะแนะนำเพื่อนหรือเปล่าค่ะ (ปรากฏว่าเจ้าพิชญาแนะนำสถานที่ในการจัดซื้อให้  เจ้าพิชญานี้จะเป็นคนที่อาสาดูแลและบริการเพื่อนในเรื่องต่างๆ เป็นนักเรียนที่รอบรู้ในเรื่องราวทางด้านการค้าเนื่องจากมีประสบการณ์จากครอบครัว อย่างผ้าที่เขากำลังตัดกับเพื่อน...เขายังบอกว่าทำไมอาจารย์ไม่บอกหนูว่าจะใช้ผ้า...บ้านหนูมีนะค่ะ)
  • การแลกเงิน...ครูนกแนะนำว่าไม่ต้องซื้ออะไรมากมายไม่ควรแลกไปเยอะ และถ้าใครมีปัญหาการแลกเงินก็ขอให้บอก...ครูนกจะได้ประสานกับพี่ๆของบริษัททัวร์ซึ่งอาสาดำเนินการให้ ปรากฏว่า เจ้าอัญชิษฐาบอกว่าครูขาไม่ต้องห่วงค่ะ..เพื่อนฝากหนูแลกค่ะ ได้อัตราดีกว่าธนาคารค่ะครู
  • ใครมีโรคประจำตัวอย่าลืมยานะค่ะ.........(ซึ่งคณะครูก็เตรียมยาพื้นฐานให้แล้วด้วย)
  • ครูนกบอกว่าเสาร์อาทิตย์มีเวลาให้หาหนังสือ หรือเปิดเว็ปไซด์เกี่ยวกับปักกิ่งอ่านสักนิดก่อนเดินทาง
  • เมื่อวันศุกร์หัวหน้าระดับกับครูนกได้ทำการสกรีนเรื่องผมซึ่งเป็นนโยบายของงานปกครองระดับม.5 จะต้องตรวจผมเป็นประจำทุกต้นเดือน ดังนั้นห้องเราจึงต้องได้รับการตรวจก่อนไปจีน ปรากฏว่าไม่ผ่านถึง 12 คน ซึ่งทุกคนรับปากจะจัดการให้เรียบร้อยและรายงานกับครูนกที่สนามบินหาดใหญ่...ซึ่งครูนกบอกว่าไปคราวนี้ไม่ต้องคิดจะหาเอกลักษณ์อะไรไปที่จะบ่งบอกความเป็นไทย ใช้ตัวเองนำเสนอภาพลักษณ์ของเด็กไทยที่ดีแล้วกันนะค่ะ...เนื่องจากก่อนหน้านี้เขาพยายามจะค้นหาสัญลักษณ์ไปแสดงความเป็นเด็กไทยเช่น จะผูกหูกระต่ายให้เหมือนกันทั้งห้อง บางก็จะเอาผ้าพันคอลูกเสือไปบ้าง....แต่หัวหน้าระดับม.5 กับตนเองก็พยายามให้ข้อมูลเพื่อให้เขาได้คิดใหม่ทำใหม่ที่ไม่ต้องลงทุนหอบอะไรไปให้เป็นภาระ

"กลุ่มนร.ที่มีจิตอาสาในการดูแลเพื่อนสูงมาก"

           สำหรับตัวครูนกเองตั้งแต่เดือนกันยายนถึงบัดนี้...อ่านหนังสือเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเมืองปักกิ่งไปสามเล่ม ...มีริมถนนคนเดิน...ซึ่งเขียนโดยนักศึกษาไทยที่ไปเรียนที่จีน  อีกเล่มเป็นยิ้มจีน เป็นประสบการณ์ของคนทำงานแล้วไปศึกษาดูงานก็เป็นอีกลักษณะมุม....และเล่มที่ครูนกใช้เวลาอ่านยาวนานมากคือ ตีตั๋วตะลุยปักกิ่ง ...งานนี้ต้องเตรียมตัวเยอะเนื่องจากครูนกไม่เคยมีประสบการณ์กับการไปปักกิ่ง...และต้องดูแลนักเรียนอีก 39 คน  เพื่อให้เกิดความสนุกและคุ้มค่ากับเวลาและเงินที่พวกเราต้องใช้ไปนะค่ะ   แล้วจะกลับมาเล่าถึงการเดินทางครั้งนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 310093เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2009 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • พี่นกครับ
  • ไปกี่วัน
  • นักเรียนหลายคนเลยนะครับ
  • รอดูภาพนะครับพี่

สวัสดีค่ะครูนก อ่านแล้วดีใจและตื่นเต้นแทนเด็กๆนะคะ ดีจังเลย หลายๆรร. น่าจะมีโครงการดีๆอย่างนี้...แล้วคัดเด็กๆไป อย่างไรคะ หรือแล้วแต่ความสมัครใจ

เด็กๆจะได้ไปสัมผัสอากาศเย็นๆแล้ว...อยากไปจังเลย

ฝากหนูไปเที่ยวด้วยคน

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ขจิต

-  เราไปกัน 5 วันค่ะ...เสาร์นี้ก็กลับถึงไทยแล้วค่ะ

-  แล้วจะมาเล่าแน่นอนค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่แดง

  • นกจะเก็บรอยสดใสของน้องเขาไปประเทศจีนด้วยนะค่ะ
  • เด็กๆเขาตื่นเต้นมากกว่าเดิมเพราะเมื่อคืนมีข่าวว่าที่นั่นหิมะตก....ไม่รู้จะไปเตรียมทำน้ำแข็งไสที่ปักกิ่งกันหรือเปล่า

สวัสดีค่ะ

  • อ่านแล้วปลื้ม  มีความสุขมากค่ะ
  • ขอแสดงความดีใจด้วยนะคะ
  • เดินทางปลอดภัยทั้งไปและกลับ
  • จะรออ่านเรื่องเล่าค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม

  • ขอบคุณค่ะ...จะเก็บเรื่องราวจากปักกิ่งมาเล่าสู่กันฟังค่ะ
  • ดีจัง..จะคอยติดตามประสบการณ์ดีๆครับ
  • มีความสุขในคืนลอยกระทงนะครับอาจารย์

สวัสดีค่ะ

ดีใจที่จะได้ประสบการณ์จากปักกิ่ง คนไม่มีรากเคยไปครั้งเดียว เมื่อปี 2530 ....นานมาก คงเปลียนไปจนไม่เหลือเค้าแล้ว

รอชมรออ่านค่ะ

คิดถึงค่ะ

(^___^)

สวัสดีครับ noktalay

  • ชื่นชมโรงเรียนมีวิสัยทัศน์เยี่ยมมาก
  • เด็กๆโชคดี ได้โลกทรรศน์
  • ต้องขอจองที่ไว้ให้หลานม่อนสัก 1 ที่นะครับ
  • ปีหน้าเข้า อนุบาล 1  จบ ป. 6
  • จะไปเข้าเรียนด้วยฝากคุณครูไว้ล่วงหน้า
  • ขอบพระคุณ

สวัสดีค่ะ ท่านประจักษ์

- กลับมาถึงบ้านเราแล้วค่ะ มีเรื่องราวมากมาย..แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

- ครูนกต้องรอหลานม่อนนานมากเลย...แต่แถวสุพรรณบุรีมีโรงเรียนเก่งๆอยู่หลายโรงเรียน...หลานม่อนคงอยู่แถบนั่นได้สบาย แล้วค่อยมาเยี่ยมป้านกตอนช่วงหยุดพักก็ได้ค่ะ จะจัดกิจกรรมให้

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

- ถ้าอ่านบันทึกทริปปักกิ่ง...แล้วค่อยบอกครูนกนะค่ะว่า ปักกิ่งเปลี่ยนไปจากปีพ.ศ. 2530 มากน้อยเพียงใด

- จะพยายามเขียนเล่าทุกแง่มุมค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

- ปีนี้เขามีการรณรงค์ลอยกระทงแบบหนึ่งกระทงหนึ่งครอบครัว..ดีใจที่หลายๆฝ่ายร่วมแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมพร้อมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

- แล้วจะพยายามเรียบเรียงเรื่องราวจากปักกิ่งมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

สวัสดีค่ะ...ครู P noktalay

ดีจังค่ะนักเรียน ร.ร.นี้ศึกษานอกสถานที่ต่างประเทศ

จะรออ่านค่ะ ยังไม่เคยไปน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • น้องซิลเวียแวะมาอ่านว่า trip นี้อาจารย์และน้องๆไปไหนกันต่อค่ะ
  • อืมปักกิ่งน่าเที่ยวมาก ...อย่าลืมเก็บภาพเด็ดๆมาฝากน้องซิลเวียด้วยนะคะ
  • คืนนี้นอนหลับฝันดีค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะ คุณครูอี๊ด

ทริปนี้มีความสุขกันทั้งครูและเด็ก....บางครั้งไม่อยากกลับค่ะอยากอยู่ต่อ

วันนี้นั่งอ่านแบบประเมินของนร.คร่าวๆ ผลตอบรับดีมากค่ะ....มีการขอให้จัดให้อีกตอนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งตามหลักสูตรที่วางไว้เราจะเพิ่มพูนประสบการณ์ลักษณะนี้ให้เฉพาะระดับม. 4 และ ม.5 แล้วจะมาเล่าให้ฟังค่ะครูอี๊ด

สวัสดีค่ะ น้องซิลเวีย

ครูจะทะยอยเล่าไปเรื่อยๆ ส่วนภาพเก็บมามากมายค่ะ...นี้กำลังจะวางแผนรวมภาพจากนักเรียนด้วยค่ะ..เพราะแต่ละคนตากล้องมือไวกันทั้งนั้นเลยค่ะ

มาส่งยิ้มและทักทายด้วยความระลึกถึงค่ะ

รออ่านบันทึกทริปปักกิ่ง...ค่ะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท