AAR...หลังเข้าฟังการเสนอโครงการ Patho-Otop2 (25 พ.ค. 49).


ผู้นำเสนอของแต่ละทีม...ทำได้แบบ "มืออาชีพ" แล้วค่ะ...
เที่ยงวันนี้ พี่เม่ยเดินเร็วๆไปที่ห้องบรรยาย M103 อาคารเรียนรวม คณะแพทย์ เพื่อเข้าฟังการนำเสนอแผนการดำเนินงานของโครงการพัฒนางาน Patho-Otop2 เป็นสัปดาห์แรก (ซึ่งเราจะจัดทุกวันพฤหัสติดต่อกันสามสัปดาห์ ดังรายละเอียดที่เล่าไว้ ในบันทึกก่อนหน้านี้ค่ะ)
  • ความประทับใจแรกเริ่ม ก็คือไปถึงหน้าห้องประชุมก็พบความอิ่มอุ่นรออยู่  เพราะมีพี่ๆหลายท่านช่วยกันแจกข้าวกล่องพร้อมน้ำดื่ม เรียกว่ารับอาหารแล้วเข้าห้องบรรยายได้เลย
  • ความประทับใจที่สองตามมาติดๆ เมื่อได้รับทราบ อุปสรรค แรกของพวกเราว่า ไฟฟ้าขัดข้องค่ะ ต้องใช้ระบบไฟสำรอง ทำให้การจัดเตรียมเวที คอมพิวเตอร์ และเครื่องฉายภาพไม่เรียบร้อย แถมระบบปรับอากาศก็หยุดทำงาน ....แต่ทุกคนก็นั่งรอกันอย่างเต็มใจ และอิ่มท้องด้วย...พวกเราใช้เวลาสั้นๆก้มหน้าก้มตารับผิดชอบอาหารกล่องตรงหน้ากันอย่างขะมักเขม้น
  • ความประทับใจที่สาม ค่อยๆก่อตัวหลังทานอาหารอิ่มหนำสำราญแล้ว มองสำรวจไปรอบๆห้อง เห็นอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิหลายๆท่าน และชาวพยาธิฯจำนวนมาก นั่งรอฟังอยู่ก่อนแล้ว....
  • ความประทับใจที่สี่ เกิดขึ้นเมื่อเห็นคุณต่าย(สุรีรัตน์)  และ อ.จำนงค์ ช่วยกันจัดการเวทีที่จะนำเสนอผลงาน ผลัดกันเดินขึ้นลงระหว่างหน้าเวทีกับห้องควบคุมระบบที่อยู่หลังห้อง จนกระทั่งเวลาผ่านไป 15 นาที ทุกอย่างก็เรียบร้อย พร้อมที่จะดำเนินการเสนอผลงานได้
อ.จำนงค์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ได้กล่าวต้อนรับทุกท่านเข้าสู่โครงการ Patho-Otop2  ชี้แจงที่มาที่ไปของโครงการคร่าวๆ และบอกเล่ากติกาในการนำเสนอ อาจารย์บอกว่าครั้งที่แล้ว(หมายถึงโครงการ Patho-Otop1) ได้เปิดโอกาสให้แสดงฝีมือกันตามอำเภอใจมาแล้ว ในครั้งนี้จึงขอเคร่งครัดเรื่องเวลาและวิธีการนำเสนอให้มากขึ้น เพื่อให้ผู้นำเสนอได้ฝึกฝนตนเองให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น โดยกำหนดเวลาการเสนอประมาณทีมละ 10 นาที และขอให้มีคำถาม  ข้อเสนอแนะจากผู้ร่วมฟังมากๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการทำโครงการด้วย
อาจารย์เร่งเวลาด้วยการขอกล่าวเปิดโครงการอย่างเป็นทางการสั้นๆด้วยคำว่า "เปิด"..  หลังจากนั้นทุกคนเริ่มขยับตัวนั่งในท่าที่ถนัด เพื่อเริ่มการฟังการนำเสนอโครงการอย่างตั้งใจ...
ผู้เสนอโครงการคนแรกคือคุณเพ็ญแข...ตามมาติดๆด้วยคุณพินิจ...คุณวรรณา...น้องแจ้ว...น้องผึ้ง คุณตาค่ะและน้องเบิ้ม ปิดท้ายด้วยทีมฝันที่เป็นจริง..โดยน้องโต
     พี่เม่ยตั้งใจแน่วแน่แล้วค่ะ ว่าจะไม่เล่า ไม่สรุป รายละเอียดของทุกโครงการให้อ่านกันในบันทึกนี้ ทั้งๆที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจและน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง เหตุผลก็เพราะอยากให้แต่ละทีมไปช่วยกันหาวิธี เล่าเรื่อง ให้ผู้ที่สนใจฟังหรืออ่านตามสไตล์ของทีมตนเองดีกว่า  คงต้องคอยติดตามกันต่อไปค่ะว่าแต่ละทีมเขาจะเลือกใช้วิธีใดถ่ายทอดเรื่องราวกันบ้าง....
จบการนำเสนอโครงการ ด้วยเวลา 14.10 น. ล่าช้าไปเล็กน้อย 
...ท่านเอื้อเดินมาสะกิดพี่เม่ยแล้วบอกว่า "เอ้ามา AAR กันเร้ว..."
...พี่เม่ยตอบว่า "คงไม่ต้องมังคะ! ไม่รู้จะ AAR อะไร เพิ่งเริ่มครั้งแรกเองงงง...."
แต่ระหว่างเดินกลับมาที่ห้องทำงาน ได้พูดคุยกับคนนั้น คนนี้ จนเกิดอาการเปลี่ยนใจค่ะ ต้องทำ AAR ดีกว่า เพราะตีเหล็กกำลังร้อน....(เหล็กจะได้ไม่เจ็บ?...)
ต่อไปนี้คือ AAR หลังการเข้าฟังการเสนอโครงการ Patho-Otop2 (25 พ.ค. 49) ของพี่เม่ย.....
  • ความคาดหวัง จะได้ฟังการนำเสนอโครงการของทีมต่างๆ หลากหลายสไตล์
  • เกินคาด เป็นความประทับใจครั้งที่ห้า สำหรับวันนี้ค่ะ...คือพี่เม่ยพบว่าผู้เสนอโครงการของทุกทีม "มืออาชีพ" กันไปหมดแล้ว  ไม่มีอาการประหม่า ไม่มีเคอะเขิน การใช้อุปกรณ์ประกอบการนำเสนอต่างๆก็ชำนาญกันเหลือเกิน  แถมสไลด์ที่เตรียมมาก็ครบถ้วน สามารถสื่อให้ผู้ฟังเข้าใจประเด็นที่จะนำเสนอได้อย่างง่ายดาย แต่ละโครงการก็เข้าตากรรมการไปเสียหมด
         และมีคุณกิจหลายท่าน ช่วยกันเสนอความคิดเห็น เสนอวิธีดำเนินงานเพิ่มเติม โดยนำความรู้จากประสบการณ์ของตัวเองมาบูรณาการ ได้น่าสนใจมากทีเดียว
  • น้อยกว่าที่คาด ยังมีคุณกิจอีกหลายท่านที่น่าจะมีความคิดดีๆ แต่ยังไม่พูดในวันนี้ ไม่เป็นไรค่ะ ไปบอกกันที่ไหนเมื่อไรก็ได้ ด้วย "สุนทรียสนทนา" ตามที่เราถนัด
  • ควรปรับปรุง มีคนฝากถามว่า ข้าวกล่องน่ะ ไม่ต้องเซ็นชื่อรับได้ไหมจ๊ะ...อีกอย่างค่ะ คราวหน้าขอเปลี่ยนรายการอาหารบ้างนะคะ....เป็นอะไรก็ได้ค่ะ เพราะพี่เม่ยกินหมดทั้งเพ้...
  • จะทำอะไรต่อไป  ก็..รอเข้าฟังการนำเสนอโครงการครั้งต่อไป สัปดาห์หน้าไงคะ  ที่สำคัญต้องไปช่วยติวลูกทีมอีกทีมหนึ่ง (ดาวล้อมเดือน) ที่จะนำเสนอในสัปดาห์หน้า....
  • มีคำถามพิเศษสำหรับให้ตัวเองตอบ คือ ถ้าพี่เม่ยเป็นผู้นำเสนอโครงการล่ะ จะทำได้อย่างน้องๆไหมเนี่ย 
...คำตอบนี้ตอบได้ยากมากค่ะ.....
แต่คิดว่า...ถ้าต้องนำเสนอโครงการจริงๆละก้อ ขอขยับเข้าไปนั่งใกล้ๆท่านผู้ดำเนินรายการสักหน่อยค่ะ  เรื่องอื่นไว้ทีหลัง......เนาะ!
คำสำคัญ (Tags): #patho-otop#fa#note
หมายเลขบันทึก: 30881เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2006 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หยอดท้ายได้สวยจริงๆค่ะ คุณลิขิต เอ๊ย...คุณ พี่เม่ย

ต้องขอขอบคุณท่านคณะกรรมการดำเนินการที่ได้จัดให้มีการถ่ายทอดทีวีวงจรปิดค่ะ พี่ผอบ น้องอ๋งซัง และตัวเอง วิ่งวนอยู่ใน lab เพราะเวรเที่ยงและวันนี้มีงานค้างมาก เนื่องจากไฟดับ เครื่องหยุดเดินไปแป๊บนึง แต่ก็ได้มีโอกาสดูและฟังไปด้วย

ถ้าหากเราประชาสัมพันธ์ให้ทั้งรพ.ได้ทราบ เผื่อใครสนใจจะได้ติดตามชมด้วย เป็นการขยายการลปรร.และยังอาจช่วยกระตุ้นให้ภาคอื่นๆที่เขามีงานอะไรทำนองนี้ได้เสนองานให้แพร่หลาย เป็นการเสริมแรงกันได้ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท