โรงพยาบาลของเด็ก


ได้ยินเสียงเด็กร้องเจี๊ยวจ๊าวเต็มไปหมด บางคนร้อง บางคนวิ่ง บางคนนั่งอยู่นิ่ง ๆ เพื่อรอการตรวจ

วันนี้ประมาณ 11.30 น. ได้มีโอกาสไปเดินดูโรงพยาบาลเด็ก ก้าวแรกที่เดินเข้าไป ได้ยินเสียงเด็กร้องเจี๊ยวจ๊าวเต็มไปหมด บางคนร้อง บางคนวิ่ง บางคนนั่งอยู่นิ่ง ๆ เพื่อรอการตรวจ ก็เดินดูไปเรื่อย ๆ ดูแผนที่โรงพยาบาล ดูสถิติเด็กที่มาตรวจว่ามีช่วงอายุไหนบ้าง ดูบอร์ดที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเด็ก อาทิเช่น โรคอะไรที่สามารถติดต่อเด็กได้ง่าย ควรจะระวัง พ่อแม่ควรจะมีวิธีป้องกันอย่างไร บอร์ดที่โรงพยาบาลทำ ไม่แน่ใจว่าจะมีใครสนใจอ่านไหม เพราะแต่ละคนก็จะห่วงลูกหลานของตัวเองที่ไม่สบาย จึงทำให้เกิดความคิดว่าจะมีใครมาอ่านไหม ผู้คนในโรงพยาบาลพลุกพล่านไปหมด ข้าง ๆ บอร์ดให้ความรู้ก็จะมีตู้ปลาขนาดไม่ใหญ่อยู่อันหนึ่ง มีปลาว่ายไปมา ดูแล้วเพลินดี  สักพักก็มีพี่ที่ไปด้วยกัน บอกเราว่า เด็กชอบดูปลา เพราะปลาก็เป็นกิจกรรมบำบัดชนิดหนึ่ง เอ้ สงสัยมันจะจิงแฮะ ขนาดเราดูมันยังเพลินเลย  ละจากตู้ปลามาก็เห็นทั้งเด็กที่ป่วยและญาติ เต็มไปหมดเลย  ญาติบางคนที่มาส่ง บ้างก็นอนรอ บ้างก็เดินไปเดินมา บ้างก็ดูโทรทัศน์ ฯ ทำอะไรก็ได้ที่ฆ่าเวลาที่ต้องรอการตรวจของลูกหลาน

                และในบริเวณเดียวกันนั้นก็มีสนามเด็กเล่น เข้าใจว่าอย่างนั้นค่ะ เพราะดูตามแผนที่โรงพยาบาลน่าจะใช้ค่ะ ที่สนามเด็กเล่นมีเครื่องเล่นแค่อย่างเดียวคือ กระดานลื่น ข้าง ๆ สนามเด็กเล่นก็จะมีร้านขายของเล่น เด็ก นี้คู่กับของเล่นจริง ๆ เดินเข้าไปอีกก็จะเป็นห้องตรวจเลือด ห้อง X-ray  ห้องตรวจพยาธิ

                เดินออกมาเจอที่วางหนังสือ แต่ไม่มีหนังสือให้สักเล่มแต่เข้าใจว่าเมื่อก่อนมันเคยมี และมีตัวหนังสือที่เห็นได้ชัดเจนว่า อ่านแล้วกรุณาเก็บไว้ที่เดิม ถ้ามีหนังสือเป็นพวกให้ความรู้เกี่ยวกับเด็ก และที่น่าสนใจ มาวาง ตลอดก็คงดีเนอะ น่าจะได้ทำอะไรระหว่างที่รอได้ อย่างน้อยก็ได้อ่านหนังสือได้ความรู้เพิ่มเติม  เดินออกมาจากตึกผุ้ป่วยนอกทะลุไปตึกผู้ป่วยใน เงียบเชียวค่ะ ต่างจากตึกข้างหน้ามาก  สักพักมีพยาบาลเขนเด็กที่ป่วยมา รู้สึกเด็กจะปากแหว่งด้วย ทำให้ร็สึกสงสารเด็ก ไม่ร็ว่าเด็กจะมีใครดูแลไหมนอกจากพยาบาล ญาติเด็กหายไปไหน
 รึว่าการรักษาของเด็กมันยาวนานจนทำให้ญาติ ไม่มีกำลังทรัพย์ที่จะอยู่ดูแลได้ตลอดที่โรงพยาบาล จึงปล่อยเป็นหน้าที่โรงพยาบาล
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30772เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท