จิตตปัญญา : พลังกลุ่มและความสุข (5)


 

          วันที่ 19 มิถุนายน 2552 พวกเราได้เรียนรู้เรื่องกิจกรรม: ตัวต่อมหาสนุก กิจกรรมนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ผู้เขียนมีประสบการณ์ในการเล่น และการนำกลุ่มมาแล้ว เมื่อเรายึดกฎ วางประสบการณ์เดิม เพื่อเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ กับคนกลุ่มใหม่ ไม่อยากบอกเลยว่ายอดเยี่ยมมากๆ เพียงแค่เราเปลี่ยนตำแหน่งของการเล่น เราก็ได้เรียนรู้ประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ผู้เขียนแอบภูมิใจเล็กน้อย เล่นครั้งแรกและครั้งนี้ ก็ทำได้สำเร็จทั้ง 2 ครั้ง แต่ครั้งนี้ได้เรียนรู้เลยว่าความเป็นชาวหมี: แม่หมีนั้น ด้วยความละเอียดรอบคอบ ถึงแม้ทำสำเร็จ ถ้าแข่งด้วยเวลาเราก็จะไม่ได้เร็วที่สุด ก็จะเป็นที่ 2 แทน เหตุการณ์นี้สอนผู้เขียนทำงานทุกชิ้น ตรวจสอบแล้ว ตรวจสอบอีก รอบครอบ ถ้าเชิงแข่งขันในระยะเวลางานของเราคงสมบูรณ์ แต่ก็ช้าไปไม่ทันเวลา

            ทั้งที่ความละเอียดรอบคอบ เคยเป็นความภาคภูมิใจของเรา ครั้งนี้กลับเป็นจุดอ่อนไป “นี่แหละ ไม่มีอะไรเที่ยงแท้หรอกชีวิตของเรา”

            วันนี้ได้สรุปเรื่อง Team Work: การทำงานเป็นทีมที่ดีให้มีการเชื่อมโยงกันได้อย่างแท้จริง หรือการเชื่อมโยงไร้รอยตะเข็บ โดยยึดหลัก

-         การมีเป้าหมายร่วมกัน

-         หน้าที่ที่ชัดเจน ทั้งตัวเองและผู้อื่น

-         ความยืดหยุ่น

-         การสื่อสารที่เชื่อมร้อยกัน โดยการสื่อสารนั้นต้องเพียงพอ สร้างสรรค์ ทันท่วงที

-         ความรับผิดชอบ

-         สรุปบทเรียนแต่ละครั้งร่วมกัน

-         วิธีการที่จะใช้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ถ้าพลิกแพงต้องสื่อสาร

-         การวางหมาก/วางโครงสร้างองค์กร มิให้เดินทับกัน

 ติดตามตอนต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 309891เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2009 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท