ไก่ฟ้าพญาลอ


สนั่นหวั่นไหว

เดือนที่แล้ว พานิสิตเอกวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมไปศึกษานอกสถานที่ ณ สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เก็บความรู้และความประทับใจบางอย่างมาเล่าให้ฟังครับ... 

  • พื้นที่ป่าแห่งนี้ เป็นพื้นที่ประกาศเป็นเขตสงวนชีวมณฑลของโลก และมุ่งเน้นงานวิจัยเป็นหลัก จึงยังคงสภาพป่าที่ปราศจากการบุกรุก (วันที่ไปมีข่าวว่าชาวบ้านจะประท้วงปิดเส้นทางเข้า - ออกสถานี เพื่อขอเข้ามาเก็บเห็ดที่มีความสมบูรณ์มาก อันนี้สถาบันวิจัยฯ ต้องไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านให้ได้ว่า หากมีการรบกวนแต่เพียงเล็กน้อย งานวิจัยก็เสียหายได้...ดีเหมือนกันจะได้เป็นข้ออ้างอยู่ที่มี่นาน ๆ )
  • ใครสนใจท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เหมาะมากครับ มีพรรณพืช-สัตวป่า ให้ดูหลายชนิด น้องวิทยากรที่มีศักยภาพ (จ้างคุ้มจริง ๆ ทำได้ทุกอย่างทั้งวิชาการ กลางคืนยังเป็น entertainer ให้อีก...  
  • อากาศกลางวันสบาย  กลางคืนประมาณสวิสเซอร์แลนด์ ครับ  ในบ้านพักที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกพอเหมาะ
  • ผมได้เห็น ไก่ฟ้าพญาลอ (Siamese Fireback) ตัวเป็น ๆ เป็นฝูงครับ หน้าสีแดง ตัวสีเทา-ดำ หลังสีทอง (ไฟ - หากกางปีกจะเห็นชัด) และหงอนเป็นพู่ระหงษ์  ตื่นเต้นมากครับ เคยเห็นแต่ที่เขาดิน อันนี้ออกมาโชว์กล้องกันเลยครับ   

           

  •  ได้นอนพักเปลญวน (นิสิตสุดสวยคนหนึ่งเงื่อนหลุด ก้นกระแทกเสียงดังสนั่นหวั่นไหว) ดูผีเสื้อ แมลง ดาว – กลางคืน ปีนหอพิสูจน์ตัวเอง และได้ลองทำขนมจากวัสดุธรรมชาติชิมกันครับ    
คำสำคัญ (Tags): #ไก่ฟ้าพญาลอ
หมายเลขบันทึก: 308889เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2009 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมชมไก่ฟ้าพญาลอค่ะ เพิ่งเคยเห็นชัดๆ วันนี้เองค่ะ

แต่อยากไปดูตัวเป็นๆ มากกว่า ไม่เคยไปเลย วังน้ำเขียว อ่านแล้วเกิดความอยากไปชื่นชมธรรมชาติ นอนเปลชมดาวบ้างจังค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เจ้าไก่ฟ้าได้ขึ้นโชว์บนบันทึกแล้ว.... 

 

  • คุณ ชาดา ~natadee " ตัวจริงสวยกว่านี้มากครับ"
  • คุณทะเลดาว "ขอบคุณที่แนะนำครับ"

มองไปมองมา ถ้าตัวเตี้ยอีกนิดจะเหมือนนกพิราบนะเจ้า

แต่หัวและเท้าสีแดง ดูก็ไม่ใช่อีกหล่ะ

สวยดีค่ะ

อาวุธ ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม

คุณชาดา จบที่ไหนมาครับ ชอบเดินป่ารึเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท