ลอยกระทงวิถีชาวบ้านที่บางปะกง


ลอยกระทงวิถีชาวบ้าน

    วันลอยกระทงในปี ๒๕๕๒ ตรงกับวันที่ ๒ พฤศจิกายนก็ใกล้เข้ามาแล้วสินะครับ คนไทยเราสมัยก่อนจะใช้วัสดุจากธรรมชาติมาประดิษฐ์เป็นกระทงที่มีรูปร่างคล้ายดอกบัวสวยงามเพื่อบูชาและระลึกถึงธรรมชาติสายน้ำที่ได้ให้คุณต่อชีวิต   และยังมีตำนานที่กล่าวถึงการบูชาพระสาวกที่ชื่อพระอุปคุตที่เชื่อว่าท่านจำพรรษาอยู่ที่สะดือทะเล  

 

 

 

 

 

    ผมนั้นชอบใจเรื่องของการลอยกระทงเพื่อระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคาที่คุณต่อผู้คนมากมายแต่เราอาจจะหลงลืมมองข้ามเรื่องปัญหาคุณภาพของน้ำในคลองและแม่น้ำจนไปถึงต้นกำเนิดของน้ำก็คือป่าครับ    คงเป็นเพราะความสะดวกสบายละกระมังที่อาจทำให้เราหลงลืมมองข้ามไป  น้ำที่คนเมืองส่วนใหญ่ใช้คือน้ำประปาที่มาตามท่อเพียงบิดหมุนวาล์วน้ำเราก็ได้น้ำมาใช้ง่ายๆในราคาลิตรละหนึ่งสตางค์ตามที่จำโฆษณาของการประปาเขามาครับ

 

 

   เมื่อปี ๒๕๕๑ ครอบครัวเป็ดน้อยได้ไปลอยกระทงที่บ้านของป้าแอ๊ดในชุมชนวัดดอนทอง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรากันครับ หลังจากที่ไม่ได้ไปลอยกระทงกันมานานหลายปีเลยครับด้วยความเบื่อเรื่องของการจราจรที่ติดขัดฝูงชนรึก็เบียดเสียดกัน   ทุ่มกว่าๆเราออกเดินทางจากพนัสนิคมไปตามเส้นทางสาย ๓๑๕ ไปที่บ้านป้าแอ๊ดครับ  เจ้าของบ้านมีขนมแตงใบเนื้อฟูปุยใส่น้ำกระทิโรยน้ำแข็งใสหวานเย็นชื่นใจดีแท้   และเนื่องจากวันลอยกระทงของปี ๒๕๕๑ นั้นไม่ตรงกับวันหยุดเสาร์อาทิตย์จึงมีเพียงพี่ๆน้องๆหลานๆของผ้าและครอบครัวเป็ดน้อยที่นัั่่งเรือตามคลองออกไปที่แม่น้ำบางปะกง   ดูแล้วเหมือนจะเหงาแต่คนน้อยแบบนั้โดนใจเป็ดน้อยแฟมิลี่ครับ  


 

   ลุงอี๊ดน้องชายป้าแอ๊ดทำหน้าที่กัปตันเรือหางยาวออกจากคลองสาขาข้างๆบ้านพาสมาชิกเข้าสู่คลองใหญ่ที่เชื่อมกับแม่น้ำบางปะกง   จากต้นสูงรึว่าเอ..เราต้องบอกว่าทางจากสูงกันแน่ครับขึ้นอยู่ริมฝั่งสองข้างทางของลำคลอง

 

 

และนี่ก็คือหน้าตาของกระทงสายครับ
     ป้าแอ๊ดเปิดถุงเอากระทงสายรูปร่างหน้าตาเหมือนกระบอกไม้ไผ่หรือกระป๋องที่ผ่าออกเป็นสองส่วนทำจากลำต้นของกล้วยหน้าที่ของสมาชิกแต่ละท่านก็คือนำกระทงที่ได้รับแจกมาปักเทียนเล่มเล็กๆลงไปตรงกลางจุดเทียนให้สว่างแล้วก็ช่วยกันปล่อยลงน้ำไป   กระทงเล็กๆจากธรรมชาติส่งแสงวับแวมก็จะค่อยๆลอยตามกระแสน้ำออกไปที่ปากคลองที่เชื่อมกับแม่น้ำกัปตันลุงอี๊ดพาเราออกไปชมบรรยากาศการลอยกระทงของชาวแปดริ้วจากหน้าศาลาว่าการหลังเดิมของจังหวัดหรือว่าอำเภอเมืองก็ไม่แน่ใจครับ(หากจำไม่ผิดอาคารนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยกรมศิลปากรด้วย)เลี้ยวซ้ายที่ปากคลองลอดใต้สะพานถนนสาย ๓๑๕ พนัสนิคม-แปดริ้ว

 

 

อาคารที่เห็นในรูปก็คืออาคารเฉลิมพระเกียรติของโรงพยาบาลฉะเชิงเทราครับ

 

 

     ไปถึงหน้าโรงพยาบาลฉะเชิงเทราที่มีหลวงพ่อพระพุทธโสธรองค์จำลองที่อัญเชิญมาในเรือ ในแม่น้ำจุดนี้มีการปล่อยกระทงขนาดยักษ์สีขาวภายในติดไฟสว่างไสว  

 

 

    ลุงอี๊ดบังคับเรือให้หันกลับฝั่งน้ำด้านซ้ายมือผู้คนเดินเที่ยวงานลอยกระทงขวักไขว่คราคร่ำบนฟุตบาทดูรื่นเริงสนุกสนาน  แต่ฝั่งขวานั้นเงียบมองไปเห็นเงาของป่าจากต้นไม้ป่าชายเลนริมน้ำ

 

 

เลยมาอีกนิดฝั่งขวามือของแม่น้ำก็มีแสงไฟจากร้านอาหารแซมมาช่วยให้บรรยากาศดูไม่เหงาจนเกินไป  

 

 

สะำพานข้ามแม่บางปะกงที่อยู่ด้านหน้าประดับประดาด้วยไฟราวดูสว่างตา

   ไม่นานนักเราก็กลับมาถึงปากคลองบ้านป้าแอ๊ดอีกครั้ง  น้ำในคลองลดระดับลงแล้วลุงอี๊ดและป้าอีกท่านที่เป็นพี่สาวป้าแอ๊ดใช้ไม้พายดันเลนท้องคุ้งพาเรากลับถึงบ้านได้โดยปลอดภัยครับ   เวลาเลยสี่ทุ่มไปไม่นานครอยครัวเป็ดน้อยก็ใช้เส้นทางเดิมกลับบ้านที่อำเภอพานทอง  

     แปดริ้วไม่ไกลกรุงเทพใช้เวลาเดินทางไม่นานนัก  วันลอยกระทงปีนี้เราจะกลับไปนั่งเรือลอยกระทงสายในคลองที่ชุมชนวัดดอนทองกันอีกครั้งครับ  เชิญชวนมาลอยกระทงวิถีชาวบ้านกันที่นี่ครับ
ปีนี้ครอบครัวทัวร์ตะลอนก็จะมีกิจกรรมลอยกระทงที่นี่เช่นกันในวันที่ ๓๑ ตุลาคม ส่วนเช้าวันอาทิตย์เราก็จะนั่งเรือออกไปที่ปากแม่น้ำเพื่อชื่นชมความน่ารักเพื่อนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โลมาอิรวดีหรือโลมาหัวบาตรครีบหลัง(Irrawaddy Dolphin) นั่นเองครับ
สนใจร่วมกิจกรรมลอยกระทงวิถีธรรมชาติ
สอบถามเรื่องราวได้ที่คุณธรรมรัตน์ โทร. 086-568-8501 ครับผม
หมายเลขบันทึก: 307920เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2009 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เจ้าเป็ดน้อย คงสนุกสนานมากนะครับ ดูยิ้มร่าเต็มใบหน้า

ช่วงลอยกระทงปีนี้ ผมมีงานเป็นวิทยากรที่อยุธยาพอดีครับ ก็เลยถือโอกาสไปลอยกระทงที่นั่นด้วย

จะเอารูปมาฝากครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท