งานประชุมวิชาการและนิทรรศการ ทรัยพยากรไทย : ผันสู่วิถีใหม่ในฐานไทย ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตอนที่ ๕ เดินชมนกและสำรวจเส้นทางการทำกิจกรรม ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่า อ่างเก็บน้ำพระ จังหวัดชลบุรี


กิจกรรมสร้างสรรค์ให้เห็นความสำคัญของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

  เปิดเปลือกตาขึ้นมาเหลือบเห็นอาจารย์เทพีขยับแข้ง-ขา เป็นการออกกำลังกาย จึงรีบลุกขึ้นจัดการกับตนเองโดยไม่ได้ตรวจสอบเวลา  ว่าตื่นก่อนเสียงนาฬิกาปลุกไปเกือบชั่วโมง  นัดหมายเจ้าหน้าที่นำทางไปส่องกล้องดูนกเวลา ๐๖.๓๐ น จึงเร่งรัดให้คณะฯ จำนวน ๑๑ คน ประกอบด้วยอาจารย์ ๖ ท่านและนักเรียน ๕ คน รีบไปจุดนัดหมายตามเวลา  
          
             

คุณกวาง เจ้าหน้าที่นำทาง แบกกล่องบรรจุอุปกรณ์ในการดูนก ประกอบด้วย หนังสือภาพนก แผนที่ และกล้องส่องดูนก ที่เรียกว่า binoculars อธิบายวิธีการดูนก  สอนการปรับเลนส์กล้อง  การค้นหาประวัติและภาพนกจากหนังสือ เป็นต้น 

              

              

              
ช่วงนี้ฝนตกหนักทำให้เส้นทางเฉอะแฉะ จึงต้องค่อยๆ ก้าวเดินกันอย่างระมัดระวังมากขึ้น อาจารย์เสน่ห์และอาจารย์สวรรยา ดูจะมีสายตากว้างไกลดี มองเห็นนกหลากชนิดก่อนผู้อื่นเสมอๆทั้งนกกระเต็นอกขาว นกขมิ้นท้ายทอยดำ  นกกระแตแต้แวด นกกระปูด  นกปรอทหน้านวล  นกปรอทหัวโขน นกกะลาหัว   นกกระสานวล  นกกะติบ   นกกะรางหัวขวาน นกกะรางหัวหงอก  นกตะขาบทุ่ง นกตะขาบดง เหยี่ยวออสเตร  นกจาบฝน นกกระปูด นกแซงแซวหางปลา นกแซงแซวหางบ่วง   นกปากห่าง  นกยาง  นกตระกุมตระกาม  นกเขาใหญ่ นกอ้ายงั่วฯลฯ 

   

แสงแดดกล้าทวีความร้อนแรงเพิ่มขึ้นเป็นลำดับย้ำเตือนถึงเวลาที่ล่วงเลยผ่าน  คณะฯของเราเดินย้อนกลับทางเดิมเพื่ออาบน้ำชำระร่างกายและรับประทานอาหารเช้า ก่อนจะแยกย้ายไปตามกลุ่มที่แบ่งเป็น ๒ พวก  พวกแรกเดินทางไปเปิดบู้ธนิทรรศการ  ส่วนพวกที่เหลือไปสำรวจเส้นทางการทำกิจกรรมบริเวณเขตห้ามล่า รอบอ่างเก็บน้ำบางพระ  โดยมีคุณกวางเจ้าหน้าที่คนเดิมเป็นผู้นำทางและบรรยายเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของหน่วยงานและกรมฯ ที่อยู่ในเขตตำบลบางพระ และอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  
  

            
            
            
การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  แบ่งประเภทของหน่วยงานรับผิดชอบอยู่ ๓ ประเภท
เขตรักษาพันธุ์    ห้ามเข้าโดยเด็ดขาด  ยกเว้นมีคำสั่งจากรัฐมนตรีฯ
อุทยานแห่งชาติ  เข้าไปได้แต่จะต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมการผ่าน
เขตห้ามล่า สามารถเข้าไปได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ห้ามล่าโดยเด็ดขาด
           
             
         
           

อ่างเก็บน้ำบางพระเป็นแหล่งน้ำจืดที่ป้อนนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ในจังหวัดชลบุรี มีการปล่อยพันธุ์ปลาปีละ ๓ แสนตัว มองเห็นปลาชะโดตัวเขื่องโดดฮุบอาหารอย่างแคล่วคล่อง  คุณกวางเล่าว่า ปลาชะโดตัวใหญ่ที่เคยพบในอ่างเก็บน้ำแห่งนี้น้ำหนักตัวประมาณ ๑๓ กิโลกรัม ทั่วอาณาบริเวณร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่หลากหลายพันธุ์  ที่มองเห็นเด่นเป็นสง่าคือต้นยางนาที่แผ่ขยายกิ่งก้านปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง ต้นยางนาจัดเป็นไม้ประเภท ก คือไม้หวงห้าม ( ไม้สัก  ไม้ประดู่แดง ไม้กฤษณาและไม้ยางนา)  มีการปลูกป่าเพิ่มปีละหลายร้อยต้นโดยฝีมือของเจ้าหน้าที่ของที่นี่  ครอบคลุมเนื้อที่ประมาณหมื่นกว่าไร่  กิจกรรมที่น่าสนใจคือการชมนก และศึกษาธรรมชาติของสรรพสิ่งที่พันเกี่ยว 

              

             

   ภารกิจของงานเขตห้ามล่า อ่างเก็บน้ำบางพระ  บนเนื้อที่ ๑๑๖๐๐ ไร่
   ๑ งานสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
   ๒ งานจัดการสัตว์ป่าและทรัพยากรธรรมชาติ
   ๓ งานส่งเสริมและเผยแพร่
 
      

      
 คุณประมุข  อ่อนละมั หัวหน้าเขตห้ามล่า อ่างเก็บน้ำบางพระ  ดำเนินภารกิจด้วยความมุ่งมั่น 
เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ต้องอาศัยความร่วมมือ-ร่วมใจจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน  ตลอดจนประชาชนทุกคนควรมีความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม 

            

 

หมายเลขบันทึก: 309836เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2009 01:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาดูนกด้วย คงเป็นที่น่าสนใจของทุกคนที่ร่วมกิจกรรม
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆครับ

P ขอบคุณอาจารย์ธนิตย์ค่ะ  
  * ไม่คุ้นชินกับการส่องกล้องดูนก  ทำให้มึนศรีษะไปพักหนึ่งแน่ะ  เอ..... หรือว่าจะแพ้สิ่งที่เป็นสาระฯก็ไม่รู้นะ Hu Hu Hu !
  * ผลิตแผนการสอนไปถึงไหนแล้วคะ  นี่ถ้าเป็นรายวิชาเดียวกัน ป่านนี้ขอต้นฉบับมาศึกษาแล้ว (Hu Hu Hu !)
  * สุขสันต์วัน Halloween และสนุกกับเทศกาลลอยกระทง นะคะ
                                 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท