บนถนนของการศึกษาแบบมุสลิม


บนถนนของการศึกษา

..บนถนนของการศึกษา..

 

                ชีวิตของคนเรา คงมีหลายครั้งที่ได้เดินทางไปตามถนนเส้นทางต่างๆ บางครั้งอาจพบกับความว่างเปล่า บางครั้งอาจพบกับเนื้อหาสาระต่างๆมากมาย เพราะบนถนนบางเส้นทาง มันมีอะไรให้เราได้เก็บเกี่ยวแตกต่างกันไป และหนึ่งในนั้นคือถนนแห่งการศึกษา

 

                ไม่ว่าเวลาจะผ่านพ้นไปเนิ่นนานเพียงใด ถนนแห่งการศึกษาจะยังคงรอให้เราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ เนื้อหาสาระต่างๆอีกมากมาย มันอยู่ที่ว่าเราพร้อมที่จะยอมอ้าแขนรับมันไว้หรือไม่ เราเคยถามตัวเองบ้างไหมว่า “ เรามาที่นี่ทำไม ” เคยถามเป้าหมายของตัวเองบ้างไหม นี่คือคำถามที่เราควรค่าแก่การหาคำตอบตลอดบนเส้นทางถนนการศึกษาแห่งนี้

 

                ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเราที่รอคอยมองดูความสำเร็จของเรา ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเราที่อยากเห็นอยากสัมผัสกับความสำเร็จของเราในภายภาคหน้า จงพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด จงมุ่งมั่น ฟันฝ่า และจงคิดเสมอว่า “ ไม่มีอะไรที่ได้มาอย่างง่ายดายทุกอย่างล้วนต้องไขว้คว้ามา ” จงตั้งใจเก็บเกี่ยวทุกอย่างบนถนนการศึกษาแห่งนี้ พยายามไขว่คว้าทุกอย่างที่ได้รับรู้มา แล้ววันข้างหน้ามันจะเป็นวันของเรา (ด้วยกับความหวังและดุอาฮ)

 

                การเรียนที่ได้มาแค่เกรด A B+ B...

มันจะไม่มีค่าอะไรเลย หากเราได้มันมาแล้ว..แต่เราไม่สามารถนำมันกลับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเองและสังคมรอบข้างได้ เริ่มต้นใหม่เสียตั้งแต่วันนี้ วันนี้ยังไม่สายที่เราจะตั้งใจเรียน มันอาจจะช้าไปสำหรับบางคน แต่มันก็ดีกว่าที่เราไม่คิดทำอะไรสักนิดเลย

 

                สู้..อดทน..พยายามให้ถึงที่สุด แล้สเราจะรู้ว่าอุปสรรคต่างๆ ที่เราพบเจอมัน แค่เศษเสี้ยวของความสำเร็จ และที่สำคัญมันจะทำให้เราได้รู้ว่า บนถนนของการศึกษาแห่งนี้ยังมีอะไรให้เราได้เก็บเกี่ยวอีกมากมาย..

 

..เมื่อสองขาเราเหนื่อยล้า

เมื่อน้ำตาเราไหลริน

เมื่อความหวังเราพังไป..

เหลืออะไรเป็นจุดยืน

..เก็บความฝันหลังเมื้อยล้า

เก็บน้ำตาที่ไหลริน

เก็บความหวังที่พังไป..

เพื่อก้าวใหม่ที่มั่นคง

 

บทความโดย ฟูอ๊าด ไวยวรรณจิตร

หมายเลขบันทึก: 307913เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2009 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่ให้เกียรติในบทความของผมครับ

ด้วยสลามและดุอาอฺครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท