คลินิก เบาหวาน/ความดันในหมู่บ้าน


ถึงชุมชน ถึงชาวบ้าน ถึงใจ

จากระยะเวลาของการทำงาน PCU  เห็นและรับรู้ชาวบ้านที่ต้องลำบากเดินทางมาหาหมอที่รพ.  ตั้งแต่เช้า  ต่างให้เหตุผลว่า  เพราะไม่ร้อน  ทันเวลาหมอนัด  ต่างนัดหมายการออกเดินทางมาพร้อมกันตั้งแต่เช้าตรู่  โดยพร้อมกันที่หน้าโรงเรียน  ป้า ลุง  เป็นเบาหวาน ความดัน  นัดมาพร้อมกัน  ในวันพุธ  "เช้านี้สบายจังเลย  อากาศดี เดินชมนกชมไม้ไปด้วย  แถมได้ออกกำลังกายอีกต่างหาก"  ระยะทางเกือบ 3  กิโล  เส้นทางป่าสะเหม็ด  ดินลูกลัง  ถนนชอยเล็กๆ ที่ชาวบ้านต่างเดินกันมาพร้อมกัน  4-5  คน  พุดคุยกันไปเรื่อยๆ  ไม่นานก็มาถึงโรงพยาบาล  "วันนี้ทำเวลาดีจัง  มาถึง 7.30  น.  รอหมอ  อีก 1 ชม.  "  "อืม เหนื่อยใจ  กว่าจะได้ตรวจก็คง  ตีสิบ"  คนไข้มาก่อนเป็นเรื่องปกติ  แต่หมอมาก่อนคนไข้นั้นผิดปกติแน่นอน  ชาวบ้านที่นี้เข้าคงทำใจได้แล้วมั้ง  จึงพูดคุยกันสนุกสนาน  เป็นเรื่องโจ๊กประจำวันไป  (รอหน่อยก็ได้  เมื่อคืนหนัก(เล่นเกมส์/ดูบอล)ลูกหมอเลยตื่นสาย) "ไม่เป็นไรตารอได้".............................

ความรู้สึกเหล่านี้หากผู้ฟังไม่คิดอะไรมาก  คงต้องฟังผ่านเลยไป  แต่ถ้าลองคิดดูให้ดี  มันน่าคิดมากเลยนะ  กับคำว่าคุณภาพการบริการ  แบบใกล้บ้าน  ใกล้ใจ  และเข้าใจประชาชน  และเมื่อเกิดปัญหาแล้ว  น่าจะช่วยกันแก้ไขสักหน่อยนะ  ....

แนวทางการแก้ไข  จะเกิดขึ้นในบันทึกครั้งต่อไป  ...คอยติดตามอ่านนะค่ะ.....

 

หมายเลขบันทึก: 308958เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2009 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท