nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

กินไข่ มีประโยชน์และห่างไกลอัลไซเมอร์


ไข่แดงของไข่ไก่ เป็นอาหารที่มีโคลีนอยู่ในปริมาณมากที่สุดชนิดหนึ่ง และการกินไข่ก็มีผลโดยตรงต่อการเพิ่มประสิทธิภาพความจำและความสามารถในการเรียนรู้ และยังช่วยชะลอการสูญเสียความทรงจำในผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญในการช่วยลดการเสื่อมของเซลล์สมอง

               ข้อสรุปงานวิจัยจากต่างประเทศว่า การกินไข่ไก่วันละ 1 ฟองขึ้นไป จะปลอดจากความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจมากกว่าคนที่ไม่กินไข่เลย 

               โจอัน ลันน์  นักโภชนาการของมูลนิธิโภชนาการอังกฤษ  เห็นด้วยกับการวิจัยนี้ และระบุว่า ไข่ไก่ฟองเล็ก ๆ นั้นอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เพราะมีสารอาหารมากถึง 13 ชนิด อัดแน่นอยู่ภายใจไข่แดง  ขณะที่ อัลบูเมนโปรตีนสำคัญที่ไม่มีไขมันเจือปนแม้แต่น้อย ซ่อนตัวอยู่ในทุกอณูของไข่ขาว และในไข่ยังอุดมไปด้วย

  • วิตามินเอ ช่วยเรื่องการเติบโตและพัฒนาการ
  • วิตามินบี  มีความสำคัญต่อกระบวนการทำงานของร่างกาย
  • วิตามินอี  ช่วยต่อต้านโรคหัวใจและมะเร็งบางประเภท 
  • วิตามินดี  ทำหน้าที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมเกลือแร่และทำให้กระดูกแข็งแรง
  • แร่ธาตุ ไอโอดีน  ช่วยกระตุ้นการผลิตไทรอยด์ ฮอร์โมน
  • ฟอสฟอรัส  ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟัน

                มีงานวิจัยหลาย ๆ ชิ้นที่มีข้อสรุปตรงกันว่า ไข่ไก่ประกอบไปด้วยสารอาหารที่ช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอล ชนิดดี หรือ HDL  ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะ  โคลีน (Choline)  ที่มีอยู่ในปริมาณมาก ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่พบในเยื่อหุ้มเซลล์สมอง และเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมอง นับตั้งแต่ทารกอยู่ในครรภ์เรื่อยไปจนกว่าจะสิ้นอายุขัย รวมทั้งเป็นองค์ประกอบสำคัญของสารเคมีในเซลล์สมองที่ชื่อ อะเซทิลโคลีน (Acetylcholine)  ที่ทำหน้าที่เป็น “สารสื่อนำประสาท” คอยควบคุมความจำและช่วยให้การทำงานของสมองเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์  ซึ่งอะเซทิลโคลีนมีความสัมพันธ์โดยตรงกับโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ เนื่องจากพบว่าในสมองของผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ จะมีปริมารของอะเซทิลโคลีนลดลงมากถึงร้อยละ 90

                ปัจจุบันนักวิจัยได้ศึกษาหาวิธีการป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และผลการวิจัยหลายชิ้นระบุว่า ไข่แดงของไข่ไก่ เป็นอาหารที่มีโคลีนอยู่ในปริมาณมากที่สุดชนิดหนึ่ง และการกินไข่ก็มีผลโดยตรงต่อการเพิ่มประสิทธิภาพความจำและความสามารถในการเรียนรู้ และยังช่วยชะลอการสูญเสียความทรงจำในผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญในการช่วยลดการเสื่อมของเซลล์สมอง

                ผู้เชี่ยวชาญด้านสารอาหารในปัจจุบัน กำหนดให้โคลีน เป็นสารอาหารจำเป็นที่ทุกคนทุกเพศทุกวัยต้องบริโภค (ร่างกายของคนเราสามารถผลิตโคลีนได้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ)

               ไข่ไก่ นับเป็นอาหารหลักและเป็นเมนูโปรดของผมทุกอย่าง และคิดว่าเป็นอาหารหลักของหลาย ๆ คนด้วย ผมได้อ่านบทความนี้จาก นสพ.เดลินิวส์ คอลัมน์ ทิศทางเกษตร เรื่อง โคลีน ...สารต้านสมองเสื่อมใสไข่ไก่ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2552  จึงอยากนำมาแบ่งปันกันเพื่อยืนยันว่า เรามีของวิเศษอยู่ในครัวอยู่แล้ว มิพักต้องกินอะไรหะรู หะรา  (หรูหรา) มากมายเลย จริงไหมครับ...

หมายเลขบันทึก: 308105เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2009 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท