แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการคูณ


การคูณ

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง             รายงานการพัฒนาและการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การคูณ 

                        กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

                        โรงเรียนนาจะหลวย(กรป.กลางอุปถัมภ์)  อำเภอนาจะหลวย  

                        จังหวัดอุบลราชธานี                                                       

ชื่อผู้รายงาน       นางสาวสุพินดา   ศรีคะเณย์

                         ครูชำนาญการ  โรงเรียนนาจะหลวย(กรป.กลางอุปถัมภ์)              

                         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5

 

                      การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง  การคูณ  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อให้นักเรียนนำความรู้และทักษะ เรื่อง การคูณ มาเขียนเรื่องหนูเล่าเรื่องการคูณในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ด้วยการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การคูณ           กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

                     กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้   เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนนาจะหลวย(กรป.กลางอุปถัมภ์)  อำเภอนาจะหลวย  จังหวัดอุบลราชธานี  จำนวน 33  คน ได้มาโดยการเลือกเจาะจง  รูปแบบการทดลองคือ แบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลัง (One Group Pretest Posttest Design)  เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การคูณ  จำนวน 13  ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน  และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ .40 -.79                    ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .44-.77 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ                 การทดสอบค่า  t

                     ผลการศึกษาพบว่า

                            1.  แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมี 13 ชุด มีลักษณะเป็นแบบฝึกเสริมทักษะที่พัฒนาขึ้นเป็นแบบฝึกเสริมทักษะที่ให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม และการสร้างโจทย์ปัญหาเอง  ตลอดจนมีการเชื่อมโยงเนื้อหาการเรียนกับชีวิตประจำวันของนักเรียนโดยให้นักเรียนเขียนเรื่องเล่าของนักเรียนเกี่ยวกับการคูณ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยอิงสาระการเรียนรู้  ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2544 

                            2.    แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง  การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.60/80.90  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  ที่ตั้งไว้

                            3.  หลังจากใช้แบบฝึกเสริมทักษะแล้ว นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  การคูณ  สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกเสริมทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

                            4.   ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ด้วยการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2   โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 308008เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2009 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจค่ะ

ขอให้ประสบความสำเร็จนะคะ

ขอบคุณครูรจนามากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท